(VTC News) – Cùng với quá trình toàn cầu hóa, lượng xe gặp trục trặc kỹ thuật cần triệu hồi ngày càng nhiều và chiến dịch thu hồi nào có quy mô lớn nhất trong 10 năm trở lại đây?
Thực tế cho thấy các chiến dịch xử lý sự cố xe lỗi của các nhà sản xuất xe ngày càng nhiều trong đó General Motors (GM) và Toyota là hai đại diện có tần suất và quy mô triệu hồi lớn nhất.
Cùng điểm lại những vụ thu hồi gây chú ý nhất trong 10 năm trở lại đây.
Năm 2014
Dù năm 2014 chưa đi hết được nửa chặng đường nhưng hai hãng xe lớn nhất nhì thế giới là Toyota và GM đã thay nhau triệu hồi hơn 10 triệu xe.
Trong đó, Toyota thực hiện cùng lúc 5 chiến dịch thu hồi khác nhau với tổng cộng 6,39 triệu xe còn General Motors lần lượt ra thông báo về nhiều vụ triệu hồi từ đầu năm tới nay với tổng số 4,8 triệu xe. Tuy nhiên, vụ triệu hồi lớn nhất lại là chiến dịch xử lý sự cố cho 2,6 triệu xe lỗi hệ thống đánh lửa gây chết người hàng loạt.
Vụ việc này được công bố từ đầu tháng 3 và liên quan tới các mẫu xe thuộc 3 thương hiệu của GM là Chevrolet, Pontiac và Saturn. Trục trặc trên các mẫu xe này là nguyên nhân dẫn tới hàng trăm vụ tai nạn chết người.
Năm 2013
Theo thống kê, riêng tại Mỹ trong năm 2013 đó có tới 632 vụ triệu hồi với tổng số 22 triệu xe. Trong đó, Toyota có lượng xe lỗi nhiều nhất với khoảng 5 triệu xe. Tuy nhiên, hai chiến dịch xử lý xe lỗi lớn nhất lại thuộc về hãng sản xuất xe hơi Đức Volkswagen và hãng xe Mỹ Chrysler. Nếu VW thu hồi 2,6 triệu xe để khắc phụ vấn đề về đèn và chất lỏng hộp số vào tháng 11 thì Chrysler gọi về xưởng hơn 2,6 triệu xe vì lỗi bình xăng trong tháng 6.
Năm 2012
Trong năm 2012, Toyota cũng là hãng xe có lượng xe phải xử lý nhiều nhất và chiến dịch thu hồi lớn nhất của năm liên quan tới 7,43 triệu xe Toyota trên toàn thế giới do lỗi cửa sổ điều khiển điện dẫn tới nguy cơ cháy.
Năm 2011
Vụ triệu hồi đáng chú ý nhất năm 2011 là do hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản Honda tiến hành trong tháng 8 với 2,25 triệu chiếc xe ở Trung Quốc và Mỹ do các vấn đề ở hộp số tự động.
Năm 2010
Một đại diện khác của Nhật là Nissan phải gọi về xưởng 2,1 triệu xe trên toàn thế giới do lỗi động cơ. Vụ việc này bắt đầu vào tháng 10.
Năm 2009
Đây là “năm hạn” của Toyota khi hãng xe này phải ra chiếu triệu hồi gần 10 triệu xe trên toàn cầu do lỗi tăng tốc ngoài ý muốn. Lỗi này là nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ tai nạn chết người và hãng xe Nhật đã tốn hàng tỷ USD tiền bồi thường cũng như tiền phạt vì sự cố này.
Năm 2005
Chiến dịch thu hồi lớn nhất là do hãng xe Mỹ Ford tiến hành với 3,8 triệu xe tải và SUV do có nguy cơ cháy liên quan tới lỗi ở hệ thống kiểm soát hành trình.
Năm 2004
Tháng 3, GM tiến hành báo lỗi khoảng 4 triệu chiếc xe tải pickup ở Canada, Mexico và Mỹ để khắc phục lỗi cáp cửa hậu.
Minh Quang (tổng hợp)
Thực tế cho thấy các chiến dịch xử lý sự cố xe lỗi của các nhà sản xuất xe ngày càng nhiều trong đó General Motors (GM) và Toyota là hai đại diện có tần suất và quy mô triệu hồi lớn nhất.
Cùng điểm lại những vụ thu hồi gây chú ý nhất trong 10 năm trở lại đây.
Năm 2014
Dù năm 2014 chưa đi hết được nửa chặng đường nhưng hai hãng xe lớn nhất nhì thế giới là Toyota và GM đã thay nhau triệu hồi hơn 10 triệu xe.
Lượng xe triệu hồi ngày càng tăng trên toàn thế giới. |
Trong đó, Toyota thực hiện cùng lúc 5 chiến dịch thu hồi khác nhau với tổng cộng 6,39 triệu xe còn General Motors lần lượt ra thông báo về nhiều vụ triệu hồi từ đầu năm tới nay với tổng số 4,8 triệu xe. Tuy nhiên, vụ triệu hồi lớn nhất lại là chiến dịch xử lý sự cố cho 2,6 triệu xe lỗi hệ thống đánh lửa gây chết người hàng loạt.
Vụ việc này được công bố từ đầu tháng 3 và liên quan tới các mẫu xe thuộc 3 thương hiệu của GM là Chevrolet, Pontiac và Saturn. Trục trặc trên các mẫu xe này là nguyên nhân dẫn tới hàng trăm vụ tai nạn chết người.
Năm 2013
Theo thống kê, riêng tại Mỹ trong năm 2013 đó có tới 632 vụ triệu hồi với tổng số 22 triệu xe. Trong đó, Toyota có lượng xe lỗi nhiều nhất với khoảng 5 triệu xe. Tuy nhiên, hai chiến dịch xử lý xe lỗi lớn nhất lại thuộc về hãng sản xuất xe hơi Đức Volkswagen và hãng xe Mỹ Chrysler. Nếu VW thu hồi 2,6 triệu xe để khắc phụ vấn đề về đèn và chất lỏng hộp số vào tháng 11 thì Chrysler gọi về xưởng hơn 2,6 triệu xe vì lỗi bình xăng trong tháng 6.
Năm 2012
Trong năm 2012, Toyota cũng là hãng xe có lượng xe phải xử lý nhiều nhất và chiến dịch thu hồi lớn nhất của năm liên quan tới 7,43 triệu xe Toyota trên toàn thế giới do lỗi cửa sổ điều khiển điện dẫn tới nguy cơ cháy.
Năm 2011
Vụ triệu hồi đáng chú ý nhất năm 2011 là do hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản Honda tiến hành trong tháng 8 với 2,25 triệu chiếc xe ở Trung Quốc và Mỹ do các vấn đề ở hộp số tự động.
Năm 2010
Một đại diện khác của Nhật là Nissan phải gọi về xưởng 2,1 triệu xe trên toàn thế giới do lỗi động cơ. Vụ việc này bắt đầu vào tháng 10.
Năm 2009
Đây là “năm hạn” của Toyota khi hãng xe này phải ra chiếu triệu hồi gần 10 triệu xe trên toàn cầu do lỗi tăng tốc ngoài ý muốn. Lỗi này là nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ tai nạn chết người và hãng xe Nhật đã tốn hàng tỷ USD tiền bồi thường cũng như tiền phạt vì sự cố này.
Năm 2005
Chiến dịch thu hồi lớn nhất là do hãng xe Mỹ Ford tiến hành với 3,8 triệu xe tải và SUV do có nguy cơ cháy liên quan tới lỗi ở hệ thống kiểm soát hành trình.
Năm 2004
Tháng 3, GM tiến hành báo lỗi khoảng 4 triệu chiếc xe tải pickup ở Canada, Mexico và Mỹ để khắc phục lỗi cáp cửa hậu.
Minh Quang (tổng hợp)
Bình luận