Những chiến hạm 'khủng' đã cập cảng Đà Nẵng

Thời sựThứ Ba, 16/04/2013 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Cùng xem lại những chiến hạm "khủng" của hải quân Hoa Kỳ và hải quân các nước đã cập cảng Đà Nẵng.

(VTC News) - Cùng xem lại những chiến hạm "khủng" của hải quân Hoa Kỳ và hải quân các nước đã cập cảng Đà Nẵng.


Tháng 7/2011, lần đầu tiên Đà Nẵng chứng kiến sự xuất hiện của bộ đôi khu trục có sức mạnh nhất trong lực lượng Hải quân Hoa Kỳ là USS Chung-Hoon (DDG-93) và USS Preble (DDG 88) khi 2 tàu khu trục này cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).
"Huyền thoại" Chung-Hoon (DDG-93)
Tháng 7/2011, lần đầu tiên Đà Nẵng chứng kiến sự xuất hiện của bộ đôi khu trục có sức mạnh nhất trong lực lượng Hải quân Hoa Kỳ là USS Chung-Hoon (DDG-93) và USS Preble (DDG 88) khi 2 tàu khu trục này cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).

Cùng với bộ đôi DDG-93 và DDG 88, tàu cứu hộ USNS Safeguard (T-ARS 50) và thủy thủ đoàn thuộc Lực lượng đặc nhiệm 73, Tư lệnh Hậu cần Tây Thái Bình Dương, Hải quân Hoa Kỳ đã có chuyến thăm hữu nghị và thực hiện các hoạt động trao đổi với Hải quân Việt Nam.
Tháng 7/2011, chiến hạm Chung-Hoon thuộc lực lượng Hải quân Hoa Kỳ đã xuất hiện trên vịnh Đà Nẵng, bắt đầu chuyến tham hữu nghị Đà Nẵng  

Khu trục USS Chung-Hoon (DDG-93) và USS Preble (DDG 88) được mệnh danh là bộ đôi chiến hạm tên lửa có sức mạnh nhất trong lực lượng hải quân Hoa Kỳ khi đều là tàu khu trục thuộc lớp Arleigh Burke, do công ty công nghệ quốc phòng và không gian vũ trụ toàn cầu Northrop Grumman đóng.
Với sức mạnh của mình, chiến hạm USS Chung-Hoon (DDG-93) vinh dự được mang tên Thiếu tướng hải quân Mỹ Gordon Pai'ea Chung-Hoon.

DDG-93 được đóng vào năm 1998, hạ thủy vào năm 2002 tại xưởng đóng tàu Ingalls Shipbuilding ở Mississippi, với sự đỡ đầu của Michelle Punana Chung-Hoon (cháu gái Thiếu tướng quá cố Chung-Hoon). 
Sức mạnh của Chung-Hoon không chỉ hệ thống khí tài được trang bị bên ngoài 

“Sân nhà” của USS Chung-Hoon là Trân Châu Cảng ở Hawaii. Chiến hạm này chính thức mang tên USS Chung-Hoon vào năm 2003 và chạy thử vào năm 2004.

Là khu trục thuộc lớp Arleigh Burke, USS Chung-Hoon có có 276 thủy thủ, trong đó có 24 sĩ quan và được trang bị hệ thống tên lửa dẫn đường Aegis khiến chiến hạm trở thành một trong những đội tàu khu trục có sức mạnh lớn nhất của Hải quân Hoa Kỳ.
 
Ngoài ra, USS Chung-Hoon được trang bị tên lửa tiêu chuẩn tầm trung đất đối không (SM-2MR), giàn phóng tên lửa thẳng đứng (VLA), các tên lửa hành trình Tomahawk, 6 ngư lôi MK-46, các tên lửa Sparrow (ESSM) (DDG 79 AF), bãi đáp của hai trực thăng Seahawk có trang bị các tên lửa Penguin, Hellfire và các ngư lôi Mk-46, Mk-50…với trọng tải khoảng 9.200 tấn.

Hạm tên lửa USS Preble (DDG 88) 
Không nổi tiếng như USS Chung-Hoon, nhưng sức mạnh của USS Preble (DDG 88) khiến khu trục này được vinh dự mang tên Đại tá hải quân Edward Preble, người bắt đầu sự nghiệp hải quân vào năm 1779.

Chiến hạm này được đóng và hạ thủy vào năm 2002 tại Hãng đóng tàu Bath Iron Works.
Khu trục tên lửa USS Preble, bộ đôi hạm tên lửa cùng USS Chung-Hoon đến Đà Nẵng 

Khí tài trên khu trục USS Preble 

Chiến hạm USS Preble (DDG 88) có chiều dài 155,29m, rộng 18m, mang theo 276 thủy thủ đoàn cùng tốc độ di chuyển 30 hải lý/h.

Ngoài ra, USS Preble (DDG 88) được trang bị tên lửa tiêu chuẩn tầm trung đất đối không (SM-2MR), giàn phóng tên lửa thẳng đứng (VLA), các tên lửa hành trình Tomahawk, 6 ngư lôi MK-46, các tên lửa Sparrow (ESSM) (DDG 79 AF), bãi đáp của hai trực thăng Seahawk có trang bị các tên lửa Penguin, Hellfire và các ngư lôi Mk-46, Mk-50…với trọng tải khoảng trọng tải 9.496 tấn.
Tàu cứu hộ USNS Safeguard (T-ARS 50) cùng thiết bị cứu hộ tiên tiến cập cảng Đà Nẵng cùng bộ đôi USS Chung-Hoon và USS Preble. 
Tàu đi cùng lần này còn có tàu cứu hộ USNS Safeguard (T-ARS 50). Mặc dù không phải chiến hạm, nhưng T-ARS 50 là tàu cứu hộ hàng đầu của hải quân Hoa Kỳ, được hạ thuỷ từ năm 1983. Con tàu này có thiết kế vững chắc với chiều dài 78,5m, rộng 15,6m, trọng tải 3.282 tấn và có tốc độ di chuyển trên 14 hải lý/h.

Tàu mang theo 30 thủy thủ dân sự và quân đội có thể triển khai các hoạt động cứu hộ, giải cứu tại mọi điều kiện thời tiết và địa hình trên biển. Đặc biệt, tàu được trang bị hàng loạt các thiết bị cứu hộ như buồng tăng áp, thiết bị lặn, cứu hộ biển… hiện đại hỗ trợ lực lượng cứu nạn trên biển.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn