Ngụy trang như chim đại bàng, UAV Ukraine vẫn ‘rớt’ vì tác chiến điện tử Nga

Quân sựThứ Tư, 29/11/2023 08:02:22 +07:00
(VTC News) -

Để đối phó với các hệ thống tác chiến điện tử của Nga, quân đội Ukraine đã nghĩ ra nhiều cách để đảm bảo cho những chiếc UAV hoạt động hiệu quả trên chiến trường.

Lực lượng Ukraine đã ngụy trang những chiếc UAV trinh sát của mình giống hình chim đại bàng để tránh bị Nga phát hiện. Tuy nhiên cách này vẫn không thể thoát khỏi các thiết bị tác chiến điện tử hiện đại của Nga.

Cụ thể vào cuối tuần trước, vệ binh quốc gia Nga cho biết, lực lượng đặc nhiệm của nước này với sự hỗ trợ của lực lượng phản gián đã phát hiện một máy bay không người lái (UAV) của Ukraine, nguỵ trang giống như một con chim đại bàng hoạt động ở khu vực Donetsk.

Lực lượng Nga đã sử dụng thiết bị tác chiến điện tử để gây nhiễu và khiến chiếc UAV rơi xuống đất. Trong quá trình kiểm tra, binh sĩ Nga phát hiện một camera trinh sát giấu bên trong chiếc UAV được trang trí giống như lông đại bàng, nhưng chưa rõ cụ thể đây là dòng UAV nào.

Hình ảnh được vệ binh quốc gia Nga chia sẻ trên Telegram cho thấy, chiếc UAV được gắn mỏ, cánh và phần thân được sơn lông vũ giống như chim đại bàng. Kiểu ngụy trang này khiến chiếc UAV khó bị phát hiện hơn, nhưng cũng không thể qua mặt được thiết bị tác chiến điện tử của Nga.

Hình ảnh chiếc UAV được ngụy trang như chim đại bàng bị quân đội Nga thu được.

Hình ảnh chiếc UAV được ngụy trang như chim đại bàng bị quân đội Nga thu được.

Trang web quân sự Topwar cho biết  “Quân đội Ukraine đã hy vọng lực lượng phòng không Nga sẽ không phát hiện ra chiếc UAV, nếu như nó được ngụy trang như vật thể thường thấy trên bầu trời. Tuy nhiên, phòng không Nga đã không bị đánh lừa”. 

Ngụy trang UAV giống chim không phải là chiến thuật mới. Năm 2016, tình báo Somalia cũng đã từng áp dụng cách này, nhưng đây là lần đầu thông tin về chiến thuật này xuất hiện ở Ukraine.

Năm 2019, Nga cũng công bố dự án phát triển mẫu UAV có hình dạng giống con cú, có thể chỉ thị mục tiêu cho pháo binh và máy bay chiến đấu bằng tia laser. Truyền thông Nga khi đó cũng cho biết nước này đang phát triển một mẫu UAV khác có hình dáng giống chim ưng, nhưng hiện chưa rõ tiến độ của dự án trên.

UAV đặc biệt là góc nhìn thứ nhất (FPV), là một trong những vũ khí chính trên chiến trường Ukraine. Theo ông Samuel Bendett, chuyên gia tại Trung tâm phân tích hải quân (CNA) có trụ sở tại Mỹ, thì mỗi UAV FPV có giá chỉ vài trăm USD nhưng nó có thể đảm nhận vai trò như bắn tỉa, pháo binh và tên lửa, loại UAV này đặc biệt hiệu quả trong việc tiêu diệt xe tăng và xe bọc thép có giá hàng triệu USD.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy lực lượng Nga ở Ukraine gần đây đã tăng cường trang bị cho xe tăng, xe bọc thép các thiết bị tác chiến điện tử cầm tay để đối phó với UAV của đối phương.

Trong khi đó, Ukraine cũng không ngừng phát triển các dòng UAV có khả năng chống lại thiết bị tác chiến điện tử, bằng cách chuyển sang chế độ lái tự động khi kết nối với tổ vận hành bị gián đoạn hoặc liên tục chuyển tần số hoạt động để tránh bị gây nhiễu sóng.

Lê Hưng(Nguồn: Military View)
Bình luận
vtcnews.vn