Nhật Bản cảnh báo: Triều Tiên khiêu khích là tự sát

Thế giớiThứ Ba, 17/06/2014 11:57:00 +07:00

(VTC News) - Đài tiếng nói Mỹ loan tin quan chức cao cấp Nhật Bản cảnh báo hành động Triều Tiên khiêu khích quân sự là 'tự sát'.

(VTC News) - Đài tiếng nói Mỹ loan tin quan chức cao cấp Nhật Bản cảnh báo hành động Triều Tiên khiêu khích quân sự là 'tự sát'.

Lời cảnh báo được đưa ra sau khi Tokyo và Bình Nhưỡng đã đạt được thỏa thuận về vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc ở Triều Tiên.

Bộ trưởng Nội các Nhật Bản phụ trách vấn đề bắt cóc, Keiji Furuya trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Đài tiếng nói Mỹ đã cảnh báo Triều Tiên 'không còn cơ hội nào'. 
Furuya  nói: "Nếu Bình Nhưỡng vẫn hành động xấu như trước đây, chính quyền này sẽ mất cơ hội cuối cùng của họ".

Bộ trưởng Nội các Nhật Bản phụ trách vấn đề bắt cóc, Keiji Furuya 

Cuối tháng trước, Bình Nhưỡng đồng ý thành lập một ủy ban điều tra nội bộ về số phận của những công dân Nhật Bản bị bắt cóc trong những năm 1970 và 1980.

Ủy ban cũng sẽ xem xét số phận của những công dân Nhật Bản khác ở Triều Tiên, bao gồm những người đi cùng vợ chồng người Triều Tiên của họ đến nước này trong những năm 1950, cũng như tìm kiếm hài cốt của những người Nhật chết ở đó trong những ngày cuối cùng của Thế chiến II.

Chính phủ Triều Tiên dự kiến sẽ truyền đạt thông tin chi tiết từ ủy ban cho phía Nhật Bản trong tuần này. Theo ông Furuya, Tokyo vẫn chưa biết về thành phần, cơ cấu tổ chức và trách nhiệm của ủy ban.

Trong suốt cuộc phỏng vấn, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của 'sự chân thành' từ phía Triều Tiên trong việc làm trọn vẹn nghị trình đã thoả thuận.

Ông Furuya cho biết Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe không có kế hoạch đến thăm Triều Tiên, mặc dù Thủ tướng cho biết ông sẵn lòng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để giải quyết vấn đề bắt cóc.

Tùng Đinh 
Bình luận
vtcnews.vn