(VTC News) - Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 114-120 tàu các loại, tỏng đó có 46-48 tàu hải cảnh, 13-15 tàu vận tải, 16-18 tàu kéo, 34 tàu cá và 5 tàu quân sự.
Chiều 1/7, Cục kiểm ngư cho biết, các tàu kiểm ngư của ta vẫn tiến hành tiếp cận, cách giàn khoan từ 10-11 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan và các tàu bảo vệ của Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Tàu Trung Quốc bám đuổi tàu Việt Nam tại khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép (Ảnh: Quang Tùng) |
Khi các tàu của ta tiếp cận giàn khoan đấu tranh tuyên truyền bị các tàu bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc tổ chức áp sát ngăn cản, không cho các tàu của ta cơ động vào gần giàn khoan, nhưng các tàu kiểm ngư của ta đã chủ động vòng tránh an toàn và vẫn kiên trì bám trụ để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật.
Các tàu đánh bắt hải san của ngư dân ta trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt ở Tây Tây Nam, cách giàn khoan 42-45 hải lý.
Trên khu vực tàu đánh bắt hải sản của ta hoạt động có khoảng 34 tàu cá vỏ sắt dưới sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh của Trung Quốc thường xuyên bám sát, ngăn cản, ép hướng các tàu cá của ta, kiên quyết không cho các tàu cá của ta tiến vào gần khu vực giàn khoan.
Với sự hỗ trợ của các tàu kiểm ngư, các tàu ngư dân của ta vẫn bám sát ngư trường đánh bắt hải sản, đảm bảo an toàn.
Video Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam:
Ngày 30/6 vừa qua, tại Quảng Ninh, Công ty TNHH một thành viên đóng tàu Hạ Long đã bàn giao tàu Kiểm ngư mang số hiệu KN-781 cho lực lượng Kiểm ngư Việt Nam. Trước đó, các đơn vị liên quan đã có 4 ngày chạy thử nghiệm tàu KN-781 trên vịnh Hạ Long.
Đây được coi là một trong hai tàu kiểm ngư hiện đại, lớn nhất khu vực, lượng giãn nước 2.000 tấn có bãi đáp và kho chứa trực thăng ở đuôi tàu.
Tàu có chiều dài toàn bộ 90,5 m; chiều rộng lớn nhất 14 m; trọng tải 500 tấn. Khi chạy đủ 4 máy chính, tàu có tốc độ 21 hải lý/giờ và trong điều kiện bình thường có tầm hoạt động liên tục 5.000 hải lý.
Tàu do Công ty đóng tàu Hạ Long thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy đóng theo thiết kế của Tập đoàn đóng tàu Damen (Hà Lan). Phần mũi tàu KN-781 được thiết kế góc vát nhỏ, tăng cường độ dày cho vỏ thép, đem lại khả năng chịu lực tốt hơn.
Hoàng Chiến
Bình luận