Nhận diện, giúp đỡ và sàng lọc đảng viên: Thà ít mà tốt

Chính trịThứ Sáu, 28/10/2022 08:07:08 +07:00
(VTC News) -

Thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên là góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Thực hiện Hướng dẫn số 02 năm 2021 của Ban Tổ chức Trung ương “về tiêu chí, quy trình rà soát, phát hiện, giáo dục, giúp đỡ, sàng lọc, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”, các cấp ủy Đảng của Đảng bộ TP Đà Nẵng đã thẳng thắn nhận diện, kịp thời giúp đỡ và kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách, vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Nhận diện, giúp đỡ và sàng lọc đảng viên: Thà ít mà tốt - 1

Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, ngày 31/3/2022.

Chi bộ 6B thuộc Đảng bộ phường An Hải Đông, quận Sơn Trà là Chi bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Từ nhiều năm nay, Chi ủy thường xuyên quan tâm giúp đỡ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong Chi bộ có đảng viên vì lý do khách quan đã làm đơn xin không tham gia sinh hoạt Đảng thường kỳ. Qua tìm hiểu hoàn cảnh của đảng viên này, Chi ủy kịp thời chia sẻ và giúp đỡ.

Ông Phạm Long Tiệp, Phó Bí thư Chi bộ 6B, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà cho biết, sau khi được Chi bộ sự giúp đỡ, đảng viên này tích cực tham gia sinh hoạt Đảng và các phong trào ở khu dân cư.

“Trường hợp này, chúng tôi đánh giá không phải ý thức trách nhiệm đảng viên, không phải là phẩm chất của đảng viên bị suy giảm mà do điều kiện làm ăn. Trách nhiệm của Cấp uỷ và Chi bộ là phải thường xuyên bám sát, liên lạc. Sau đó, động viên để cho đảng viên thực hiện đúng theo nguyên tắc sinh hoạt đảng”, ông Phạm Long Tiệp chia sẻ.

Nhận diện, giúp đỡ và sàng lọc đảng viên: Thà ít mà tốt - 2

Ông Phạm Long Tiệp, Phó Bí thư Chi bộ 6 B, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV.

Tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt đảng ảnh hưởng đến chất lượng công tác xây dựng Đảng. Nhưng không vì thế mà các cấp ủy lại thiếu kiên quyết trong việc đưa ra khỏi đảng những đảng viên không đủ tư cách. Năm 2020, Chi bộ 2, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn có đảng viên Mai Xuân Tam là bộ đội phục viên không muốn tiếp tục sinh hoạt Đảng. Chi bộ nhiều lần động viên, phân công Cấp uỷ viên đến nhà làm việc để tìm hiểu, làm rõ nguyên nhân. Anh này hứa sẽ tham gia sinh hoạt nhưng đến kỳ họp Chi bộ lại viện cớ đi vắng. Sau đó, lãnh đạo Quận ủy, Đảng ủy phường mời lên làm việc mấy lần nhưng đảng viên này vẫn không thực hiện đúng quy định về sinh hoạt đảng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Chiến, Bí thư Chi bộ 2, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn cho biết: “Quan điểm của tôi là những đồng chí nào không thiết tha với Đảng thì nên đưa ra để khỏi ảnh hưởng. Chi bộ đề nghị chúng tôi có Nghị quyết, cương quyết là chúng tôi đề nghị cấp trên xoá tên”.

Tiếp tục nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, các Quận ủy, Huyện ủy thuộc Thành ủy Đà Nẵng triển khai nhiều biện pháp tăng cường quản lý đảng viên. Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa” về xây dựng chỉnh đốn Đảng với phương châm “Mạnh dạn nhận diện - Kịp thời giúp đỡ - Kiên quyết sàng lọc”.

Theo đó, từng chi bộ, đảng viên tự soi rọi lại 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Năm 2022, Đảng bộ này có 3.226/4.441 đảng viên soi rọi lại những biểu hiện đã nhận diện. Kết quả có 2.682 đảng viên đánh giá đã khắc phục xong, 529 đảng viên đang khắc phục và 15 đảng viên chưa khắc phục được. Quan điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang là khi soi rồi thì phải giúp đỡ các đảng viên tự sửa chữa khuyết điểm đã nhận diện chứ không phải xử lý kỷ luật ngay.

Nhận diện, giúp đỡ và sàng lọc đảng viên: Thà ít mà tốt - 3

Ông Lê Trung Thắng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Vang.

Ông Lê Trung Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Vang khẳng định, cách làm này giúp đảng viên tiến bộ rất nhiều.

“Nhiều đảng viên sau khi soi đến nay được giúp đỡ, tiến bộ rất tốt, nhiều đảng viên không còn có biểu hiện nào nữa, theo tôi cũng có thành công. Số đảng viên tiến bộ tốt chiếm đa số, tuy nhiên vẫn còn có đảng viên thì chậm sửa. Trong chậm sửa thì có một số đảng viên do điều kiện khách quan nhưng cũng có một số đảng viên, sức chiến đấu và tinh thần của đảng viên chưa cao cho nên bắt buộc chúng tôi phải sàng lọc, phải đưa ra khỏi Đảng để làm cho đội ngũ đảng viên thật sự trong sạch, vững mạnh hơn”, ông Thắng nói.

Thời gian gần đây, Quận ủy Ngũ Hành Sơn chỉ đạo cấp ủy cơ sở thường xuyên rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên, kịp thời phát hiện và có biện pháp giúp đỡ đảng viên tiến bộ. Quận ủy kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, nâng cao tính chiến đấu, tự phê bình, phê bình và trách nhiệm đảng viên trong sinh hoạt chi bộ.

Ông Phùng Văn Cưng, Phó Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Quận ủy xem xét, quyết định đưa ra khỏi Đảng 25 đảng viên vi phạm quy định.

“Thường xuyên rà soát, sàng lọc, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát đối với đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và các quy định nêu gương, thực hiện nghiêm kỷ luật đảng đối với đảng viên vi phạm”, ông Cưng cho hay.

Đảng bộ TP Đà Nẵng xác định việc xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, thường xuyên. Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy chỉ đạo thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên, đảm bảo mọi đảng viên trong chi bộ đều được phân công phù hợp với trình độ, năng lực, sức khỏe, đồng thời kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ của đảng viên, đổi mới hình thức quản lý đảng viên theo hướng phù hợp, hiệu quả.

Nhận diện, giúp đỡ và sàng lọc đảng viên: Thà ít mà tốt - 4

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng khẳng định, phải nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

“Nâng cao chất lượng phát triển đảng viên gắn với sàng lọc đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Chúng ta mong muốn về số lượng nhưng cũng phải gắn liền với chất lượng, nâng cao chất lượng đảng viên chứ không ồ ạt, “không đánh trống ghi tên” hoặc chạy theo số lượng mà quên đi vấn đề chất lượng trong phát triển đảng viên", ông Triết chia sẻ.

Quá trình sàng lọc đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng cho thấy, tinh thần lấy phát hiện, giáo dục, giúp đỡ đảng viên là chính. Vì thế, sau các bước sàng lọc, tuyệt đối không thành kiến hoặc lợi dụng để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân. Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nêu rõ, để tăng cường công tác quản lý đảng viên cần quan tâm nâng cao chất lượng các cấp ủy viên, nêu cao trách nhiệm của đảng viên.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cho biết: “Đội ngũ cấp uỷ viên cũng phải được quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng lựa chọn để đảm bảo người phải có uy tín. Còn đối với đảng viên thì phải nâng cao chất lượng. Có 3 việc, một là phải tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện nâng cao bản lĩnh. Thứ 2 là quản lý và đồng thời với quản lý là phải rà soát, sàng lọc đưa ra khỏi Đảng  kịp thời. Vấn đề thứ 3 là phải nâng cao chất lượng kết nạp Đảng.”

Nhận diện, giúp đỡ và sàng lọc đảng viên: Thà ít mà tốt - 5

Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng ngày 31/3/2022.

Tăng cường công tác quản lý đảng viên trong giai đoạn mới cần phải thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi đảng, kịp thời chấn chỉnh và kiên quyết xử lý đối với đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm nguyên tắc, kỷ luật của Đảng, vi phạm pháp luật, thiếu gương mẫu, uy tín thấp… Đây là một trong những nhiệm vụ hết sức nặng nề có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Tại phiên khai mạc Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, khi nói về nâng cao hơn nữa chất lượng, sức mạnh và tính chiến đấu của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn lời Lênin nhấn mạnh: "Thà ít mà tốt", “những đảng viên hữu danh vô thực thì cho không chúng ta cũng không cần!".

Thanh Hà - Tuyết Lê(VOV-Miền Trung)
Bình luận
vtcnews.vn