Nhìn chiếc áo Văn Toàn, mới hiểu vì sao tuyển Việt Nam được yêu mến đến vậy

Thể thaoChủ Nhật, 25/11/2018 07:15:00 +07:00

Tinh thần đoàn kết cao độ giúp tuyển Việt Nam không chỉ chinh phục vòng bảng AFF Cup, mà còn chinh phục được "cửa ải" khó khăn nhất, đó là tình yêu của người hâm mộ.

Nhìn cảnh dòng người xếp hàng từ đêm để có được vé xem bóng đá, nhìn cảnh các sân bóng chật kín khán giả và ngập tràn những tiếng tung hô, cứ ngỡ đây là... bán kết hay chung kết AFF Cup. Thực tế, tuyển Việt Nam mới hoàn tất một nửa chặng đường, và đây đều là những trận vòng bảng.

Tình yêu của người hâm mộ dành cho lứa cầu thủ hiện tại của ĐTQG chớm nở từ mùa tuyết rơi kỳ diệu trên đất Thường Châu. Nó không "sớm nở sớm tàn" như những tình yêu đậm tính trào lưu khác mà bóng đá Việt Nam từng chứng kiến. Sự kỳ vọng và tin tưởng dành cho những Quang Hải, Công Phượng, Đình Trọng, Duy Mạnh,... tăng dần theo thời gian. Trên tất cả, "những đứa con" của HLV Park Hang Seo xứng đáng với điều đó.

vietnam campuchia-28

 Cả đội mang áo Văn Toàn trong pha ăn mừng bàn thắng. (Ảnh: Duy Thành)

Tối qua, khoảnh khắc đáng chú ý nhất không thuộc về bàn thắng của Tiến Linh, Quang Hải hay Văn Đức, mà nó thuộc về pha ăn mừng sau tình huống ghi bàn mở tỉ số của tuyển Việt Nam. Các cầu thủ tiến về phía góc sân, giơ cao chiếc áo số 9 của Văn Toàn - cầu thủ vừa dính chấn thương sụn chêm và có khả năng không thể góp mặt trong phần còn lại của AFF Cup. 

Văn Toàn đã có kỳ AFF Cup không như mong đợi. Mới trận trước, tiền đạo người Hải Dương còn bị từ chối bàn thắng hợp lệ vào lưới Myanmar. Dù vậy, vận rủi khiến Văn Toàn gặp chấn thương, nhưng vận may đã xuất hiện để xoa dịu, bởi cầu thủ này đang được sống, được chơi bóng và cống hiến ở một trong những tập thể đoàn kết nhất mà bóng đá Việt Nam từng sản sinh.

Trong trận gặp Olympic Pakistan ở vòng bảng ASIAD 2018, Công Phượng từng sút hỏng tới hai quả phạt đền và chịu cơn bão chỉ trích. Sau khi thực hiện không thành công lần sút thứ hai, tiền đạo xứ Nghệ đã được các đồng đội ôm chặt ngay trên sân. Trả lời phỏng vấn sau trận, Văn Quyết khẳng định nhường phạt đền lại để "đàn em" có cơ hội ghi bàn, qua đó giải tỏa sức ép.

vietnam campuchia-06 5

Đội tuyển Việt Nam đang chơi cực hay với sự xoay tua chiến thuật, nhân sự hợp lý của HLV Park Hang Seo.

SEA Games 29, Công Phượng từng nhận trách nhiệm sút phạt đền thay Hồ Tuấn Tài trong thất bại 0-3 của U22 Việt Nam trước U22 Thái Lan, bởi nếu Tuấn Tài sút hỏng, tiền đạo này sẽ bị dư luận "đấu tố" (Tuấn Tài bỏ lỡ cơ hội ngon ăn khiến U22 Việt Nam bị cầm hòa trước đó), còn Công Phượng sút hỏng cũng không sao cả, vì... bị nói mãi cũng thành quen.

Trong buổi tập cuối trước khi lên đường sang Hàn Quốc sự U20 World Cup, cả đội U20 Việt Nam đã động viên Bùi Tiến Dụng chụp ảnh kỷ niệm. Trước đó, tiền vệ người Thanh Hóa dính chấn thương nặng và phải bỏ lỡ cơ hội dự kỳ World Cup có lẽ là duy nhất trong sự nghiệp cầu thủ. Bùi Tiến Dũng - anh trai của Tiến Dụng đã mặc áo số 6 của em mình bên trong chiếc áo thủ môn. Bởi Tiến Dũng phải chiến đấu thay cho phần của Tiến Dụng nữa.

Những "đứa trẻ" ấy, không thể không yêu!

Giá trị mà lứa cầu thủ này mang lại không nằm ở chiến thắng. Lứa U19 năm 2013 của Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh,... lứa U19 năm 2016 của Quang Hải, Đình Trọng,... chưa từng vô địch Đông Nam Á. Huy chương đồng ASIAD - danh hiệu khả dĩ nhất mà HLV Park Hang Seo cùng các học trò có thể giành được cũng tuột khỏi tầm tay khi Olympic Việt Nam thất bại trước Olympic UAE trên chấm luân lưu. Chức vô địch AFF Cup vẫn còn ở rất xa... 

fan-nu-03 7

Cổ động viên Việt Nam kỳ vọng chấm dứt cơn khát danh hiệu suốt 10 năm qua. (Ảnh: Duy Thành)

Nhưng thế hệ hiện tại vẫn được yêu mến bởi những giá trị nằm ngoài bóng đá, với nguồn cảm hứng mang tình yêu của người hâm mộ trở lại sân cỏ. Giá trị ấy, hiển nhiên, cần được cụ thể bằng thành công trên sân cỏ, song nó tồn tại độc lập với những phù hoa, phú quý đơn thuần. Khán giả yêu đội tuyển, bởi đây là một đội đúng nghĩa, chơi bóng trung thực đúng nghĩa, và chiến đấu vì niềm tự hào của người hâm mộ đúng nghĩa.

Tình yêu của một người có thể cảm tính, còn tình yêu của cộng đồng, nhất định phải xuất phát từ lý trí. Giữa tiết trời se lạnh đầu đông, một cử chỉ đơn giản thôi cũng đủ khiến ta ấm lòng.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn