Tại Hungary và Trung Quốc, người ta biến động cơ máy bay phản lực thành phương tiện cứu hỏa để tăng khả năng dập lửa ở những nơi xe chữa cháy bình thường khó hoạt động.
Lực lượng cứu hỏa Trung Quốc sở hữu một mẫu xe chữa cháy độc đáo, kết hợp từ thân loại xe tải nội địa Youngman cùng động cơ máy bay phản lực Thẩm Dương J-6, phiên bản sao chép MiG-19 của Nga. Động cơ này có thể thổi nước lên tới độ cao 120m, giúp nó có khả năng dập những đám cháy ở nhà cao tầng.Xe cứu hỏa Impuls-2M sử dụng phần thân của xe tăng T-62 nhưng phần tháp pháo bị thay bằng giàn phóng rocket bắn hỗn hợp chữa cháy. Với 50 ống phóng, Impuls-2M có thể bắn 50 quả đạn chứa hóa chất dập lửa vào đám cháy. Nó phù hợp với việc chữa cháy từ xa.Xe tải cứu hỏa AA-60 được cải tiến từ xe tải chuyên chở tên lửa đạn đạo Scud. Nó được lắp một vòi rồng lớn cùng téc chở dung dịch chữa cháy ở phía sau. Động cơ của nó tạo ra công suất 525 mã lực, giúp phương tiện này lướt nhanh.Được cấu thành từ thân xe tăng T-34 cùng 2 động cơ phản lực MiG-21, xe cứu hỏa thổi gió là sản phẩm độc đáo của Hungary. Khi hoạt động, phương tiện này sẽ thổi 2200 lít/phút dung dịch chữa cháy vào nơi hỏa hoạn.Phương tiện cứu hỏa Pozhtechnika MRU GVT-150 được tạo ra từ một chiếc máy xúc. Hệ thống bánh xích đỡ phần thân nặng tới 19 tấn của chiếc xe. Nó có thể phun ra 150 lít nước mỗi giây nhưng Pozhtechnika chỉ di chuyển với vận tốc 3,2 km/h.UPG-92 là xe cứu hỏa bánh xích do Liên Xô chế tạo. Loại phương tiện này sở hữu 5 ống lớn trên đỉnh, cho phép nó bắn hóa chất dập lửa cho vùng hỏa hoạn. Phương tiện này có khả năng di chuyển tốt trên các địa hình. Trên đường bằng phẳng, UPG-92 chạy với vận tốc 65 km/h.
» Xe tăng chữa cháy dùng động cơ máy bay MIG 21
» Cận cảnh xe thang khổng lồ vươn 18 tầng chung cư
» Điều ít biết về vòi rồng trang bị trên tàu biển
Theo Zing
Bình luận