• Zalo

Người hùng Đan Mạch: Một mình chống lại... Facebook

Tổng hợpThứ Hai, 11/06/2012 04:37:00 +07:00Google News

Olsen vốn là một người khá bảo thủ. Ông cho rằng mạng xã hội không có tác động tích cực đến phong độ thi đấu trên sân cỏ của các cầu thủ tại một giải đấu lớn.

Đan Mạch đã làm nên cú sốc đầu tiên tại EURO 2012 sau khi đánh bại Á quân thế giới Hà Lan 1-0 tại Kharkiv trong bảng đấu được coi là “tử thần”. Thế nhưng, nếu không có Morten Olsen, một chiến lược gia lão luyện, thì chiến thắng "cổ tích" cũng chỉ nằm trong những cuốn truyện mà thôi. 
Olsen vốn là một người khá bảo thủ. Ông cho rằng mạng xã hội không hề có tác động tích cực đến phong độ thi đấu trên sân cỏ của các cầu thủ tại một giải đấu lớn. Mặc dù nhiều ngôi sao trong đội như Nicklas Bendtner thường xuyên sử dụng Twitter làm công cụ để liên lạc với hàng nghìn fan hâm mộ, trước khi EURO khởi tranh, Olsen đã quyết định cấm hoàn toàn việc sử dụng mạng xã hội trong thời gian thi đấu trên đất Ba Lan và Ukraina. Thế nhưng quy định này vấp phải sự phản đối kịch liệt từ Chính phủ Đan Mạch.
Nguy cơ phải hầu toà
Một ngày trước khi Đan Mạch có trận đấu mở màn với Hà Lan, Olsen đã hứng chịu rất nhiều áp lực. Không chỉ có truyền thông, dư luận lên tiếng chỉ trích ông, quan chức Chính phủ cũng tỏ rõ sự không hài lòng. 
Uffe Elbaek, Bộ trưởng Bộ văn hóa của Đan Mạch, đã phát động mạnh mẽ cuộc chiến chống lại quay định mà Olsen áp dụng đối với các cầu thủ. Ông Elbaek cho rằng hành động của chiến lược gia sinh năm 1949 này đã vi phạm đến nhân quyền của các cầu thủ. Elbaek còn tiến hành một cuộc thảo luận với sự tham gia của những quan chức chính trị trong nước và gới truyền thông về vấn đề nói trên. Đa số ý kiến đều cho rằng việc làm của Olsen xâm phạm Công ước châu Âu về nhân quyền.
Bendtner (trái) phải bỏ mạng xã hội vì lệnh cấm của HLV Olsen. 
Công ước này, vốn được thông qua bởi tất cả các nước châu Âu, trong đó có Đan Mạch (năm 1950), đã kêu gọi sự trừng phạt nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm những quyền cơ bản của con người. Olsen, dưới áp lực của việc phải hầu tòa, vẫn kiên cường cùng đội bóng tới đại bản doanh đóng tại Ba Lan để chuẩn bị cho trận đấu mở màn. Tại đây, ông cương quyết giữ nguyên quan điểm của mình, cấm hoàn toàn việc sử dụng Twitter hay Facebook dù một số HLV của các đội khác cho phép cầu thủ của họ sử dụng một cách có chừng mực.
Trong thời gian Olsen đang đau đầu với các giáo án tập luyện để có được chiến thuật phù hợp nhất thì ở Đan Mạch, ông Elbaek vốn được Chính phủ trao quyền giám sát cả những vấn đề thể thao của quốc gia, vẫn tiến hành những cuộc vận động hành lang để ông Olsen thay đổi quyết định, nếu không sẽ tiến hành những biện pháp mạnh mẽ hơn. Trước báo giới, Elbaek bày tỏ sự ngạc nhiên trước sự thiếu linh hoạt trong các quy định của một HLV: “Dù trong tình huống nào tôi cũng không thể hiểu được quyết định của ông ấy. Nhân quyền là vấn đề thực sự quan trọng cần được xem xét.”
Sự hà khắc mang lại hiệu quả
Olsen là một HLV làm việc lâu năm nhất tại giải VĐQG và đã dẫn dắt ĐT Đan Mạch từ năm 2000. Chính sách huấn luyện nghiêm khắc của ông có thể không làm hài lòng được tất cả mọi người nhưng trên thực tế nó đã mang lại những kết quả không thể phủ nhận. Việc Đan Mạch vượt qua vòng loại EURO 2012 với vị trí đầu bảng là một trong số đó. 
Thách thức một vấn đề mang tính pháp lý không phải là điều có lợi cho bất cứ ai nhưng Olsen dường như không mấy quan tâm đến điều đó. Trận thắng ấn tượng trước Hà Lan tại trận ra quân ở Kharkiv đã phần nào minh chứng cho tất cả. Chuyện cổ tích đã được chính Olsen và các học trò viết nên trong thời điểm ông đang chịu nhiều áp lực nhất. 
“Tôi không đồng tình với quy định này nhưng tôi tôn trọng HLV”, tiền đạo Bendtner thay đổi quan điểm về quy định cấm Twitter sau khi có trận thắng không đậm nhưng giòn giã tại EURO. 
Thế nhưng, trước những gì mà Olsen vừa làm được, hãy nên ngưng lại những chỉ trích nhằm vào ông bởi chiến lược gia này trong hơn 10 năm cống hiến đang nỗ lực hơn bao giờ hết để đưa Đan Mạch quay lại với vinh quang năm 1992. 
Cộng đồng mạng hả hê khi TBN 'tắt điện' trước Italia
Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012 

Xem thêm tại đây



Cẩm Oanh - Thể thao văn hóa
Bình luận
vtcnews.vn