Ở nhiều tuyến đường qua địa bàn Đồng Nai, biển báo cầu, đường đang là nỗi ám ảnh của tài xế. Có nơi biển báo đã trở thành cái bẫy đối với tài xế và doanh nghiệp vận tải.
Anh T., một chủ doanh nghiệp ở TP.HCM, cho biết: “Tôi có hàng chục xe container chở hàng vào Khu công nghiệp Nhơn Trạch nhưng thường xuyên bị thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông chặn vì xe chở quá tải trọng cầu”.
Theo anh T., đó là cầu Bà Ký (km 1+920) đi từ ngã ba Nhơn Trạch vào tỉnh lộ 25B chỉ cho phép tải trọng 25 tấn, trong khi cách đó không xa ở tỉnh lộ này thì cho phép tải trọng đường là 10 tấn/trục.
Qua cầu... thót tim
Anh T. ấm ức: “Xe của chúng tôi hầu hết là xe bốn trục chở hàng để cung cấp cho các khu công nghiệp ở đây đi vào tỉnh lộ không quá tải trọng đường, chở đúng theo giấy đăng kiểm cho phép 28 tấn nhưng hay bị cơ quan chức năng đứng bên cầu Bà Ký để xử quá tải trọng cầu.
Mới đây thanh tra tiếp tục phạt lỗi trên cho cả tài xế, nhà xe 10 triệu đồng”. Tương tự, nhiều doanh nghiệp và tài xế cho hay chở hàng vào khu công nghiệp hễ thấy cơ quan chức năng đứng bên cầu Bà Ký là... thót tim!
Anh T., một chủ doanh nghiệp ở TP.HCM, cho biết: “Tôi có hàng chục xe container chở hàng vào Khu công nghiệp Nhơn Trạch nhưng thường xuyên bị thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông chặn vì xe chở quá tải trọng cầu”.
Theo anh T., đó là cầu Bà Ký (km 1+920) đi từ ngã ba Nhơn Trạch vào tỉnh lộ 25B chỉ cho phép tải trọng 25 tấn, trong khi cách đó không xa ở tỉnh lộ này thì cho phép tải trọng đường là 10 tấn/trục.
Qua cầu... thót tim
Anh T. ấm ức: “Xe của chúng tôi hầu hết là xe bốn trục chở hàng để cung cấp cho các khu công nghiệp ở đây đi vào tỉnh lộ không quá tải trọng đường, chở đúng theo giấy đăng kiểm cho phép 28 tấn nhưng hay bị cơ quan chức năng đứng bên cầu Bà Ký để xử quá tải trọng cầu.
Mới đây thanh tra tiếp tục phạt lỗi trên cho cả tài xế, nhà xe 10 triệu đồng”. Tương tự, nhiều doanh nghiệp và tài xế cho hay chở hàng vào khu công nghiệp hễ thấy cơ quan chức năng đứng bên cầu Bà Ký là... thót tim!
Biển báo tải trọng cầu Bà Ký “làm khó” nhiều tài xế, doanh nghiệp. |
Tình trạng biển báo cầu bất hợp lý còn xảy ra ở nhiều nơi tại Đồng Nai. Đường Võ Dõng (huyện Thống Nhất) nối về tỉnh lộ 762 cũng rơi vào tình cảnh trên dù đây là nơi xe tải chở hàng ra vào đường này thường xuyên để rút ngắn thời gian. Ngay đầu đường Võ Dõng gắn biển cho phép trọng lượng xe 10 tấn nhưng chạy một đoạn đến cầu Võ Dõng chỉ cho phép tải trọng cầu 5 tấn.
Anh Hùng, chuyên chở gỗ ra vào khu vực này, nói: “Căn cứ vào biển báo giới hạn tải trọng cầu, cơ quan chức năng chỉ cần đón đầu là tài xế bị “ăn” biên bản, giam bằng lái”.
Nói về những bất cập trên, đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai xác nhận đó chính là những bức xúc của giới tài xế và nhà xe vì hiện nay việc nâng cấp giữa cầu và đường chưa đồng bộ. Tại một số nơi cầu nhỏ, xuống cấp nên biển báo giới hạn tải trọng cầu có độ chênh với biển báo tải trọng đường cho phép.
Vì vậy, sở đang giao Khu Quản lý đường bộ, đường thủy tỉnh Đồng Nai kiểm tra toàn bộ hệ thống cầu trên đường tỉnh và căn cứ vào hướng dẫn của ngành giao thông để xử lý.
Theo đó, cầu không đúng tải trọng, xuống cấp thì sở đề xuất xây dựng mới để khai thác đồng bộ giữa cầu và đường, đồng thời kiểm tra toàn bộ biển báo cầu đường để có điều chỉnh kịp thời.
“Chết” vì thiếu biển báo
Trước tình trạng thi công nhếch nhác, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông có văn bản kết luận yêu cầu trước ngày 10/12/2014, nhà đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 20 phải lắp đặt thêm biển báo, đèn tín hiệu tại các vị trí xung yếu, điểm đen gây mất an toàn giao thông...
Ngày 16/1, PV trở lại quốc lộ 20 chứng kiến tuyến đường này đỡ nhếch nhác hơn trước nhưng hệ thống biển báo chưa được thực hiện đầy đủ. Tại địa bàn huyện Thống Nhất qua huyện Định Quán biển báo chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng hầu hết đã cũ.
Anh Sơn, một tài xế thường qua lại quốc lộ 20, nói: “Biển cảnh báo đông dân cư thì nằm lụp xụp ven đường. Thiếu nhiều biển báo quy định tốc độ, cấm vượt... nên không ít tài xế bị cảnh sát giao thông đón đầu xử lý mà họ không tâm phục khẩu phục”. Nhiều tài xế, chủ xe cho hay quốc lộ 20 đang thi công nhưng còn thiếu nhiều biển báo nên hay bị cảnh sát giao thông “đón đầu” xử lý.
Trả lời câu hỏi vì sao chưa thực hiện đầy đủ chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải trong việc gắn biển báo, ông Lã Chí Đức - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần BT 20 (nhà đầu tư) - giải thích: “Đối với biển báo mới, chúng tôi đang xin ý kiến các cơ quan chức năng để thẩm tra lại. Riêng biển báo cũ chúng tôi khôi phục và đã cắm”. Tuy nhiên, PV đã khẳng định với ông Đức hệ thống biển báo cũ chưa được cắm đầy đủ khiến nhiều tài xế bị “ăn” biên bản.
Đại diện UBND huyện Thống Nhất cũng cho biết quốc lộ 20 qua địa bàn huyện 17km nhưng đến nay nhiều biển báo tháo dỡ để thi công vẫn chưa được lắp tạm lại cho đầy đủ. “Thiếu biển báo, người dân bị cảnh sát giao thông xử lý nên ấm ức. Họ mong muốn gắn biển báo đầy đủ” - một cán bộ huyện nói.
Theo TTO
Bình luận