Nửa triệu người tháo chạy, Ukraine đối mặt 'thảm họa nhân đạo'

Thế giớiThứ Hai, 03/03/2014 02:09:00 +07:00

(VTC News) -Kể từ khi chính biến Ukraine nổ ra, ước tính hơn nửa triệu người Ukraine chạy sang phía Nga bởi lo sợ tương lai bất ổn.

Hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn báo cáo chính phủ cho biết, có khoảng 675.000 người Ukraine đã vượt biên giới sang Nga từ đầu năm 2014 đến nay.
Các thành phố dọc biên giới dài 2.000km giữa Ukraine và Nga đang trở thành điểm đến của nhiều người Ukraine lo sợ tương lai bất ổn sau chính biến lật đổ Tổng thống Yanukovych.

Báo Nga nói Ukraine đang đối mặt 'thảm họa nhân đạo' khi dòng người vượt biên vào Nga ngày càng nhiều


Theo RIA Novosti, các tỉnh Belgorod , Rostov , Bryansk và khu vực Kursk cũng như trong lãnh thổ Krasnodar đang trở thành nơi tiếp nhận người Ukraine tị nạn.
Báo Nga mô tả luồng người tị nạn cho thấy Ukraine đang có dấu hiệu đối mặt 'thảm họa nhân đạo'.
Trước đó, Cơ quan di trú Liên bang Nga (FMS) nói đơn vị này đang khẩn trương xem xét các yêu cầu xin qui chế tị nạn và qui chế công dân. 

Video: Người dân thành phố Kharkov biểu tình đòi sát nhập Nga - Nguồn: Vietnamplus
FSM cũng nói họ nhận được nhiều đơn thư của người Ukraine đang sống tại Nga bày tỏ lo ngại về sự an toàn của thân nhân phía bên kia biên giới.
Làn sóng đòi gia nhập Nga đang diễn ra mạnh mẽ ở cộng hòa tự trị Crưm nơi Hạm đội Biển Đen nổi tiếng Nga đang thuê theo hợp đồng có giá trị đến năm 2042.
Trong khi đó, hôm 2/3, hàng ngàn người ở thành phố Kharkov xuống đường biểu tình và nói "lãnh thổ của chúng tôi nên trở thành một phần của liên bang như Liên Xô trước đây".

Những người biểu tình ở Crimea mang cờ Nga phản đối chính phủ lâm thời thân phương Tây - Ảnh: RIA Novosti

Miền Đông Ukraine lâu nay vốn chia rẽ với miền Tây, đặc biệt là trong chính sách 'hướng Nga' hay 'hướng phương Tây' của chính quyền nước này.
Việc Tổng thống bị lật đổ Yanukovych phải sang Nga tổ chức họp báo sau khi các cuộc biểu tình biến thành bạo loạn ở thủ đô Kiev được cho là có nguyên nhân lớn từ việc ông này từ chối gia nhập liên minh châu Âu EU.
Phản ứng lại làn sóng di cư sang Nga đang ngày một dâng cao, Phó Thủ tướng thứ nhất của Ukraine Vitaly Yarema tuyên bố rằng biên giới quốc gia giữa nước này và Nga có thể sẽ đóng lại. 
"Chúng tôi đang tính tới vấn đề đóng cửa biên giới quốc gia và thiết lập sự kiểm soát nghiêm khắc nhằm ngăn chặn hành động vượt biên", hãng thông tấn Nga ITAR-TASS dẫn lời ông Yarema.

Bình luận
vtcnews.vn