Nóng sáng 6/6: Tàu quân sự Trung Quốc tiến gần tàu Kiểm ngư Việt Nam

Thời sựThứ Sáu, 06/06/2014 08:21:00 +07:00

(VTC News) - Các tàu quân sự của Trung Quốc tiến gần các tàu kiểm ngư của Việt Nam hơn các ngày trước (khoảng 8-10 hải lý).

(VTC News) - Các tàu quân sự của Trung Quốc tiến gần các tàu kiểm ngư của Việt Nam hơn các ngày trước (khoảng 8-10 hải lý).

Cục Kiểm ngư cho biết trong ngày 5/6, Trung Quốc tăng thêm hai tàu quân sự lên thành sáu tàu. Các tàu quân sự của Trung Quốc tiến gần các tàu kiểm ngư của Việt Nam hơn các ngày trước (khoảng 8-10 hải lý). Ngoài ra phía Trung Quốc còn sử dụng một máy bay trinh sát bay quanh khu vực giàn khoan.

Tàu quân sự Trung Quốc dồn ép tàu Việt Nam khi di chuyển giàn khoan
Tàu bảo vệ bờ biển của Việt Nam giám sát tàu Trung Quốc tiến gần khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên biển Đông (Ảnh minh họa) 

Mặc dù bị các tàu Trung Quốc đe dọa, uy hiếp, sẵn sàng đâm va nhưng các tàu Việt Nam vẫn tiếp tục bám trụ tại vị trí cách giàn khoan 8-10 hải lý để phản đối, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan hạ đặt phi pháp khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tương tự, ngư dân Việt Nam cũng kiên cường bám trụ ngư trường của mình cách giàn khoan trái phép khoảng 25-28 hải lý để khai thác thủy sản, đấu tranh với hành động phi pháp của Trung Quốc.

Video Trung Quốc điều thêm tàu quân sự:

Hoàng Sa bắt đầu có sóng to


Theo phóng viên Thanh niên Online, trong hai ngày qua, biển ở Hoàng Sa bắt đầu có sóng to, thậm chí có lúc sóng biển ở mức cấp 5 khiến nhiều tàu thuyền ở vùng biển này chao đảo.

Từ chiều tối 4/6, sóng biển đã bắt đầu to dần vỗ mạnh vào mạn tàu. Đến sáng 5/6, từng ngọn sóng bạc đầu bắt đầu xuất hiện ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Ảnh: TNO 

Khoảng 8h15 phút ngày 5/6, tàu thực thi pháp luật Việt Nam được lệnh tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981. Tuy nhiên khi tàu Việt Nam cách giàn khoan chừng 7-8 hải lý thì nhiều tàu Trung Quốc ra chặn đường và chống đối. Điều này buộc tàu Việt Nam phải di chuyển ra phía ngoài.

Khoảng 14h chiều, các tàu thực thi pháp luật Việt Nam lại nhận được lệnh tiếp cận giàn khoan một lần nữa. Khi cách giàn khoan Hải Dương 981 chừng 7,5 hải lý, nhiều tàu Trung Quốc lại ra ngoan cố chống đối, trong đó đáng chú ý là tàu kéo Haisan hung hăng áp lại gần tàu cảnh sát biển 2016. Tàu Haisan chính là tàu đã đâm thẳng khiến tàu KH 22 hư hỏng nặng vào chiều 4/6.

Khi cách tàu 4032 chừng 30 mét, tàu Haisan tiến sát lên tính chặn đầu tàu 4032 để một tàu đầu kéo từ phía sau khóa đuôi tàu 4032. Nhận thấy ý định này, thuyền trưởng tàu 4032 đã ra lệnh mở hết tốc lực 3 máy lao ra phía ngoài.

Tàu Trung Quốc dùng kế bẩn dụ tàu Việt Nam


Ngày 5/6, các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư của Việt Nam nhận lệnh cơ động tiến sâu vào khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 để đấu tranh tuyên truyền kiên quyết yêu cầu phía Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tàu kéo của Trung Quốc khóa đuôi tấn công các tàu chấp pháp của Việt Nam.
Tàu kéo của Trung Quốc khóa đuôi tấn công các tàu chấp pháp của Việt Nam - Ảnh: TPO 

Trong khi đó các tàu Trung Quốc dùng chiến thuật mới mở đường để tàu chấp pháp của Việt Nam có thể dễ dàng vào gần hơn với giàn khoan Hải Dương 981 sau đó tổ chức khóa đuổi ép các tàu chấp pháp của Việt Nam phải rút ra xa khu vực giàn khoan.

Vào lúc 14h55 chiều 5/6, khi ở hướng Nam Đông Nam với khoảng cách khoảng 7,5 hải lí so với giàn khoan Hải Dương 981, tàu CSB 4032 của Việt Nam liên tiếp bị hai tàu của Trung Quốc chặn phía trước và một tàu kéo ép phía sau.

Xem thêm video Trung Quốc đổi chiến thuật:

5 phút sau, tàu kéo của Trung Quốc tiến gần ép sát tàu CSB 4032 của Việt Nam với khoảng cách chỉ gần 30 mét. Đây cũng chính là tàu đã phun vòi rồng và đâm liên tiếp vào tàu KH-22 của Việt Nam ngày hôm qua.

Trước sự vây ép của các tàu Trung Quốc tàu CSB 4032 và các tàu Kiểm ngư đã cơ động vòng tránh để đảm bảo an toàn.

Thêm 2 tàu cá Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc tấn công


Lúc 9h ngày 5/6, tàu cá QNg 96029 của ngư dân Lê Túc ở thôn Tây xã An Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi) và 10 lao động đã về đến đảo Lý Sơn trong tình trạng thiết bị phục vụ đánh bắt cá hư hỏng hoàn toàn, thân tàu bị hư hại nhiều, kính cabin tàu bị vỡ.

Video Quảng Ngãi đầu tư giúp ngư dân đánh bắt cá ở biển xa:

Cũng tại Lý Sơn, ngày 4/6, tàu cá QNg 96110 trên tàu có 11 lao động của ngư dân Huỳnh Công Nhiệm ở xã An Hải cũng đã về đảo khi bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp đi 1 máy dò, 1 máy định vị, chặt phá 3 bành dây hơi và lấy đi 150 con hải sâm do các ngư dân lặn bắt khi đang hành nghề hợp pháp ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Tàu của ông Nhiệm hai lần gặp tàu Trung Quốc (ngày 15 và 20/5). Các tàu Trung Quốc đã bắn đạn gây cháy qua mạn phải be tàu và cabin nhưng các ngư dân đã kịp thời dập tắt. Sau đó, khoảng 10 người Trung Quốc có trang bị vũ khí đi canô tiếp cận tàu cá, khống chế các ngư dân và cướp tài sản.

Trung Quốc sẽ đưa tàu chiến mới nhất đến Hoàng Sa?

Trung Quốc sẽ triển khai tàu chiến mới nhất mang tên Lô Châu đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, theo trang tin Jiucheng Daily News.

 Tàu hộ tống nhỏ Type 056 của Trung Quốc - Ảnh: chinesemilitaryreview.blogspot.com
Tàu hộ tống nhỏ Type 056 của Trung Quốc - Ảnh: chinesemilitaryreview.blogspot.com 

Jiucheng Daily News ngày 5/6 cho biết Lô Châu là loại tàu hộ tống nhỏ Type 056 và Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) hiện có 13 tàu hộ tống nhỏ loại này.

Tàu Lô Châu có khả năng tác chiến tương đương như tàu chiến đấu ven biển của Hải quân Mỹ. Theo Jiucheng Daily News, tàu Lô Châu được thiết kế để tham chiến tại các vùng biển cạn và Trung Quốc lên kế hoạch đóng tổng cộng 20 tàu hộ tống nhỏ Type 056.

Lô Châu được trang bị các tên lửa hành trình chống hạm YJ-83, hệ thống tên lửa tầm ngắn FL-3000N, pháo 76mm và ngư lôi.

Video Trung Quốc hành hung ngư dân Việt Nam:

Cuộc đua 'pháo đài' trên Biển Đông


Hôm 3/6, Tạp chí National Interest (Mỹ) có bài viết về việc các nước có tranh chấp ở Biển Đông đang xây dựng “pháo đài” để khẳng định chủ quyền. Trong đó, Trung Quốc ngang nhiên xây cả vào những nơi đang có tranh chấp.

Theo National Interest, biển Đông đang đầy ắp những kết cấu bê tông, những khối thép được xây dựng như những pháo đài. Bãi Chữ Thập, Đảo Len Dảo và Bãi Kiệu Ngựa đã biến thành các pháo đài thu nhỏ. Một số là những tháp bê tông hình tròn; một số khác là những khối bê tông thấp hình vuông.

 Giữa vùng biển mênh mông, mọc lên những 'pháo đài' nhỏ bé.
Giữa vùng biển mênh mông, mọc lên những 'pháo đài' nhỏ bé.

National Interest cho rằng, trong số các nước xây dựng “pháo đài” để chứng minh chủ quyền ở Biển Đông thì Trung Quốc là nước xây dựng hối hả nhất. Đơn vị hải quân đồn trú của Trung Quốc đang tăng cường mạnh mẽ các hoạt động xây dựng trong khu vực này, ngay cả ở những vùng đang có tranh chấp.

Trên các "pháo đài" đó, Trung Quốc còn trang bị các hệ thống radar, khu hạ cánh cho máy bay trực thăng và hệ thống vũ khí phòng không.

Tranh chấp quần ở Biển Đông là vấn đề chủ quyền, và các nước này đang cố gắng chứng minh rằng họ sẽ bền bỉ, đi tới cùng.

Trung Quốc chỉ có nói suông


Đó là lời của David Koh, nhà tư vấn độc lập người Singapore từng nghiên cứu về Việt Nam trong 20 năm qua.

Ông David Koh cho rằng việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại Biển Đông rõ ràng thể hiện “ý muốn sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp quốc tế”.

Video Trung Quốc không ngừng vu cáo Việt Nam:

Trong một bài viết cho chuyên mục “Các vấn đề Đông Nam Á” của nhật báo "The Straits Times" ra ngày 5/6, ông David nhấn mạnh việc sử dụng lực lượng bán quân sự tại khu vực này tạo ra “thách thức rất nghiêm trọng đối với những nguyên tắc cơ bản về hòa bình ở khu vực trong vài thập kỷ qua”.

Theo ông, trong hai thập kỷ qua "Trung Quốc chỉ nói suông về ý tưởng của một bộ quy tắc ứng xử, trong khi lại tiến hành hiện đại hóa quân sự và củng cố tuyên bố chủ quyền của mình". Do đó, các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần có phản ứng tập thể.

» Nóng sáng 5/6: Không sợ Trung Quốc, chỉ lo hết tiền sửa tàu bám biển
» Trung Quốc phun vòi rồng ngăn cản, uy hiếp ngư dân Việt Nam
» Nóng chiều 4/6: Trung Quốc ‘nhân bản’ nhiều giàn khoan

Diệp Vy (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn