Nhàm chán vì 'thảm họa' điện ảnh

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 05/03/2014 07:12:00 +07:00

(VTC News) - Phim nhảm, 'thảm họa' tràn ngập, giải Cánh diều đang dần đánh mất chỗ đứng?

Phim nhảm lên ngôi

Đến hẹn lại lên, Cánh diều2014 – giải thưởng của Hội điện ảnh Việt Nam trở lại khi vẫn còn dư âm của Liên hoan phim Việt Nam mới diễn ra cách đây vài tháng.

Với hai giải thưởng Liên hoan phim và Cánh diều xen kẽ, trung bình cứ một năm nền điện ảnh nước nhà lại có một kỳ bình chọn những giải thưởng cao quý.

Chuyện sẽ không có gì đáng nói, nếu như phim được sản xuất và tham gia tranh tài ở cả hai giải thưởng đều không ít ỏi cả về số lượng và chất lượng. Giải thưởng năm nọ gối đầu năm kia, khi phim mới sản xuất còn chưa kịp ‘ra lò’ đã khiến những người cầm cân nảy mực đau đầu khi ngồi so bó đũa chọn cột cờ.

Mùa Cánh diều năm nay, có sự góp mặt của 13 phim truyện điện ảnh, 15 phim truyện truyền hình, 14 phim hoạt hình, 50 phim tài liệu, 12 phim khoa học, 45 phim ngắn và 4 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh. Trong đó, phim truyện điện ảnh bao giờ cũng là lĩnh vực nhận được sự quan tâm của dư luận.

Danh sách các phim điện ảnh tham gia tranh giải Cánh diều có: Cô dâu đại chiến 2, Quả tim máu (Victor Vũ), Tèo Em (Charlie Nguyễn), Hiệp sỹ guốc vông (Chánh Tín), Âm mưu giày gót nhọn (Hàm Trần), Gác kiếm (Tạ Huy Cường), Thần tượng (Quang Huy), Đường đua (Nguyễn Khắc Huy), Săn đàn ông (Võ Quốc Thành - Khánh Ly), Những người viết huyền thoại (Bùi Tuấn Dũng), Và anh sẽ trở lại (Đinh Tuấn Vũ), Sau ánh hào quang (Lê Hữu Lương).

Không ít người ‘hốt hoảng’ khi bài toán nan giải suốt nhiều năm qua của nền điện ảnh một lần nữa được phản ánh rõ rệt qua danh sách phim tham dự:  Sự chênh lệch quá lớn giữa những phim mang yếu tố nghệ thuật và phim mang tính giải trí.

9/12 bộ phim điện ảnh tham dự Cánh diều đều là phim mang nhiều yếu tố giải trí, được làm với mục đích thương mại tại các phòng vé. Thậm chí, những bộ phim gắn mác ‘thảm họa’ như Hiệp sỹ guốc vuông, Săn đàn ông cũng có cửa vào danh sách bình chọn.

Với tiêu chí: ‘Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và hướng tới hiệu quả xã hội tích cực’, dường như Cánh diều vẫn trong quá trình đốt đuốc tìm những tác phẩm vừa hội tụ yếu tố nghệ thuật, vừa đủ hay cuốn hút người xem.

Kịch bản có lặp lại?

Còn nhớ trong kỳ Liên hoan phim lần thứ 18 diễn ra hồi tháng 10 năm ngoái, dù đạt kỷ lục khi có tới 23 tác phẩm tham dự, nhưng số lượng phim nhảm, mỳ ăn liền chiếm thế thượng phong khi số lượng phim nghệ thuật chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Cuối cùng, giải thưởng cao nhất được chia đều cho một bộ phim chính luận mang tính nghệ thuật là Những người viết huyền thoại và một bộ phim giải trí Scandal – Bí mật thảm đỏ.

Phim ' Những người viết huyền thoại'
Nói thêm rằng, Những người viết huyền thoại tuy là bộ phim được đích thân Cục điện ảnh đặt hàng,  gặt hái Bông sen vàng và tiếp tục chinh chiến ở Cánh diều năm nay, nhưng nhanh chóng bị ‘bật’ ra khỏi tất cả các cụm rạp sau 2 tuần công chiếu.

Nhiều người không khỏi lo ngại kịch bản của Liên hoan phim Việt Nam sẽ tiếp tục lặp lại ở Cánh diều năm nay, khi Những người viết huyền thoại là phim chính luận sáng giá hội tụ đủ yếu tố cho giải thưởng cao nhất.

Nhưng cái khó cho ban tổ chức nằm ở việc Những người viết huyền thoại vừa mới gặt hái tới 6 giải thưởng: Bông sen vàng, giải Biên kịch, giải Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, giải Họa sỹ thiết kế mỹ thuật, giải Khán giả bình chọn.
cánh diều vàng
Phim 'Và anh sẽ trở lại'

Bộ phim Và anh sẽ trở lại (Đinh Tuấn Vũ) le lói nổi bật, nhưng cũng từng đoạt 2 giải Ban giám khảo và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam vừa qua.

Những bộ phim như Sau ánh hào quang, Săn đàn ông, Đường đua…cũng đã từng góp mặt trong Liên hoan phim Việt Nam, dù tái ngộ ở Cánh diều nhưng hoàn toàn không được kỳ vọng.

Một giải thưởng uy tín của Hội Điện ảnh Việt Nam, đề cao yếu tố nghệ thuật và nghề nghiệp dường như ngày càng trở thành sân chơi vui vẻ của những người làm nghề, sẵn sàng dung nạp tất cả những tác phẩm điện ảnh được sản xuất đúng thời gian quy định. Nhưng câu hỏi đặt ra, liệu đây có phải cách lựa chọn lâu dài với  những giải thưởng điện ảnh uy tín?

Thêm vào đó, sự quan tâm của dư luận giành cho Cánh diều cũng ngày càng nhạt nhòa, nhà đài không còn mặn mà việc truyền hình trực tiếp mà chuyển sang ghi hình và lùi ngày phát sóng.

Nhàm vì nhảm, chán vì thảm họa, có phải Cánh diều đang dần đánh mất chỗ đứng?

Còn tiếp…

Bình luận
vtcnews.vn