Nhạc Lo-fi là gì và vì sao lại 'dành riêng cho những kẻ mộng mơ'?

ShowbizThứ Tư, 19/05/2021 19:30:00 +07:00

Bài viết này sẽ tổng hợp tất tần tật những thông tin bạn cần biết về Lo-fi, dòng nhạc khiến giới trẻ “u mê không lối thoát”.

Với những tín đồ yêu âm nhạc thì chắc chắn cụm từ Lo-fi Music hay Lo-fi Chill sẽ chẳng mấy xa lạ. Vậy thực chất nhạc Lo-fi là gì? Và vì sao lại nói đây là thanh âm dành riêng cho những kẻ thích mộng mơ?

Định nghĩa Lo-fi

Nhạc Lo-fi là gì và vì sao lại 'dành riêng cho những kẻ mộng mơ'? - 1

Lo-fi là thể loại âm nhạc được tạo nên từ những âm thanh "chất lượng thấp", chứa một số lỗi kỹ thuật như âm thanh bị bóp méo, lẫn các tạp âm hoặc chỉ đáp ứng được một tần số giới hạn. 

Nhạc Lo-fi là gì và vì sao lại 'dành riêng cho những kẻ mộng mơ'? - 2

Lo-fi cực kỳ nhẹ nhàng và bay bổng. Nhiều người còn cho rằng, dòng nhạc này thực chất xuất hiện để phục vụ cho cho những kẻ mộng mơ.

Đặc điểm của Lo-fi

Tính chất thẩm mỹ của Lo-fi dựa trên các yếu tố diễn ra trong quá trình thu âm. Nói cụ thể hơn, chúng gồm 2 đặc điểm cơ bản là "sự bóp méo" và "tiếng ồn".

Nhạc Lo-fi là gì và vì sao lại 'dành riêng cho những kẻ mộng mơ'? - 3

Hình thức méo mó nổi bật nhất trong thẩm mỹ nhạc Lo-fi là sự biến dạng hài hòa, xảy ra khi một tín hiệu âm thanh được khuếch đại vượt quá dải tần nhạy sáng (dải động) của một thiết bị. Sự méo mó được tạo ra như một sản phẩm phụ trong quá trình ghi âm.

Nhạc Lo-fi là gì và vì sao lại 'dành riêng cho những kẻ mộng mơ'? - 4

Tiếng ồn được tạo ra từ các hành động: ho, ngửi, lật trang sách và tiếng ghế,... hoặc các tạp âm từ môi trường như: phương tiện đi qua, tiếng dân cư, tiếng hàng xóm và động vật,...

Ai là người nghe Lo-fi?

Nhạc Lo-fi là gì và vì sao lại 'dành riêng cho những kẻ mộng mơ'? - 5

Lo-fi dành riêng cho những ai thích giai điệu nhẹ nhàng, thích tận hưởng những thứ âm thanh như tiếng rè của radio, tivi cũ hay chỉ đơn giản là những âm thanh tích tắc nhẹ nhàng của kim đồng hồ quay,...

Nhạc Lo-fi là gì và vì sao lại 'dành riêng cho những kẻ mộng mơ'? - 6

Theo các nhà trị liệu âm nhạc tại Đại học Montclair, thể loại âm nhạc này có thể xoa dịu những căng thẳng cho các bệnh nhân cần trị liệu tâm lý. Ngoài ra nó còn tác động lên não bộ giúp con người tập trung hơn.

Rachel Phạm(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn