Người dân Australia đang nợ hơn 200 triệu AUD phí cách ly COVID-19

Thời sự quốc tếThứ Hai, 15/11/2021 09:51:19 +07:00
(VTC News) -

Australia bắt đầu cách ly những người trở về từ nước ngoài từ năm ngoái, hiện nhiều người vẫn chưa trả phí cách ly ở khách sạn với trị giá lên tới hơn 200 triệu AUD.

Theo thống kê của chính quyền bang New South Wales, hiện hơn 45% hóa đơn với tổng trị giá lên đến hơn 110 triệu AUD chi phí cách ly COVID-19 tại khách sạn vẫn chưa được người dân nước này trả cho chính quyền.

Bên cạnh đó, một số bang như Queensland, Tây Australia và Vùng lãnh thổ Bắc Australia cũng đang nợ bang New South Wales gần 66 triệu AUD phí cách ly theo thỏa thuận giữa các bang này.

Người dân Australia đang nợ hơn 200 triệu AUD phí cách ly COVID-19 - 1

Nhân viên làm việc tại khu cách ly thuộc Vùng lãnh thổ Bắc Australia. (Ảnh: AAP)

Không chỉ riêng bang New South Wales, các địa phương khác của Australia đang gặp phải tình trạng tương tự. Trong đó, số tiền cách ly mà người dân bang Tây Australia còn đang nợ chính quyền lên đến 40 triệu AUD và con số này tại bang Queensland là 14 triệu AUD và của Vùng lãnh thổ Bắc Australia là 6,3 triệu AUD.

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến sự chậm trễ này. Thứ nhất là có người cho rằng không công bằng khi chính quyền yêu cầu người dân phải trả phí cách ly khi họ trở về nước. Thứ hai là nhiều người gặp khó khăn để trả khoản phí này trong khi không thuộc diện được miễn giảm như những lao động thời vụ hay sinh viên quốc tế...

Sau khoảng 4 tháng người dân không phải trả chi phí cách ly tập trung trong khách sạn, bắt đầu từ tháng 7/2020 chính quyền Australia bắt đầu yêu cầu người dân phải trả chi phí này. Theo quy định, chi phí cho 2 tuần cách ly trong khách sạn bao gồm chỗ ở, ăn, chi phí thuê bảo vệ khách sạn, vận chuyển và các công việc liên quan khác sẽ là khoảng 2.500 AUD/người, khoảng 3.300 AUD/hai người và 5.000 AUD cho một gia đình gồm 2 người lớn và 2 trẻ em. Số trẻ em càng đông thì số tiền cách ly cũng sẽ tăng lên. Tuy nhiên, có một số đối tượng được miễn giảm phí cách ly bao gồm những người đã mua vé máy bay trước ngày 17/6/2020, những người gặp khó khăn về tài chính, người tàn tật, các binh sĩ Australia và một số đối tượng khác...

Hiện tại chính quyền các bang và vùng lãnh thổ của Australia đang gặp khó khăn trong việc thu hồi khoản nợ lên tới hơn 230 triệu AUD tiền phí cách ly. Theo giáo sư luật Jeannie Paterson thuộc trường Đại học Melbourne, người dân có ít cơ hội để kiện chính quyền vì trước đó đã ký hợp đồng cho việc cách ly. Tuy nhiên, điều thú vị là nếu không ký hợp đồng này thì người dân cũng không có sự lựa chọn nào khác.

Việt Nga(VOV-Australia)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp