• Zalo

Nước nào quy định ô tô bắt buộc có bình chữa cháy?

XeThứ Sáu, 08/01/2016 06:50:00 +07:00Google News

Hầu như không có quốc gia nào ở Châu Âu, Bắc Mỹ và Đông Bắc Á quy định bắt buộc lắp bình chữa cháy trên xe hơi loại dưới 9 chỗ ngồi.

(VTC News) - Hầu như không có quốc gia nào ở các khu vực phát triển, có công nghiệp chế tạo xe hơi lâu đời như Châu Âu, Bắc Mỹ và Đông Bắc Á quy định bắt buộc lắp bình chữa cháy trên xe hơi loại dưới 9 chỗ ngồi.

Chỉ một số ít quốc gia trên thế giới quy định bắt buộc lắp bình chữa cháy trên xe hơi. Đơn cử như ở Abu Dhabi hay Qatar, từ tháng 9/2013, ô tô nói chung không trang bị bình chữa cháy sẽ bị phạt.

Nam Phi là một trong những quốc gia có quy định trên, nhưng chỉ áp dụng với loại xe buýt và mini buýt. Bình chữa cháy có thể là loại bọt hoặc bột đều được.

Nhà sản xuất ghi giới hạn nhiệt độ của bình chữa cháy loại bột chỉ là 50 độ C
Quốc đảo Mauritius cũng là nơi có quy định trên, đồng thời còn chỉ rõ vị trí bình chữa cháy phải sát với ghế tài xế. Trường hợp bình chữa cháy nằm ở những vị trí khác, thường là trong cốp xe, tài xế sẽ bị phạt. Luật này được áp dụng ở Mauritius từ tháng 2/2011.

Luật pháp ở Nigeria quy định, ôtô không trang bị bình chữa cháy sẽ bị phạt 15 USD, tương đương với mức phạt đối với các vi phạm như không có lốp dự phòng.

Còn ở Kenya, cảnh sát giao thông còn "tranh thủ" phạt các tài xế xe tư nhân không mang theo bộ dụng cụ cấp cứu và bình cứu hỏa trong khi luật này chỉ áp dụng với các phương tiện vận chuyển công cộng, theo tờ Daily Nation.

Tại Việt Nam, Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 57, quy định, ô tô từ 4 chỗ trở lên phải trang bị một bình bột loại dưới 4kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4 kg. Mức phạt tiền đối với các vi phạm từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Điều kiện bảo quản bình chữa cháy cũng là vấn đề tranh cãi gay gắt trên báo chí và nhiều diễn đàn xã hội, do hầu hết những bình chữa cháy cho xe hơi trên thị trường thường chỉ chịu được nhiệt độ tối đa đến 55 độ C.

Trong khi đó nếu đậu xe dưới trời nắng hơn 40 độ C thì nhiệt độ bên trong xe có thể lên tới 60 độ C. Đặc biệt, bảng táp-lô bằng vật liệu nhựa hay da nằm dưới kính trước sẽ hấp thụ trực tiếp nhiệt lượng từ mặt trời, nên nhiệt độ vùng này thường xuyên vào khoảng từ 70 đến 80 độ C, cao hơn nhiều so với ngưỡng các bình chữa cháy chịu được.

Nhiệt độ tăng, làm thể tích các chất lỏng bên trong cũng tăng theo, và đến một mức áp suất đủ lớn thì nó sẽ gây ra hiện tượng nổ vô cùng nguy hiểm.

Thái Anh

Bình luận
vtcnews.vn