Phản ánh với PV VTC News, bà Đỗ Thị Sao (59 tuổi, thôn Hoà Hạ, xã Bạch Hạ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) cho biết, gia đình bà có hai căn nhà đều đăng ký sử dụng nước sạch từ Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam. Căn nhà đầu tiên đăng ký sử dụng nước từ năm 2020, còn căn nhà thứ hai đăng ký từ đầu năm 2023.
Những ngày đầu tháng 6, gia đình bà bất ngờ khi được thông báo phải trả tiền nước lên đến 36 triệu đồng.
“Ban đầu, tôi chỉ được chính quyền địa phương thông báo ai muốn sử dụng nước sạch thì đăng ký và phải đóng 3,5 triệu đồng kèm theo lời hứa sẽ trừ dần. Khi nhân viên nước sạch đến lắp đặt cũng không có hợp đồng mua bán nước, họ chỉ nói với tôi là sử dụng thử hai tháng đầu. Tuy nhiên, sau hai tháng, Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam cũng không đề cập đến việc thu tiền.
Gia đình tôi rất sốc khi cầm hoá đơn truy thu tiền nước căn nhà đầu tiên hơn 28 triệu cho 3 năm, còn căn nhà thứ hai khoảng 8 triệu sau 6 tháng sử dụng nước”, bà Sao bày tỏ.
Theo bà Sao, căn nhà đầu tiên chỉ có vợ chồng người con trai bà và 2 cháu nhỏ ở, gia đình làm công nhân nên sử dụng nước rất ít. “Tôi thấy rất bất cập vì các hộ gia đình ở đây không kinh doanh cũng như sử dụng nước nhiều mà phải đóng số tiền rất lớn. Số tiền nhiều như vậy vượt ngoài sức tưởng tượng của tôi”, bà Sao nói.
Bà Sao cho biết thêm, nhà bà và nhiều hộ gia đình khác phát hiện nước bị rò rỉ rất nhiều và đã kiến nghị, song không thấy bóng dáng nhân viên công ty nước xuống xử lý. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến số khối nước của các gia đình tăng mạnh.
"Khoảng hơn 1 tháng trước, gia đình bà Mến cùng một số hộ dân bị rò rỉ nước, đã gọi điện đến nhân viên công ty nước sạch để thông báo tình trạng trên. Khi được thông báo, nhân viên cũng đã nhận lời. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thấy ai đến khắc phục", bà Sao nói.
Một điều nữa khiến bà Sao bức xúc là trước đó, công ty nước sạch thông báo sẽ trừ 20% tiền nước mỗi tháng trong tổng số tiền 3,5 triệu đóng ban đầu. Nhưng đến nay gia đình bà được thông báo sẽ trừ thẳng 3,5 triệu cho hoá đơn tiền nước sử dụng.
"Vậy hoá ra, công ty nước sạch tạo điều kiện để truy thu dứt điểm số tiền ghi trên hoá đơn của các hộ dân”, bà Sao bức xúc.
Cũng trong tình cảnh tương tự, anh Hoàng Hồng Tùng (45 tuổi, ở thôn Hoà Hạ) cho biết, gia đình anh lắp nước sạch sinh hoạt được 40 tháng. Vợ chồng anh là công chức, có hai con nhỏ nên việc sử dụng nước sinh hoạt không nhiều. Gần đây, gia đình "ngã ngửa" khi nhận được hóa đơn truy thu tiền nước hơn 20 triệu đồng.
"Năm 2020, khi nhân viên đến lắp đường nước, tôi hỏi lý do tại sao lại không có hợp đồng. Nhân viên chỉ bảo sẽ có hợp đồng sau, từ ngày đó đến nay tôi cũng không để ý. Vừa qua, nhân viên Công ty Nước sạch Hà Nam đến chốt khối nước sử dụng, tôi mới giật mình khi biết gia đình tôi sử dụng hết 1.903 khối nước, tương đương giá hơn 20 triệu đồng”, anh Tùng cho hay.
Sau quá trình tìm hiểu, anh Tùng cho rằng, số khối nước sử dụng tăng một phần là do quá trình lắp ráp nước bị rò rỉ. Khi biết được nguyên nhân, anh Tùng đã làm đơn gửi công ty nước sạch giảm tiền vì số lượng lượng sử dụng thực tế ít hơn nhiều so với số lượng trên bảng đồng hồ đo.
“Sau một thời gian làm đơn, gia đình tôi đã được Công ty Nước sạch Hà Nam giảm xuống còn hơn 11 triệu. Sau đó, trừ tiếp 3,5 triệu đồng gia đình tôi đóng từ trước. Hiện gia đình tôi phải đóng cho công ty nước sạch hơn 8 triệu đồng”, anh Tùng nói.
Sau 23 tháng sử dụng nước sạch, gia đình anh Nguyễn Duy Thái (43 tuổi, ở thôn Hoà Thượng, xã Bạch Hạ) phải đóng hơn 6 triệu tiền nước. “Đầu tiên, gia đình tôi sử dụng tự do vì không có hợp đồng. Tuy nhiên, giờ có thông tin bảng giá trên hợp đồng thì chúng tôi sử dụng hạn chế hơn", anh Thái nói.
Theo anh Thái, bà con nơi đây đa phần đều nghĩ được sử dụng nước miễn phí trong vòng 2 tháng đầu kể từ thời điểm lắp đồng hồ, sau đó công ty nước sạch gần như không nhắc gì đến chuyện thu tiền. Nhiều người dùng nước trong tâm thế không bị thu tiền nên sử dụng bừa bãi. Do vậy, hiện tại nhiều người đang bị sốc với số tiền truy thu.
“Tôi thấy, mỗi hộ gia đình trung bình ở Hà Nội sử dụng hết khoảng 100 nghìn đồng/tháng. Tuy nhiên, đối với gia đình tôi thì hơn 250 nghìn đồng/tháng, như vậy là quá nhiều. Công ty nước sạch nên chốt trong tháng, thu hay chưa thu thì phải báo cho người dân để người dân còn biết rõ”, anh Thái bày tỏ.
Đường ống nước nhà bà Đỗ Thị Mến (67 tuổi, ở xóm 10, đội 9, thôn Hoà Khê Thượng, xã Bạch Hạ) bị rò rỉ suốt ngày đêm. Bà Mến đã phản ánh đến công ty nước sạch nhưng không thấy nhân viên đến xử lý.
Liên quan sự việc trên, trả lời PV VTC News, ông Ngô Việt Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Hạ cho biết, xã đã nắm được thông tin và đang lên phương án cùng với Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam tổ chức buổi đối thoại với người dân nhằm giải đáp những thắc mắc xoay quanh phí sử dụng nước sạch.
“Trước khi lên phương án mang nước sạch về với xã Bạch Hạ, chúng tôi đã tham gia rất nhiều hội nghị do Công ty Nước sạch Hà Nam tổ chức. Đến cuối năm 2019, nước sạch đã về đến xã. Với số tiền 3,5 triệu thu của người dân, chính quyền xã đã có thông báo cụ thể là trừ 20% hoá đơn sử dụng nước sạch tiếp theo. Thời điểm đó rất nhiều người trong xã vui mừng vì có nước sạch sử dụng”, Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Hạ chia sẻ.
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Hạ, công ty nước sạch ngay từ ban đầu đã không rõ ràng với người dân, khiến bà con lầm tưởng mình được sử dụng nước miễn phí trong nhiều năm qua.
“Không có hợp đồng và thông tin không rõ ràng, ngay từ đầu công ty nước sạch đã sai, gây ra bức xúc cho nhân dân. Chúng tôi sẽ cho rà soát lại toàn bộ những hộ gia đình có phản ánh sử dụng nhiều khối nước, tổng hợp con số cụ thể”, ông Hùng thông tin.
Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam lên tiếng
Trả lời PV VTC News, ông Phạm Trọng Khôi - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam cho biết, khi thực hiện lắp nước sạch đến cho từng hộ dân thuộc huyện Phú Xuyên, công ty đã bàn giao hợp đồng đến cho người dân.
Ông Khôi cho hay, nhiều trường hợp người dân không tin tưởng vào chất lượng nước sạch nên công ty cũng cho sử dụng thử trước một thời gian, nếu nguồn nước đáp ứng yêu cầu thì công ty sẽ gửi hợp đồng, ký kết hợp tác dịch vụ nước sạch.
“Tất cả hợp đồng chúng tôi đều nêu rõ các điều khoản cũng như giá thành sử dụng nước sinh hoạt. Chúng tôi rất minh bạch về các thông tin để cho người dân hiểu rõ, hiểu đúng khi sử dụng nước sạch bên tôi”, ông Khôi nói.
Theo Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam, nhân dân rất phấn khởi vì được sử dụng trước và trả tiền sau với đơn giá do UBND TP Hà Nội ban hành trên nguyên tắc ưu đãi đặc biệt về đơn giá cho nước sạch sử dụng vào mục đích sinh hoạt (mức đến 10m3/đồng hồ/tháng - SH1 giá tối đa = 80% giá bán bình quân; mức trên 10m3 đến 20m3/đồng hồ/tháng - SH2 giá bán bằng 100% giá bán bình quân...).
Nêu lý do công ty cổ phần nước sạch Hà Nam không còn khả năng hỗ trợ người dân theo hướng sử dụng trước, trả tiền sau, ông Khôi cho biết từ đầu tháng 5/2023 đơn vị đã thông báo tới nhân dân về việc triển khai thu tiền sử dụng nước sạch và triển khai thu từ đầu tháng 6/2023.
Dù thông báo đến toàn bộ người dân về việc đóng tiền nước, song đại diện công ty khẳng định sẽ hỗ trợ những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bằng việc cho trả góp, trả chậm...
Liên quan đến việc người dân phản ánh một số thời điểm nước có mùi, vẩn đen, ông Khôi cho biết, nguồn nước của công ty đảm bảo chất lượng, được kiểm soát nghiêm ngặt bởi các cơ quan y tế của tỉnh Hà Nam, TP Hà Nội.
“Hiện tại trên địa bàn huyện Phú Xuyên có hàng loạt công trường làm đường giao thông nên không thể tránh được việc họ làm vỡ đường ống. Khi đường ống bị vỡ, không thể tránh khỏi việc nước bị ảnh hưởng. Thế nhưng, ngay lập tức công ty đã thực hiện việc sửa chữa, khắc phục”, ông Khôi nói.
Bình luận