Obama: Đừng để Trung Quốc thống trị thương mại châu Á

Thế giớiThứ Năm, 22/01/2015 10:09:00 +07:00

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời Tổng thống Obama cảnh báo đừng để Trung Quốc thống trị thương mại ở châu Á.

(VTC News) - Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời Tổng thống Obama cảnh báo đừng để Trung Quốc thống trị thương mại ở châu Á.

Trong thông điệp liên bang hàng năm, ông Obama cảnh báo nếu Trung Quốc chiếm ưu thế thương mại ở châu Á, người lao động và doanh nghiệp Mỹ sẽ gặp khó khăn.

Tổng thống Mỹ cho biết, Quốc hội sẽ cho Nhà Trắng có thêm quyền tự do trong giao dịch thương mại để bảo vệ lợi ích của Mỹ.
Tổng thống Mỹ đọc thông điệp liên bang năm 2015
Tổng thống Mỹ đọc thông điệp liên bang năm 2015 
Người đứng đầu nước Mỹ cho rằng Washington chứ không phải Bắc Kinh nên viết những quy tắc thương mại cho khu vực châu Á. Ông Obama nói: "Chúng ta nên viết những quy tắc. Chúng ta nên tạo ra những sân chơi bình đẳng".

Bên cạnh đó, BBC đưa tin Tổng thống Mỹ đưa ra chiến lược mới có tên 'kinh tế trung lưu' trong thông điệp liên bang đọc trong ngày 20/1.

Theo BBC, chiến lược 'kinh tế trung lưu' mà ông Obama đưa ra sẽ được thực hiện theo nhiều phương án, trong đó có việc tăng thuế đối với người giàu.

Bài phát biểu của ông Obama về thông điệp liên bang sẽ đề cập đến thuế, giáo dục công, truy cập internet, an ninh mạng và nghỉ ốm đối với người lao động.

Ông Obama cho hay nước Mỹ hiện đã vực dậy từ suy thoái và đây là thời điểm để người dân Mỹ gia tăng thu nhập và cơ hội đối với mọi người.

Nền kinh tế trung lưu là ý tưởng tốt nhất cho quốc gia khi mọi người đóng góp như nhau, chia sẻ như nhau, và mọi người cùng tuân theo những bộ quy tắc như nhau", BBC trích đoạn thông điệp của ông Obama.

Trong các thay đổi về thuế sắp tới, ông Obam cho biết kế hoạch của mình là tăng thuế với người giàu từ 23.8% lên 28%, ra đời loại phí mới dành cho các công ty tài chính có tài sản trên 50 tỷ USD.

Tùng Đinh
(Theo SCMP, BBC)
Bình luận
vtcnews.vn