Ngư dân bắt được hải cẩu trên phá Tam Giang

Thời sựThứ Năm, 16/09/2010 08:28:00 +07:00

(VTC News) - Một đôi vợ chồng ngư dân trong lúc đánh cá trên phá Tam Giang gần cửa biển Hải Dương, đã bắt được con hải cẩu sống nặng khoảng 30kg.

(VTC News) - Một đôi vợ chồng ngư dân trong lúc đánh cá trên phá Tam Giang gần cửa biển Hải Dương, đã bắt được con hải cẩu sống nặng khoảng 30kg.

Chiều 14/9, anh Hoàng Lưỡng (SN 1972, trú tại thôn Dương Hạ Nam, xã Hải Dương, huyện Hương Trà, TT. Huế) và vợ là chị Trần Thị Thảo (35 tuổi) đánh cá trên phá Tam Giang. Khoảng 17 giờ 30, trong khi giăng lưới gần cửa biển Hải Dương thì có vật rất nặng vướng vào lưới. Khi kéo lên, vợ chồng anh Lưỡng phát hiện con hải cẩu còn sống nặng khoảng 30kg bị mắc kẹt.

 Con hải cẩu nặng 30 kg bị mác lưới ngư dân trên phá Tam Giang

Để đưa con hải cẩu vào bờ, vợ chồng anh Lưỡng gọi một số người quen đến nhờ giúp và nhốt lại bằng cũi lưới B40 rất cẩn thận.

Theo quan sát của phóng viên, dù nằm trong cũi lưới B40 nhưng con hải cẩu tỏ ra rất hung dữ, vùng vẫy và thở rất mạnh. Khi thông tin ngư dân bắt được hải cẩu đông đảo người dân xã Hải Dương và các vùng lân cận hiếu kỳ đến xem.

Anh Lưỡng cho biết: “20 ngày gần đây, thấy con gì cứ vùng vẫy, phá phách vào các chân cột nhà chồ trên phá. Chiều tối qua bắt được hải cẩu, tui đoán chính là con vật này. Cả đời tui và bà con ở đây chưa từng thấy hải cẩu bao giờ. Tình cờ đánh cá bắt được thì tui nhốt lại chứ chưa biết xử lý thế nào”.
 Hải cẩu được nhốt trong lưới sắt B40

Ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản TT. Huế cho biết: “Đây là lần đầu tiên xuất hiện hải cẩu tại TT. Huế. Điều lạ lùng là người dân bắt được con hải cẩu ở trên phá Tam Giang, nơi có nước lợ; gần cửa biển chứ không phải khu vực bờ biển. Vẫn chưa rõ nguyên nhân gì con hải cẩu này lại xuất hiện tại khu vực nói trên. Chúng tôi đang xác minh làm rõ thông tin và xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên”.

Ông Bình khuyến cáo, việc tự ý nhốt và chăm sóc hải cẩu là rất nguy hiểm, dễ gây chết đối với hải cẩu vì người dân chưa có kinh nghiệm và điều kiện để chăm sóc, nuôi nó.

Trần Viết Long
Bình luận
vtcnews.vn