Nói virus corona tốt cho kinh tế, Bộ trưởng Thương mại Mỹ bị chỉ trích nặng nề

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 31/01/2020 19:02:00 +07:00
(VTC News) -

Phát ngôn của ông Wilbur Ross, cho rằng dịch bệnh tại Trung Quốc có thể sẽ giúp đẩy nhanh việc trả lại công ăn việc làm cho Bắc Mỹ, đang phải hứng chịu sự chỉ trích mạnh mẽ.

Ngày 30/1, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho rằng dịch do virus corona mới sẽ có lợi cho nền kinh tế Mỹ trong thời gian dài, bởi virus này là yếu tố rủi ro mà các công ty có thể phải tính đến khi chọn kinh doanh tại Trung Quốc.

Trước hết, trái tim của mỗi người Mỹ phải hướng đến những nạn nhân của dịch do virus corona mới, vì vậy tôi không muốn nói về một vòng đua chiến thắng đối với căn bệnh ác tính, rất không may đã xảy ra này. Nhưng thực tế là nó mang lại cho các doanh nghiệp một yếu tố nữa để cân nhắc khi họ xem xét lại chuỗi cung ứng của mình”, - ông Ross nói trong cuộc phỏng vấn với chương trình tin tức kinh tế của hãng thông tấn Fox ngày 30/1.

Nói virus corona tốt cho kinh tế, Bộ trưởng Thương mại Mỹ bị chỉ trích nặng nề - 1

Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho rằng dịch bệnh tại Trung Quốc có thể sẽ tốt cho kinh tế Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Bạn đã có SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng); bạn có virus lợn châu Phi ở đó; bây giờ bạn có cái này. Đó là một yếu tố rủi ro khác mà mọi người cần phải tính đến, vì vậy tôi nghĩ rằng nó sẽ giúp đẩy nhanh việc trả lại công ăn việc làm cho Bắc Mỹ - một số sẽ sang Mỹ, có lễ một số sẽ đến Mexico”, - Bộ trưởng 82 tuổi nói.

Phát biểu của ông Ross ngay lập tức vấp phải phản ứng dữ dội từ những người chỉ trích chính quyền của Tổng thống Donald Trump, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về ảnh hưởng tiêu cực của dịch đối với nền kinh tế Trung Quốc nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung.

Nghị sĩ Don Beyer thuộc đảng Dân chủ Mỹ đã đăng đàn Twitter để bày tỏ sự hoài nghi về những lợi thế kinh tế giữa lúc dịch virus corona hoành hành. Trong khi đó, nghị sĩ Ted Lieu thậm chí còn đặt câu hỏi tại sao ông Wilbur Ross đến giờ vẫn còn giữ chức Bộ trưởng Thương mại.

Các nhà kinh tế cũng đặt câu hỏi về tuyên bố của người đứng đầu Bộ Thương mại Mỹ. Trên báo New York Times, nhà kinh tế Paul Krugman chỉ trích ông Ross không hiểu gì về kinh tế khi cho rằng dịch virus corona sẽ có tác động tích cực tới kinh tế Mỹ. Chuyên gia cảnh báo nếu virus làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại Trung Quốc, nó cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế Mỹ tương tự như chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, và chính phủ sẽ không có nguồn thu thuế để bù đắp.

Trước những lùm xùm liên quan đến phát biểu của bộ trưởng, phát ngôn viên Bộ Thương mại Mỹ sau đó đã phải lên tiếng đính chính rằng: “Như Bộ trưởng Ros đã nói rõ, bước đầu tiên là kiểm soát virus và giúp đỡ các bệnh nhân. Điều quan trọng nữa là cân nhắc sự phân tách trong kinh doanh với một quốc gia có lịch sử lâu dài về việc che đậy những rủi ro thực sự cho chính người dân của họ và phần còn lại của thế giới”.

Nhiều chuyên gia thậm chí còn cảnh báo dịch virus corona có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế toàn cầu hơn nhiều so với dịch SARS, khi mức độ thiệt hại có thể lên tới 120-160 tỷ USD. Dịch SARS cách đây 17 năm làm hơn 8.000 người bị lây nhiễm, gây ra hơn 700 ca tử vong và ước tích đã khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại hơn 30 tỷ USD.

Văn Đức(Nguồn: Fox, New York Times)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp