Hai cha con nông dân Việt Nam vinh dự được nhà nước Campuchia trao tặng huân chương Vương quốc Campuchia cấp Đại tướng quân.
Ông Trần Quốc Hải (nông dân chế tạo máy bay ở Tân Châu, Tây Ninh) và con trai Trần Quốc Thanh cùng đón nhận huân chương Đại tướng quân do nhà nước Campuchia trao tặng vì những đóng góp vào kỹ thuật cho đất nước Campuchia.
Huân chương Hữu nghị cấp đại tướng quân được Quốc vương, Vương quốc Campuchia trao tặng cho những người nước ngoài có công lao góp phần khôi phục, xây dựng Vương quốc Campuchia ngày một bền vững.
“Trong những lần qua Campuchia hỗ trợ kỹ thuật máy trồng mì tại lữ đoàn 70, tôi thấy một số xe bọc thép cứ bị đẩy ra đẩy vào mà không thể khởi động được. Tôi đề nghị để mình sửa chữa loại xe này và nâng cấp nó lên” - ông Hải kể về duyên cớ của câu chuyện.
Điều bất ngờ là đề nghị đó của ông Hải được chỉ huy lữ đoàn 70 chấp nhận nhưng với điều kiện là ông Hải phải bỏ tiền túi ra sửa chữa, nếu không được, số tiền này sẽ mất trắng.
Chiếc xe mà ông Hải tiếp nhận là xe bọc thép BRDM 2 do Liên Xô sản xuất có nhược điểm là máy xăng hao tốn nhiên liệu và hay hỏng hóc, tác xạ chậm do khi tác chiến phải đậy nắp và phải quay tay đối với tháp pháo của xe…
Ông Hải đưa ra phương án là sẽ chuyển động cơ từ sử dụng xăng sang sử dụng dầu Diesel, cải tạo nắp đậy, tháp pháo tự động và trang bị thêm súng cho xe bọc thép.
Đầu năm 2013, ông Hải tự bỏ 25.000 USD bắt tay vào sửa chữa. Sau mấy tháng trời "vật lộn", ông và người trợ giúp đắc lực là cậu con trai đã cho ra đời chiếc xe bọc thép với tính năng hoàn toàn mới. Nó có thể vận hành với 25 lít dầu diesel/100 km, so với trước đây là 45 lít xăng/100 km, tác xạ nhanh hơn, hỏa lực mạnh hơn so với trước ở vòng xoay súng, có thể bắn ở cự ly gần hơn so với 150 m của xe cũ, tháp pháo tự động.
Vương quốc Campuchia gọi ông là nhà khoa học
Sau thành công của chiếc xe, ông Hải được lữ đoàn 70 giao sửa chữa thêm 10 chiếc xe bọc thép khác bao gồm 6 chiếc BRDM2 và 4 chiếc BTR60PB. Những chiếc xe qua tay cha con ông Hải đều được nâng cấp ít hao tốn nhiên liệu, xe không về số có thể vận hành leo dốc, không cần phải đậy nắp xe vẫn có thể tác chiến…
Không những thế, trong tháng 6, ông Hải và ông Thanh bắt tay vào nghiên cứu chế tạo một xe bọc thép mới. Ông Hải tự tìm kiếm cũng như đi mua sắm trang bị cho chiếc xe mới với tổng kinh phí khoảng 200.000 USD.
“Ròng rã 4 tháng trời trong đó 3 tháng nghiên cứu và 1 tháng chế tạo, chúng tôi đã hoàn thành chiếc xe bọc thép với tính năng mới hoàn toàn so với hai loại xe BRDM 2 và BTR60PB. Vòng quay tay súng xe cũ có thể bắn ở khoảng cách 7m thì khoảng cách gần nhất xe mới bắn được là 150m. Tháp pháo tự động và hỗ trợ quay tay, trang bị thêm hỏa lực hai bên xe…” - ông Hải nói.
Xe mới dựa theo mô hình hiện đại của Mỹ với những chức năng tiên tiến hiện nay. Hai cha con còn thiết kế chỉ 6 bánh xe so với 8 bánh xe của BTR60 PB và 4 bánh của xe BRDM 2. Khoảng cách của các trục bánh gần nhau hơn để không bị lún khi di chuyển trên địa hình lầy lội.
"Đây là đặc tính chúng tôi tích lũy được từ việc chế tạo cũng như sửa chữa các loại máy cày trên cánh đồng lún”, ông Hải cho biết.
Tháng 10 vừa qua, Lữ đoàn 70 đã nghiệm thu chiếc xe và đề xuất khen thưởng ông Hải và con trai.
Chỉ huy Lữ đoàn bộ binh 70, Vương Quốc Campuchia đã có thư cám ơn ông Hải và ông Thanh: "Chúng tôi hiểu những nỗ lực của ông. Chúng tôi không thể làm được điều này mà không có sự hỗ trợ từ ông…”. Trong bức thư, chỉ huy Lữ đoàn bộ binh 70, Vương quốc Campuchia đã gọi ông Hải là nhà khoa học và ông Thanh là một kỹ sư .
Quốc vương Campuchia cũng cấp giấy chứng nhận ông Hải và ông Thanh là nhà kỹ thuật sửa chữa xe bọc thép BRDM 2 và BTR60PB.
Theo TTO
Huân chương Hữu nghị cấp đại tướng quân được Quốc vương, Vương quốc Campuchia trao tặng cho những người nước ngoài có công lao góp phần khôi phục, xây dựng Vương quốc Campuchia ngày một bền vững.
Ông Hải được trao tặng huân chương Vương quốc Campuchia |
“Trong những lần qua Campuchia hỗ trợ kỹ thuật máy trồng mì tại lữ đoàn 70, tôi thấy một số xe bọc thép cứ bị đẩy ra đẩy vào mà không thể khởi động được. Tôi đề nghị để mình sửa chữa loại xe này và nâng cấp nó lên” - ông Hải kể về duyên cớ của câu chuyện.
Điều bất ngờ là đề nghị đó của ông Hải được chỉ huy lữ đoàn 70 chấp nhận nhưng với điều kiện là ông Hải phải bỏ tiền túi ra sửa chữa, nếu không được, số tiền này sẽ mất trắng.
Toàn cảnh xe bọc thép mới do ông Hải chế tạo - Ảnh do gia đình cung cấp |
Chiếc xe mà ông Hải tiếp nhận là xe bọc thép BRDM 2 do Liên Xô sản xuất có nhược điểm là máy xăng hao tốn nhiên liệu và hay hỏng hóc, tác xạ chậm do khi tác chiến phải đậy nắp và phải quay tay đối với tháp pháo của xe…
Ông Hải đưa ra phương án là sẽ chuyển động cơ từ sử dụng xăng sang sử dụng dầu Diesel, cải tạo nắp đậy, tháp pháo tự động và trang bị thêm súng cho xe bọc thép.
Hai cha con ông Trần Quốc Hải bên chiếc xe bọc thép mới chế tạo - Ảnh do gia đình cung cấp |
Chiếc xe bọc thép |
Đầu năm 2013, ông Hải tự bỏ 25.000 USD bắt tay vào sửa chữa. Sau mấy tháng trời "vật lộn", ông và người trợ giúp đắc lực là cậu con trai đã cho ra đời chiếc xe bọc thép với tính năng hoàn toàn mới. Nó có thể vận hành với 25 lít dầu diesel/100 km, so với trước đây là 45 lít xăng/100 km, tác xạ nhanh hơn, hỏa lực mạnh hơn so với trước ở vòng xoay súng, có thể bắn ở cự ly gần hơn so với 150 m của xe cũ, tháp pháo tự động.
Vương quốc Campuchia gọi ông là nhà khoa học
Sau thành công của chiếc xe, ông Hải được lữ đoàn 70 giao sửa chữa thêm 10 chiếc xe bọc thép khác bao gồm 6 chiếc BRDM2 và 4 chiếc BTR60PB. Những chiếc xe qua tay cha con ông Hải đều được nâng cấp ít hao tốn nhiên liệu, xe không về số có thể vận hành leo dốc, không cần phải đậy nắp xe vẫn có thể tác chiến…
Không những thế, trong tháng 6, ông Hải và ông Thanh bắt tay vào nghiên cứu chế tạo một xe bọc thép mới. Ông Hải tự tìm kiếm cũng như đi mua sắm trang bị cho chiếc xe mới với tổng kinh phí khoảng 200.000 USD.
“Ròng rã 4 tháng trời trong đó 3 tháng nghiên cứu và 1 tháng chế tạo, chúng tôi đã hoàn thành chiếc xe bọc thép với tính năng mới hoàn toàn so với hai loại xe BRDM 2 và BTR60PB. Vòng quay tay súng xe cũ có thể bắn ở khoảng cách 7m thì khoảng cách gần nhất xe mới bắn được là 150m. Tháp pháo tự động và hỗ trợ quay tay, trang bị thêm hỏa lực hai bên xe…” - ông Hải nói.
Xe mới dựa theo mô hình hiện đại của Mỹ với những chức năng tiên tiến hiện nay. Hai cha con còn thiết kế chỉ 6 bánh xe so với 8 bánh xe của BTR60 PB và 4 bánh của xe BRDM 2. Khoảng cách của các trục bánh gần nhau hơn để không bị lún khi di chuyển trên địa hình lầy lội.
"Đây là đặc tính chúng tôi tích lũy được từ việc chế tạo cũng như sửa chữa các loại máy cày trên cánh đồng lún”, ông Hải cho biết.
Tháng 10 vừa qua, Lữ đoàn 70 đã nghiệm thu chiếc xe và đề xuất khen thưởng ông Hải và con trai.
Chỉ huy Lữ đoàn bộ binh 70, Vương Quốc Campuchia đã có thư cám ơn ông Hải và ông Thanh: "Chúng tôi hiểu những nỗ lực của ông. Chúng tôi không thể làm được điều này mà không có sự hỗ trợ từ ông…”. Trong bức thư, chỉ huy Lữ đoàn bộ binh 70, Vương quốc Campuchia đã gọi ông Hải là nhà khoa học và ông Thanh là một kỹ sư .
Quốc vương Campuchia cũng cấp giấy chứng nhận ông Hải và ông Thanh là nhà kỹ thuật sửa chữa xe bọc thép BRDM 2 và BTR60PB.
Theo TTO
Bình luận