Là đạo diễn miền Bắc sớm tham gia làm phim thị trường thời kỳ ‘phim mì ăn liền’ nhưng năm đầu thập kỷ 90, Nguyễn Hữu Phần đã giành được những thành công cả về nghệ thuật và khán giả với bộ phim Em còn hay em đã quên. Khi chuyển sang làm phim truyền hình, Ngọt ngào và man trá, Mảnh đời của HuệNgười trên núi, Một lời nói thật…
Một cảnh trong 'Đất và người'
Ông đã tìm được nguồn cảm hứng mới và quyết tâm sáng tạo bằng ngôn ngữ hình ảnh, âm thanh để khi đưa lên màn ảnh những câu chuyện, những con người có khả năng cuốn hút đông đảo khán giả truyền hình.
Tiểu thuyết Mảnh đất lắm người nhiều ma của Nguyễn Khắc Trường giàu chất hiện thực, thể hiện cuộc đấu tranh quyết liệt trong xã hội nông thôn thời bao cấp với nhiều xung đột, mâu thuẫn quyết liệt giữa những dòng họ đang nắm ưu thế nào đó trong hệ thống chính quyền làng xã được tái hiện trong Đất và người hết sức thành công.
Nếu như Chu Văn Quềnh chỉ sống 30 trang giấy trong Mảnh đất lắm người nhiều ma của nhà văn Nguyễn Khắc Trường, thì đạo diễn Nguyễn Hữu Phần đã ‘nuôi’ nhân vật này xuyên suốt bộ phim, thành một nhân vật có số phận, có tính cách, trở thành một nhân vật và tạo thành điểm nhấn, thu hút khán giả ngồi trước màn hình. Từ một Chu Văn Quềnh là sản phẩm của thời đại ấy, bộ phim đặt ra những vấn đề lớn của thời kỳ chuyển đổi.
Những thể nghiệm đầu tiên về phim truyền hình đề tài nông thôn qua bộ phim Đất và người đã tạo ra sự quan tâm của đông đảo khán giả cả nước, giúp cho các nhà làm phim và đạo diễn Nguyễn Hữu Phần nhận ra: Nông thôn Việt Nam thời bao cấp và trong quá trình chuyển đổi đang chứa đựng những vấn đề lớn lao, thiết yếu nhất của đất nước ta.
Với những nhận thức mới về nông thôn, sau thành công của Đất và người, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần hào hững làm tiếp phim Ma làng (ông và nhà biên kịch Phạm Ngọc Tiến chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Trịnh Thanh Phong).
'Ma làng' đã tạo nên một cơn sốt
Sau thành công ấy, Gió làng Kình và Làng Ma 10 năm sau (Hiện đang phát sóng trên kênh VTV1) ra đời.
Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần chia sẻ, khi ông bắt tay vào làm Làng Ma mười năm sau, nhiều người cho rằng ông đang ‘ăn theo’ sự thành công của Ma làng, không ít người lo lắng là ‘Những phim ‘ăn theo’ thường không khá hơn phim trước, nên người làm phim mất uy tín…
'Làng ma mười năm sau'
Người dân mất đất, mất nhà, không nghề nghiệp, dẫn tới hệ lụy là sự suy thoái trong tư tưởng của nhiều thế hệ.
Nhà biên kịch, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần không thể đưa ra một cách giải quyết cụ thể nào cho thực trạng này mà chỉ có thể đặt ra những câu hỏi với thực tại: Liệu hệ thống quản lý, chính quyền các cấp và người dân có gì sai trong quá trình công nghiệp hóa - đô thị hóa ấy không?
Và Làng Ma mười năm sau ra đời, như một câu trả lời cho số phận người nông dân trong thời kỳ chuyển đổi.
Không chỉ ở Làng Ma mười năm sau mà từ những bộ phim trước đó, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần đã thể hiện sự mạnh dạn khi dám đụng chạm đến những vấn đề gai góc, nhạy cảm của xã hội.
Có người đặt câu hỏi, sự dũng cảm đụng chạm ấy, không biết có khi nào bị ‘tuýt còi’ ‘nhắc nhở’ hay không?. Mang câu hỏi này đến với đạo diễn, ông vui vẻ trả lời: ‘Tôi tin rằng mọi sự phản ánh, dù có đúng chạm đến những vấn đề xã hội phức tạp nhưng với tinh thần xây dựng, với cách nói thẳng thắn thì khán giả, người dân, nhà quản lý sẽ nhận ra ngay, vì vậy tôi không phải lo nghĩ gì về điều này, mà những phim tôi đã làm cũng chưa có ai yêu cầu phải cắt bỏ chỗ này chỗ khác bao giờ.
Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần trên trường quay.
Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần cho rằng: ‘Chúng ta, ai chả là người nông thôn, dù có sinh ra lớn lên ở thành phố thì vẫn có họ hàng, bà con ở nông thôn. Bản thân tôi cũng quê Văn Giang, Hưng Yên, cũng thường về quê mình và đến nhiều vùng quê xa gần khác nữa để gặp gỡ, trò chuyện, đi sâu vào đời sống, suy nghĩ của họ để những thước phim chân thực nhất khi lên màn ảnh.’
Ông vui vẻ kể rằng: ‘Vừa rồi, khi phim chiếu đến tập thứ 5, thứ 6 gì đó có một bài báo nào đó nói rằng: ‘ông Phần nông thôn’ hóa ra ông chẳng hiểu gì về nông thôn cả. Xen Làng ma thấy cảnh sắc, con người cứ như ở thị trấn ấy’.
Tôi đọc và nghĩ rằng hình như tác giả bài báo đã già và lâu chưa về quê nên vẫn cứ hình dung nông thôn thì phải đường đất, lũy tre, nhà tranh và người nông dân thì mặc áo nâu, quần đen… Không phải thế đâu, nông thôn hiện nay khác lắm rồi, nhiều nhà cao tầng, đường bê tông, các công trình công cộng như nhà văn hóa, bưu điện, chi nhánh ngân hàng hiện đại lắm.’
‘Điện ảnh cũng như văn học nghệ thuật, là tấm gương phản ánh đời sống xã hội, đưa đến đối tượng thưởng thức những thông điệp nhân sinh, giúp cho cộng đồng có những nhận thức chung với thực tế cuộc sống, thế nên chúng ta đang cần những người hiểu biết về xã hội và phản ánh về xã hội để đưa đến người xem những bộ phim hay, giàu sức thuyết phục.’ – đạo diễn Nguyễn Hữu Phần tâm huyết.
An Yên
Bình luận