(VTC News) - Những sai lầm dưới đây thường do thói quen hoặc sự xao lãng nhất thời, và hãy sửa sai ngay để tạo thành thói quen đúng và an toàn cho bản thân.
1. Đặt tay ở vị trí 10 giờ và 2 giờ
Ví thử vô lăng như mặt chiếc đồng hồ, thì các vị trí ôm vô lăng 10 giờ và 2 giờ không chỉ sai do một thói quen cầm lái mà còn hết sức nguy hiểm. Nếu chẳng may túi khí nổ khi xảy ra va chạm, lực nổ có thể làm gẫy các ngón tay. Vị trí đúng phải là 9 giờ và 3 giờ (như ảnh trên).
2. Nhìn chăm chú vào chiếc xe phía trước
Do tâm lý, đôi khi ta bon bon trên trường và nhìn hút mắt vào chiếc xe phía trước, những gì bất thình lình hiện ra sau chiếc xe đó khiến bạn giật mình là có thể xảy tai nạn. Thay vào đó, hãy quét ánh nhìn qua lại hết bề ngang mặt đường, cố nhìn lên chiếc xe phía trước nó. Hoặc ít nhất là trong khoảng trống giữa những chiếc xe, do đó bạn có thể lường được những gì phía trước.
3. Nhìn thấy mặt mình trong gương chiếu hậu
Phần lớn các xe không còn điểm mù phía sau nếu bạn đã điều chỉnh gương hậu đúng cách. Cách kiểm tra tốt nhất là khi ngồi vào ghế lái đúng tư thế, bạn không còn nhìn thấy mặt mình trong bất cứ một trong 3 chiếc gương chiếu hậu nào nữa.
4. Sử dụng đèn pha trong trời sương mù
Ánh sáng từ chùm đèn pha sẽ rọi chiếu tất cả các phân tử hơi nước trong không khí, sự khúc xạ ánh sáng vào các giọt nước li ti khiến cho tầm nhìn của bạn tồi tệ hơn. Hãy bật đèn sương mù hoặc công tắc đèn chiếu gần, đủ để các lái xe khác biết có xe phía đối diện.
5. Phanh trong khúc cua
Phanh khiến bánh xe khó kiểm soát hơn lúc vào cua vì lúc đó quán tính sẽ chiến thắng lực cản ma sát. Ngoài ra lúc cua bạn thường không để ý trên xe có chở đủ tải hay chỉ có mình bạn. Trọng lượng xe lúc cua rất quan trọng, nếu quá nặng thì quán tính sẽ lớn khiến việc phanh trong khúc cua càng thêm nguy hiểm.
6. Bật chế độ kiểm soát hành trình trong mưa
Đơn giản là vì trên đường mưa, mọi thứ trong xe nên kiểm soát bằng "cơm" là quan trọng nhất. Chế độ kiểm soát hành trình chỉ hữu dụng trên đường khô ráo, khi đó các cảm biến và phanh mới vận hành hoàn hảo.
7. Dừng xe ở vị trí là điểm mù của xe khác
Nếu bạn đang xếp hàng ngang với dàn lốp phía cuối rơ-mooc của một xe khác, hãy nháy đèn hoặc làm gì đó để tài xế ở xe đó biết có xe bạn tít phía sau. Nếu ở trong điểm mù của một chiếc xe dài, bạn sẽ không kịp phản ứng khi họ chuyển làn hoặc rẽ phải/trái.
8. Rà phanh liên tục khi xuống dốc
Nhiệt từ má phanh truyền ngược lại khiến dầu phanh sôi lên, hệ quả xấu là mất phanh khi đến cuối chặng đèo dốc, lúc đó tốc độ theo quán tính sẽ tăng lên trong khi phanh không "ăn" thì vô cùng nguy hiểm.
9. Để quá nhiều thứ linh tinh trên mặt taplo
Khi phải phanh gấp, nhiều thứ linh tinh đặt phía trước taplo sẽ bay thẳng vào mặt bạn khiến bạn thêm cuống quít và nguy hiểm hơn mà thôi. Mặt taplo của xe không phải giá sách để có thể vứt đủ thứ lên đó.
10. Bật đài trong xe quá lớn
Âm nhạc hoặc radio trong xe để phục vụ hành khách là chính, âm thanh chỉ vừa đủ nghe bởi những tiếng động ngoài mặt đường vọng vào có ý nghĩa với lái xe hơn là âm nhạc. Tiếng phanh gấp của xe chạy trước hoặc tiếng còi hú xe cấp cứu phía sau cần được bạn nghe rõ càng sớm càng tốt.
2. Nhìn chăm chú vào chiếc xe phía trước
3. Nhìn thấy mặt mình trong gương chiếu hậu
4. Sử dụng đèn pha trong trời sương mù
5. Phanh trong khúc cua
6. Bật chế độ kiểm soát hành trình trong mưa
7. Dừng xe ở vị trí là điểm mù của xe khác
8. Rà phanh liên tục khi xuống dốc
9. Để quá nhiều thứ linh tinh trên mặt taplo
10. Bật đài trong xe quá lớn
Quốc Lâm
Bình luận