Người dân vây nhà máy xử lý nước thải gây thối

Thời sựThứ Sáu, 04/11/2011 06:48:00 +07:00

(VTC News) - Chiều 3/11, hàng trăm người dân đã tụ tập trước cửa Nhà máy xử lý nước thải để phản đối...

(VTC News) - Chiều 3/11, hàng trăm người dân thuộc các phường Mân Thái, Thọ Quang, Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) tụ tập trước cửa Nhà máy xử lý nước thải KCN Thọ Quang để phản đối vì mùi hôi thối.

Ông Trương Văn Ngò, trú tổ 34, Khu tái định cư Mân Thái 3, phường Mân Thái, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng nói: “Bức xúc trước tình trạng mùi hôi thối từ nhà máy này gây ra. Chúng tôi đã rất nhiều lần gửi thư phản ánh lên các cấp yêu cầu can thiệp. Từ khi Nhà máy này được xây lên, là chừng đó năm, người dân chúng tôi sống trong hôi thối, xú uế. Các ngành các cấp cứ xuống đây ở mới biết nổi khổ của người dân”.

Theo ông Trương Văn Ngò, tình trạng hôi thối xuất hiện và kéo dài từ khi Nhà máy xử lý nước thải KCN Thủy sản Thọ Quang đi vào hoạt động 

Nhiều người dân sống quanh nhà máy xử lý nước thải KCN thủy sản Thọ Quang nói với VTC News, họ rất bức xúc về tình trạng phát sinh mùi hôi từ nhà máy này. Có thời điểm bức xúc bùng phát dẫn đến xô xát giữa thanh niên địa phương với công nhân Nhà máy.

Chiều 3/11, sự việc trở nên căng thẳng khi mùi hôi bốc lên dữ dội từ Nhà máy. Hàng trăm người thuộc các phường Mân Thái, Thọ Quang, Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) tụ tập trước cửa Nhà máy để phản đối. Có người còn dùng gậy gộc, gạch đá tấn công khiến công nhân nhà máy bị thương.

Ông Ngò kể, mùi hôi thối nồng nặc cả ngày lẫn đêm, nhất là từ 24h đêm đến 1-2h sáng hôm sau. Còn ngày nào trở trời hay gió thổi ngược là y như rằng, toàn bộ người dân tổ 34 bưng chén cơm cũng muốn quăng đi. Quần áo, vật dụng trong nhà, giặt phơi kiểu gì cũng có mùi hôi thối. Con cháu trong nhà từ nhỏ đến lớn, đứa nào cũng thở không nổi.

Hàng trăm người dân bức xúc tập trung tại Nhà máy xử lý nước thải KCN Thọ Quang để phản đối 

Trao đổi với VTC News, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP Đà Nẵng cho biết, đây là sự “cố về môi trường” vì khu vực nhà máy xử lý nước thải bị mất điện đột xuất, máy phát điện dự phòng hoạt động không hiệu quả nên máy sục khí của nhà máy không hoạt động dẫn đến các vi sinh vật bị chết gây mùi hôi và phát tán ra khu dân cư.

Sở TNMT TP Đà Nẵng đã đưa người và máy móc hỗ trợ nhà máy xử lý mùi hôi, tăng cường máy sục khí, tăng thêm men vi sinh… Dự kiến vài ngày nữa mùi hôi sẽ giảm và Nhà máy hoạt động ổn định trở lại.

Bể xử lý nước thải thủ công tại Nhà máy xử lý nước thải KCN Thọ Quang được người dân cho là nguyên nhân gây mùi hôi thối 

Theo tìm hiểu của PV VTC News, Nhà máy xử lý nước thải KCN Thọ Quang có công suất 3.000m3/ngày đêm, do Công ty TNHH KHCN môi trường Quốc Việt thi công với tổng mức đầu tư trên 10 tỷ đồng theo hình thức đầu tư BOO (đầu tư, kinh doanh, sở hữu).
 
Nhà máy chính thức vận hành từ tháng 7/2010 theo công nghệ hóa sinh, nước thải đầu ra sau khi được xử lý sẽ đạt tiêu chuẩn loại B. Tuy nhiên, từ khi Nhà máy hoạt động, người dân sống xung quanh liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm gây ảnh hưởng đời sống người dân. Và đỉnh điểm là sự kiện thanh niên khu dân cư dùng gạch đá, gậy gộc tấn công bị thương công nhân xây dựng nhà máy này.

 Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn