Những vụ giải cứu con tin 'nghẹt thở' trong năm 2014

Pháp luậtThứ Tư, 18/02/2015 03:38:00 +07:00

Nhiều đối tượng hung hãn dùng vũ khí khống chế con tin đòi tàn sản, trong khi đó có những vụ xảy ra nguyên nhân do mâu thuẫn tình cảm.

(VTC News) - Nhiều đối tượng hung hãn dùng vũ khí khống chế con tin đòi tàn sản, trong khi đó có những vụ xảy ra nguyên nhân do mâu thuẫn tình cảm.

Giám đốc CA TP Hà Nội thuyết phục kẻ bắt cóc con tin

Ngày 19/9/2014, VKSND TP..Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thanh Bình (SN 1986, trú tại Quảng Ninh) về 3 tội danh gồm cướp tài sản, bắt giữ người trái pháp luật và cố ý gây thương tích.

Trần Thanh Bình là hung thủ vụ bắt cóc con tin tại phòng 401 E6 tập thể Thanh Xuân Bắc.

Tại cơ quan công an, Bình khai nhận đã có vợ và 2 con tại TP.Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh). Do trước đây Bình có nợ tiền của một số người, gia đình đã trả cho y khoảng 100 triệu đồng nhưng vẫn chưa đủ.

 Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Giám đốc CA TP Hà Nội (trái) đến hiện trường thương thuyết với kẻ bắt cóc

Chán nản nên ngày 31/8, Bình bỏ việc, bỏ nhà đem theo 4 triệu lên Hà Nội với mục đích tìm việc làm  kiếm tiền gửi về gia đình trả nợ. Y có thuê một nhà trọ tại quận Long Biên (Hà Nội) để ở.

Sau khi tiêu hết 4 triệu đồng mang theo, đêm ngày 14/9, nằm phòng trọ Bình đã nghĩ cách phải xoay sở tiền để chi trả hằng ngày nên đã nghĩ ra cách cầm dao đi để "trấn". 

Đến sáng 15/9, Bình đi xe buýt từ Long Biên sang quận Thanh Xuân với mục đích chính để tìm ai sơ hở để cướp. 

Vào 5h45 ngày 16/9, khi nghe bà Đỗ Thị Ánh Hồng (chủ nhà số 401 nhà E6) mở cửa thì Bình đi xuống chiếu nghỉ tầng 3 đợi sẵn. Nghĩ bà Hồng đi chợ sáng sớm thể nào cũng mang theo tiền nên Bình đã dùng dao khống chế. 

Trong lúc bà Hồng hô hét, giằng co, Bình có gây thương tích vào tay bà Hồng. Thấy tiếng chị Hồng hô hoán, người nhà chị Hồng có chạy ra, thấy đông người, Bình dùng dao khống chế bà Hồng, sau đó quay ngắt ý định từ cướp tài sản sang đòi gặp vợ con để che đậy mục đích.

Sau đó, Bình đã dùng dao dọạ dẫm, đưa bà Hồng lên nhà rồi khống chế mọi người trong nhà. Tiếp đó, Bình thả bà Hồng với mục đích bà ra báo công an là Bình đang khống chế con tin trong nhà, nhưng không phải để cướp tài sản mà chỉ với mục đích là được gặp vợ con.

Chỉ khi Thiếu tướng Nguyễn Đức chung – GĐ CATP Hà Nội đích thân vào gặp, nói chuyện và thuyết phục thì đối tượng Trần Thanh Bình mới chịu đầu hàng và thả con tin.

Theo điều tra viên của Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội CATP Hà Nội): Đối tượng Bình là một đối tượng cáo già, y thay đổi rất nhanh mục đích từ cướp tài sản sang mong muốn gặp vợ con để đánh lừa con tin cũng như cơ quan công an.

Không chế người tình trong phòng trọ

6h sáng 8/8, dãy phòng trọ đường Tân Thới Hiệp, phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP.HCM bị đánh thức bởi tiếng cãi nhau giữa Lê Văn Tuấn (31 tuổi) và người tình tên Chi. 

Chồng của người phụ nữ này sau đó có mặt và báo công an khi phát hiện nam thanh niên đánh vợ mình. Khi cảnh sát xuất hiện, gã này kề dao vào cổ và lôi người phụ nữ vào trong phòng, chốt cửa cố thủ. "Nếu xông vào sẽ giết con này", anh ta hăm dọa.

Ngay sau đó, người thân của Tuấn được đưa đến cửa phòng trọ để khuyên nhủ nhưng anh ta không chấp thuận. Hàng chục trinh sát đang bao vây xung quanh khu phòng trọ có khoảng 4-5 phòng cũ kỹ, mái lợp tôn và có một cửa sổ.

Hiện trường vụ khống chế con tin 

Cửa phòng nghi can cố thủ vẫn đóng kín. Nhiều tiếng đồ đạc bị đập vỡ vang lên cùng những tiếng chửi thề khàn đặc của người đàn ông. Không có dấu hiệu phản ứng lại từ nạn nhân.

Ông Lê Văn Đát (61 tuổi, cha của Tuấn cho hay), vợ chồng ông sống cùng Tuấn và một người con gái tại khu trọ này đã 10 năm. Con trai ông nghiện ma túy, từng đi cai nghiện nhiều lần không thành. Tuấn có nhiều đời vợ và đang sống với Chi.

Tuấn quen Chi từ cuối năm ngoái. Tối qua, Tuấn đòi tiền nhưng không có nên anh ta uống thuốc ngủ khi lên cơn nghiện. Chị gái Tuấn sợ em chết nên gọi điện cho cô người tình, bảo là đến đưa Tuấn đi bệnh viện. Khoảng 23h, Chi có mặt nhưng lúc này Tuấn không có dấu hiệu bất thường nên hai người ngủ lại trên gác. 

Đến sáng nay, nghe tiếng kêu cứu của Chi, ông Đát sợ con trai đánh chết người nên báo công an. Mẹ Tuấn thấy thế cũng ngất xỉu. 

Trong quá trình thương thuyết, Tuấn gọi điện cho chị gái, yêu cầu chồng của Chi mang 20 triệu đến, anh ta sẽ trả 6 triệu cho chị để đi chuộc xe máy của gia đình (Tuấn đem cầm trước đó). Tuy nhiên khi tiền được đưa đến Tuấn lại thay đổi yêu cầu. Phía bên trong, Tuấn đang ôm bình ga cùng ngọn lửa dọa cho nổ tung căn phòng.

"Mấy người đi hết đi không nó giết tôi", tiếng người phụ nữ vang lên. Tiếp đó là tiếng hét lớn của Tuấn. Mọi người bên ngoài tháo chạy. Cửa sổ lập tức được đóng lại. Cảnh sát có mặt, giải tán toàn bộ người trước khu vực phòng trọ. 

An ninh quanh khu vực phòng trọ được cảnh sát thiết lập chặt chẽ. Ngay lập tức, cảnh sát cơ động đạp cửa phòng xông vào căn phòng trọ, khống chế và bắt giữ Tuấn.

Sau đó, cơ quan công an đã làm rõ, vụ bắt cóc chỉ là màn kịch mà cặp tình nhân này dựng lên để cưỡng đoạt tài sản.

Bắt cóc con tin đòi 1 tỷ

Thấy gia đình cháu Nguyễn Hân Duy (14 tuổi, Thới Lai, TP.Cần Thơ) có điều kiện, Nguyễn Thị Kim Chi (20 tuổi, ngụ huyện Thới Lai) lên kế hoạch, rủ thêm đồng bọn để bắt cóc, tống tiền.

Trưa ngày 22/4, trên đường được ông Khanh đưa đi học, bé Duy bị chiếc ô tô 7 chỗ của Chi chặn ngang đường. 3 thanh niên lao xuống đánh ông Khanh gục tại chỗ, cướp điện thoại rồi bắt bé Duy lên ô tô chạy thẳng hướng TP.HCM.

Trên đường đi, các đối tượng lấy điện thoại của ông Khanh, báo tin cho chị Thúy (mẹ cháu Duy) là cháu Duy đã bị bắt cóc, yêu cầu đòi chuộc 1 tỷ đồng.

Sau khi nhận được tin báo của gia đình, lực lượng trinh sát vào cuộc. Sau gần 12 tiếng đồng hồ, đến 11h ngày 23/4, công an giải cứu được bé Duy khi đang bị Chi và 4 đối tượng khác bắt giữ.

Khống chế người yêu trong nhiều giờ

Khoảng 8h30 ngày 27/9/2014, tại khu vực đối diện Trường Đại học Khoa học Huế, thuộc đường Nguyễn Huệ, TP Huế đã xảy ra một vụ bắt cóc con tin.

Cụ thể, Nguyễn Hữu Quang (1993, trú số 13/31, Hồ Đắc Di TP Huế) đã khống chế người yêu mình là chị Nguyễn Thị Kim Ngân (1992) ở ngôi nhà 8/114 Nguyễn Huệ (TP Huế).

 Nam thanh niên khống chế người yêu nhiều giờ

Sau khi nghe người nhà kêu cứu, người dân xung quanh đã đến yêu cầu thanh niên này mở cửa nhưng thanh niên này không chịu mở.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, hàng trăm cán bộ chiến sĩ cảnh sát cơ động, lãnh đạo công an TP Huế có mặt để giải cứu con tin. Đến 10 giờ, ngôi nhà vẫn đóng kín cửa, hung thủ khống chế bên trong. Lực lượng Công an TP Huế đã đưa mẹ Quang đến để thuyết phục. Hàng ngàn người hiếu kỳ đang vây quanh hiện trường theo dõi.

Sau một thời gian dài thuyết phục, đáp ứng các yêu cầu, Quang đã rời khỏi hiện trường bằng xe máy do anh trai chở, trong khi đó, nạn nhân đã ngất xỉu vì hoảng sợ.

Dùng súng bắt cóc con tin trong nhà nghỉ

Khoảng 3h ngày 16/4/2014, người dân phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn (TP Cần Thơ) giật mình thức giấc khi nghe nhiều tiếng súng nổ vang trong nhà nghỉ 555 hướng mặt ra quốc lộ 91. Hàng chục cảnh sát cơ động và hình sự đặc nhiệm đang vây ráp tòa nhà 6 tầng.

Lúc này, Tống Hoàng Phúc (SN 1993) cầm súng loại AK báng gấp khống chế bảo vệ nhà nghỉ kéo lên lầu, yêu cầu mọi người không đi theo đồng thời nã nhiều phát đạn về phía lực lượng làm nhiệm vụ.

 Nhiều viên đạn được phát hiện tại hiện trường

Mặt khác, Phúc yêu cầu những người có trách nhiệm mời chị G. đến nhà nghỉ. Lúc chưa đáp ứng được yêu cầu của Phúc, đối tượng này liên tục nổ súng điên loạn trong đêm.

Đến hơn 5 giờ sáng, GĐ Công an TP.Cần Thơ trực tiếp chỉ đạo các lực lượng vây ráp từng tầng, chốt chặn dành lấy từng khoảng trống trong nhà nghỉ chờ cơ hội tiếp cận.

Nhiều người dân ở xung quanh khu vực nhà nghỉ 555 đã có một đêm không ngủ, lánh nạn không dám mở cửa ra khỏi nhà hoặc di chuyển đến xa khu vực có tiếng súng nổ.

Phía dưới nhà nghỉ, có ít nhất 8 điểm bị bắn từ trên cao xuống đất và có nhiều vỏ đạn lăn lóc trên sân.

Sau hơn 3 giờ cố thủ, cảnh sát đã khống chế được thanh niên có súng, giải thoát con tin.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn