Nhận định bán kết C1 Bayern vs Lyon: Vé chung kết cho 'Hùm xám'

BundesligaThứ Tư, 19/08/2020 07:50:32 +07:00
(VTC News) -

Lyon khát khao đánh bại Bayern để trả lại món nợ 10 năm trước, nhưng "Sư tử sông Rhone" hiện tại ở đẳng cấp thấp hơn đối thủ.

Sự có mặt của Lyon ở bán kết Champions League vốn dĩ là một phép màu. Khi Ligue 1 phải dừng mùa giải bởi chính phủ Pháp không cho phép tổ chức các giải đấu thể thao cho đến tháng 9, chủ tịch Jean Michel-Aulas của Lyon dọa kiện ban tổ chức giải. Lý do là bởi Lyon không có cơ hội dự Champions League.

Họ chỉ xếp thứ 7 toàn giải, thành tích đáng thất vọng dưới thời HLV Rudi Garcia. Nếu là Lyon của thời hoàng kim, Aulas không bao giờ "nổi khùng", khi Lyon luôn đứng trong nhóm dẫn đầu. Song mùa này, "Sư tử sông Rhone" sa cơ.

Ở Champions League, Lyon bị xếp vào nhánh đấu khó khăn nhất: gặp Juventus ở vòng 1/8, nếu thắng thì đụng Real Madrid hoặc Manchester City. Nhưng vượt lên tất cả, Memphis Depay là đội duy nhất trong những "ông lớn" này vào bán kết. Lyon đang viết chuyện cổ tích ở mùa giải tưởng như đã mất tất cả.

Nhận định bán kết C1 Bayern vs Lyon: Vé chung kết cho 'Hùm xám'  - 1

Lyon đang chơi hay ở Champions League, lật đổ cả Juventus và Man City. 

Đừng xem thường Lyon 

Giới mộ điệu chỉ ra một trong những nguyên nhân khiến Man City bất ngờ chơi tệ trước Lyon là vì Bayern Munich đá quá hay ở trận tứ kết trước đó. Nếu thắng Lyon, Man City phải gặp Bayern. Vì vậy, HLV Pep Guardiola đã nghĩ tới chuyện "giấu bài", để đội nhà đá 3 hậu vệ, đẩy Kevin de Bruyne ra cánh. 

Không biết Man City có thua Lyon vì căng cứng tâm lý trước Bayern hay không, song nếu giả thiết trên là thật, đội bóng thành Manchester đã sai lầm khi coi thường đối thủ. Lyon của HLV Garcia mùa này không có binh lực dồi dào. Bản thân Garcia cũng không có tiếng tăm ở Champions League, nhưng chính nhờ không có áp lực, lại biết mình biết người, Lyon đang gây từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.

Màn trình diễn trước Man City là câu trả lời cho thắc mắc tại sao Lyon có mặt ở bán kết Champions League, dẫu ở Ligue 1, họ còn đứng dưới... 6 đội khác. "Sư tử sông Rhone" đã chơi cực kỳ hợp lý trước Man City. Một hàng phòng ngự hai tầng, áp sát nhanh, bọc lót kín kẽ.

Nhận định bán kết C1 Bayern vs Lyon: Vé chung kết cho 'Hùm xám'  - 2

Lyon trình diễn lối chơi khoa học, thực dụng. 

Man City chỉ có 1 cú sút trúng đích trong hiệp 1 trước Lyon từ quả đá phạt của De Bruyne. Kể cả gặp Real Madrid, Man City cũng không toát mồ hôi đến thế. 

Lyon phòng ngự kỷ luật nhờ sự chủ động của các hậu vệ. Marcelo hay Jason Denayer đều không phải hậu vệ xuất chúng, nhưng đều chơi rất tự tin bởi khi một cầu thủ lao ra cắt bóng, lập tức sẽ có đồng đội vá chỗ. Không phải Atletico Madrid, mà Lyon mới là đội phòng ngự kỷ luật, bài bản nhất, khiến các chân sút Man City rất vất vả.

Hàng tiền vệ Lyon dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Harem Aouar cũng pressing ấn tượng, đồng thời tung những đường phản công "chí mạng". Trận lượt về với Juventus là ví dụ, khi Lyon không những phòng ngự giỏi, mà còn phản công rất hay. Cách đá của Lyon đặc biệt phát huy tác dụng khi Champions League chỉ còn một lượt đấu, mỗi sai lầm sẽ phải trả giá cực đắt.

Bayern gặp "đá tảng" 

7 bàn vào lưới Chelsea và 8 bàn vào lưới Barcelona cho thấy sức mạnh hủy diệt của hàng công Bayern. Đội bóng của Hansi Flick đã ghi 155 bàn trên mọi đấu trường mùa này, thành tích đủ khiến mọi đối thủ khiếp vía. 

Tuy nhiên, nhìn lại 9 chiến thắng của Bayern ở Champions League từ đầu mùa để thấy: "Hùm xám" thường chỉ chơi hay khi đối thủ cũng tấn công. Chelsea hay Barca đều thuộc dạng "thủ mạnh công cùn", triển khai bóng từ hàng phòng ngự nên dễ dàng bị thế pressing của Bayern phá vỡ. Song Lyon thì khác.

Nhận định bán kết C1 Bayern vs Lyon: Vé chung kết cho 'Hùm xám'  - 3

Bayern đang bay cao. 

Đội bóng của HLV Garcia không có nhu cầu tấn công, cũng không cần triển khai bóng tuần tự từ trung vệ. Tâm lý "tử thủ" cho phép Lyon đá giản đơn, nhưng trực diện và chính xác. Đây là mẫu đối thủ Bayern rất ngại, bởi thế trận pressing buộc đội bóng của Flick phải đẩy đội hình lên rất cao.

Với những mũi công như Depay, Moussa Dembele, Lyon đủ sức khiến khung thành Manuel Neuer chao đảo. Dù vậy, đó là con tính trên lý thuyết. Bởi muốn phản công được, Lyon trước hết phải đứng vững trước những đợt công thành của Bayern.

Trong trận gặp Man City, Lyon thủ tốt, nhưng điểm yếu của hàng thủ đội bóng nước Pháp nằm ở khả năng thích ứng với những cầu thủ giàu tốc độ. Một mình Raheem Sterling đã có hai lần thoát khỏi sự truy cản của hậu vệ Lyon. Chuyên môn của từng cầu thủ phòng ngự Lyon không cao, nên nếu Bayern ép đối thủ phải vào thế 1 chọi 1, hàng thủ Lyon có nguy cơ đổ vỡ.

Với những mũi khoan siêu tốc như Kingsley Coman, Alphonso Davies, Joshua Kimmich hay Sergie Gnabry, Bayern có quá nhiều phương án phá tuyến phòng ngự Lyon. "Hùm xám" cần kiên nhẫn để từng bước tìm đường vào cầu môn Lyon, nhưng với chất lượng con người tốt hơn, Bayern nhỉnh hơn về lợi thế. 

Lyon từng gặp Bayern của Louis van Gaal tại bán kết Champions League cách đây 10 năm và thua trắng cả hai trận (0-1, 0-3). Đội bóng của Garcia rất muốn trả hận, nhưng chênh lệch đẳng cấp khiến họ khó lòng mơ cao.

Dự đoán: 2-0

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn