Người dân thương tiếc nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng

Tin nhanh 24hThứ Bảy, 20/02/2021 15:13:00 +07:00
(VTC News) -

Trong ký ức của hàng xóm, ông Trương Vĩnh Trọng là người láng giềng hiền lành, gần gũi, sẵn sàng chia sẻ với hàng xóm từng bó rau, con cá.

“Nói thật nhiều khi tôi thương anh Hai Nghĩa hơn anh ruột của mình”-  Bà Võ Thị Rành (62 tuổi, ngụ ấp Lương Thuận, xã Lương Quới, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) rưng rưng nước mắt khi nhắc đến nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng bằng cái tên thân thương mà hàng xóm thường hay gọi.

Người đàn ông gần gũi với láng giềng

Người dân thương tiếc nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng - 1

Bà Võ Thị Rành.

Nhà bà Rành kế bên nhà ông Hai Nghĩa nên lúc còn sống, hầu như ngày nào 2 gia đình cũng có dịp chuyện trò với nhau.

Theo bà Rành, những ngày ông Hai Nghĩa còn khỏe, cứ 5h sáng là ông đi bộ tập thể dục trên con đường nhỏ trước nhà cùng hàng xóm.

“Chiều chiều, anh Hai lại một tay cầm kẹp, một tay cầm bịch đi dọc con đường bê tông để thu gom rác. Hàng xóm thấy thế ai cũng tự nhủ không xả rác bừa bãi để không phụ lòng người anh hàng xóm. Từ nay người dân xóm này không còn nhìn thấy hình ảnh như thế nữa nhưng bài học bảo vệ môi trường của anh sẽ còn để lại cho người dân trong xóm”,  bà Rành rưng rưng nước mắt.

Người dân thương tiếc nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng - 2

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (bìa trái) đến viếng nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng.

Theo lời những người hàng xóm, nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng vẫn thường chăm sóc vườn cây trái của gia đình, xem đây như thú vui lúc tuổi già.

“Anh Hai còn trồng nào là xà lách, cải ngọt, mướp… Hàng xóm cần ăn gì thì cứ qua nhổ về ăn. Có khi anh mang rau qua tận nhà tặng chúng tôi. Lâu lâu anh Hai lại mời cả xóm qua nhà ăn bánh xèo với rau mà anh Hai trồng trong vườn.”, bà Hồ Kim Đỉnh (61 tuổi) chia sẻ.

Người dân thương tiếc nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng - 3

Trong mắt nhiều người, ông Trương Vĩnh Trọng là người hiền lành, dễ gần.

Tiếp lời bà Đỉnh, bà Võ Ngọc Ánh cho biết, trong xóm ai cũng có “kỷ vật” của nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng để lại. Đó là những giống cây ngon, giống cây mới mà ông mua được từ nhiều nơi.

“Hễ mua được giống cây gì mới là anh Hai tặng mỗi nhà một, hai cây để trồng. Cứ khi Tết đến là anh Hai đem hoa vạn thọ tự tay trồng ra trước cổng nhà, rồi thông báo cho hộ nghèo, dân trong xã ai cần thì cho, người 2 chậu, 4 chậu.

Anh Hai có gì là đều chia sẻ với bà con trong xóm. Khi anh bệnh, cả xóm cầu trời cho anh mau khỏe. Anh ra đi là sự mất mát rất lớn. Ai cũng tiếc thương”, bà Võ Ngọc Ánh nói.

Người dân thương tiếc nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng - 4

 

Người học trò ưu tú

"Em là một trong những học sinh ưu tú của Trung học Bình Hòa, khi trưởng thành từng gian lao, hy sinh vất vả do công tác cách mạng. Sau đó, em làm được những việc giúp ích cho đất nước, cho nhân dân”, cụ Phạm Thị Cẩn (90 tuổi) viết trong sổ tang.

Người dân thương tiếc nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng - 5

Cụ Phạm Thị Cẩn xúc động trước sự ra đi của Nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng.

Cụ Cẩn cho biết, cụ từng là giáo viên Trường Trung học Tư thục Bình Hòa (hiện là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh) - nơi nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng từng có thời gian theo học.

Dù tuổi cao sức yếu nhưng cụ Cẩn vẫn đến thắp nén hương tiễn biệt người học trò của mình.

"Em Trọng là học trò rất thương thầy cô. Tôi có nhiều kỷ niệm với em lắm. Tôi giờ già yếu rồi nhưng hay tin em mất tôi bảo con cháu phải đưa tôi đến thắp cho em nén hương tiễn biệt", bà Cẩn nói trong nước mắt.

"Tôi kính viếng anh, người đồng chí, người bạn thân thiết, anh ra đi, anh em đau thương tiếc nhớ nhưng rất đỗi tự hào. Em chia sẻ nỗi đau cùng chị và các cháu. Vĩnh biệt anh!”, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết viết trong sổ tang.

THANH TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn