Nổi tiếng là quan thanh liêm, lương bổng của Bao Công là bao nhiêu?

Sao thế giớiThứ Bảy, 06/05/2023 10:55:00 +07:00
(VTC News) -

Sinh thời, Bao Công giữ chức Phủ doãn phủ Khai Phong, đồng thời đảm nhận cả 3 vị trí khác, do đó, có thể nói ông là vị quan lớn của nhà Tống.

Bao Công còn có tên gọi khác là gì?

  • A

    Bao Thanh Thiên

  • B

    Bao Chửng

  • C

    Bao Long Đồ

  • D

    Tất cả đều đúng

    Theo sách Tống sử, Bao Công tên thật là Bao Chửng. Ông còn được gọi bằng nhiều cái tên khác như Bao Thanh Thiên, Bao Thị Chế, Bao Hắc Tử, Bao học sĩ hay Bao Long Đồ. Ông là một trong những quan văn nổi tiếng của lịch sử Trung Quốc. 
    Bao Công làm quan cho nhà Tống, dưới triều vua Tống Nhân Tông. Theo Tống sử, khi mất, ông được truy thăng hàm Lễ bộ Thượng thư, thụy Hiếu Túc. Mộ phần của ông hiện còn ở thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc.

Nổi tiếng là quan thanh liêm, lương bổng của Bao Công là bao nhiêu? - 1

Ông nổi tiếng là một vị quan có tính cách như thế nào?

  • A

    Thanh liêm, chính trực

    Bao Công được biết đến là vị quan vô cùng thanh liêm, không tư lợi và không bao giờ khiếp sợ quyền uy. Ở kinh thành nhà Tống lúc bấy giờ còn lưu truyền câu nói để hình dung về vị quan này như sau: "Quan tiết bất đáo, hữu Diêm La Bao lão”, có nghĩa là ông chấp pháp nghiêm minh không khác gì Diêm Vương.
    Theo những tài liệu lịch sử ghi lại thì trong 30 năm cống hiến cho triều đình, ông đã buộc hơn 30 vị quan có chức sắc phải từ chức vì tội tham nhũng, hối lộ làm nhũng loạn triều đình. Trong số đó có có những vị quan được Hoàng thượng yêu quý hay thậm chí cả tể tướng.
    Với cuộc đời chính trực thanh khiết, ông được coi như hình mẫu mà mọi quan chức Trung Hoa thời bấy giờ hướng tới. Bao Thanh Thiên trở thành đại diện cho cái thiện và xuất hiện thường xuyên hơn trong những tác phẩm nghệ thuật của Trung Quốc.

  • B

    Khó tính

  • C

    Cầu toàn

  • D

    Hiền lành

Nổi tiếng là quan thanh liêm, lương bổng của Bao Công là bao nhiêu? - 2

Bao Công từng giữ bao nhiêu chức vụ khi làm quan cho nhà Tống và mức lương thưởng là bao nhiêu?

  • A

    1

  • B

    2

  • C

    3

    Trong tư liệu lịch sử ghi chép, dưới thời kì nhà Tống nắm quyền, nền kinh tế của Trung Hoa cổ đại cực kì phát triển. Nhờ vậy, quan viên nhà Tống cũng được hưởng bổng lộc cao và có cuộc sống thoải mái. Sinh thời, Bao Công giữ chức Phủ doãn phủ Khai Phong, đồng thời đảm nhận cả 3 vị trí khác là Quyền tri Khai Phong phủ sự, Trực học sĩ Long Đồ các và Hữu ti lang trung Thượng thư tỉnh. Do đó, có thể nói ông chính là vị quan lớn của nhà Tống.
    Ghi chép trong Tống sử viết rằng trong lúc làm quan, có thời điểm ông nhận được 1 nghìn 5 trăm quan tiền mỗi tháng. Bên cạnh đó, Bao Công còn được hưởng trợ cấp qua việc nhận lúa mì và gạo. Tính theo tiêu chuẩn, mỗi năm ông được triều đình “trả lương” 18 nghìn quan tiền đồng. Lúc bấy giờ, 1 quan tiền có giá trị ngang với 1 lượng bạc trắng hoặc 1 nghìn văn tiền. 
    Sau này, các nhà sử học tìm được một số đoạn ghi chép trong quyển Tống sử thực hoá chí, cho thấy vào thời điểm đó, 1 lượng bạc trắng mua được từ 250 – 400kg gạo. Nếu dùng giá gạo hiện tại để quy đổi, 1 lượng bạc trắng này bằng khoảng 1 nghìn NDT (hơn 3,5 triệu đồng). Từ tính toán này, các nhà nghiên cứu chỉ ra, 18 nghìn quan tiền của Bao Công tương đương với 18 nghìn lượng bạc trắng. Như vậy, mỗi năm ông nhận được 18 triệu NDT (hơn 61 tỷ đồng).

  • D

    4

Nổi tiếng là quan thanh liêm, lương bổng của Bao Công là bao nhiêu? - 3

Ai là người đã khắc hoạ thành công hình ảnh Bao Công trên phim truyền hình năm 1993?

  • A

    Kim Siêu Quần

    Siêu phẩm truyền hình "Bao Thanh Thiên" bản 1993 vẫn được công chúng và giới làm phim ca ngợi là tác phẩm xuất sắc nhất trong việc khai thác hình tượng Bao Công. Kim Siêu Quần chính là diễn viên được giao cho trọng trách đảm nhận vai diễn này. Ông thừa nhận, việc nhận vai Bao Chửng như một canh bạc bởi nếu thành công đây sẽ là vai diễn để đời của ông còn nếu ông không dám thử sức thì cuộc đời của ông sẽ mãi trải qua những vai diễn mờ nhạt.
    30 năm qua, chưa một nhân vật nào qua được cái bóng của Kim Siêu Quần khi thể hiện vai Bao Chửng. Với vai diễn này, Kim Siêu Quần giành được giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc vào năm 1995.
    Tính đến hiện tại, tài tử đóng 700 tập phim truyền hình liên quan đến Bao Chửng. "Nếu có duyên, tôi hy vọng bản thân sẽ quay được 1.000 tập về Bao Công", Kim Siêu Quần chia sẻ.
    Năm 2017, Kim Siêu Quần chẩn đoán mắc bệnh u não, dù ca phẫu thuật thành công nhưng thể chất của ông không còn tốt như trước.

  • B

    Hà Gia Kính 

  • C

    Phạm Hồng Hiên

  • D

    Lục Tiểu Linh Đồng

Nổi tiếng là quan thanh liêm, lương bổng của Bao Công là bao nhiêu? - 4

Vì sao Bao Công trong phim lại có da đen và vầng trăng trên trán?

  • A

    Theo nghệ thuật tạo hình Kinh kịch của Trung Quốc

    Khi nhắc đến Bao Công, người ta sẽ nghĩ đến hình ảnh một vị quan thanh liêm với gương mặt đen và vầng trăng khuyết ở giữa trán. Tuy nhiên, đây chỉ là tình tiết được tạo dựng trên các bộ phim. 
    Theo nghệ thuật tạo hình trong Kinh kịch của Trung Quốc, mặt đỏ vốn đại diện cho trung nghĩa, nghĩa khí; mặt trắng biểu trưng cho tiểu nhân; còn mặt đen đại diện cho người quân tử. Có lẽ vì điều này mà hình tượng Bao Công trên màn ảnh được xây dựng với làn da đen, mang dụng ý làm nổi bật tính cách quân tử, cương trực của vị quan nổi tiếng này. Ngoài ra theo văn hóa dân gian, Bao Công là Văn Khúc Tinh trên trời giáng trần. Ngoài việc xử án ban ngày ở dương gian, ban đêm, ông còn phải xử án ở âm ty. Chính vì vậy vầng trăng trên trán của Bao Công tựa như ánh trăng soi sáng công lý ngay cả ở những nơi tăm tối. Đây cũng chính là lý do mà hình ảnh Bao Công được xây dựng trên phim với dung mạo đặc biệt.
    Để có được gương mặt như trên phim, mỗi ngày trước khi quay, diễn viên Kim Siêu Quần đã phải tốn trên 3 tiếng đồng hồ hóa trang với 7 lớp kem phấn thoa mặt.

  • B

    Theo hình mẫu ngoài đời

  • C

    Theo trí tưởng tượng của đạo diễn

  • D

    Tất cả đều sai

Ngọc Thanh
Bình luận
vtcnews.vn