• Zalo

Ngôi sao Euro giữa... trận lụt Hà Nội

Tổng hợpThứ Sáu, 15/06/2012 01:16:00 +07:00Google News

Người và xe vừa lo tránh chỗ tắc đường vừa lo không vào chỗ ngập nước. Rối loạn và bế tắc về chiến thuật y hệt như cách chơi bóng của đội Hà Lan ở EURO 2012.

Hôm qua Hà Nội xuất hiện một cơn mưa không lớn lắm nhưng đủ khiến phần lớn thủ đô chìm trong nước, có nơi ngập hàng mét. Cơn mưa đúng vào lúc tan tầm, đường đã ngập lại chật cứng. Người và xe vừa lo tránh chỗ tắc đường vừa lo không vào chỗ ngập nước. Rối loạn và bế tắc về chiến thuật y hệt như cách chơi bóng của đội Hà Lan ở EURO 2012.

 Đâu rồi cơn lốc màu da cam?
So sánh thì đúng là khập khiễng, EURO bốn năm diễn ra một lần, nhưng những con đường ở Hà Nội hay TPHCM thì ngày nào cũng tắc, mỏng manh bởi hệ thống phòng ngự không cản được mưa lũ.

Có người, đứng giữa con đường ngập, trong đống lộn xộn người và xe nhắc lại câu chuyện mà bộ trưởng bộ Giao thông vận tải được kỳ vọng như một siêu sao trên sân cỏ: "Sao không nhân cơ hội EURO thử lại phương án đổi giờ làm có phải tốt hơn không".

Nếu "vụ" đổi giờ học ở Hà Nội hồi đầu năm được cho là đưa học sinh làm thí nghiệm bị đa số phản đối thì chuyện đổi giờ làm đúng dịp EURO có khi lại là khoa học, ít ra cũng được đám đàn ông mê bóng đá ủng hộ.


Này nhé, nếu những trận đấu EURO thường xuyên kết thúc lúc gần 4 giờ sáng thì câu hỏi luôn thường trực trong đầu là: "Làm sao có thể thức dậy lúc 6 giờ sáng để đi làm. Làm sao để mắt mũi không lờ đờ như mắc nghiện trong cả một ngày làm việc". Nếu có một kế hoạch nào đó đổi giờ, khoảng 10 giờ sáng các công chức vừa có thể "vui bóng đá mà không quên nhiệm vụ".


4 năm mới có dịp chứng kiến các ngôi sao Châu Âu thi tài

Nhưng đó, thực ra cũng chỉ là một câu chuyện vui hay đề tài bên bàn trà, quán nước. Chuyện tắc đường hay thu phí xe bây giờ lại là chuyện nhỏ, quan chức ngành giao thông vận tải còn phải lo những chuyện lớn hơn.

Nếu những vị chức sắc thích bóng đá và thích xem EURO có thể tự thấy mình có nhiều điểm giống với những ngôi sao bóng đá.

Hiển nhiên, đều là những người tài năng và chung một điểm là đều được kỳ vọng mang lại những cung bậc cảm xúc, những sự tốt đẹp. Với cầu thủ, là những đường chuyền đẹp, những bàn thắng, với những người có chức vụ là những quyết sách đúng đắn mang lại những điều dễ chịu.

Bóng đá là gương mặt phản ánh cuộc sống ở chỗ, đôi khi kỳ vọng là một chuyện nhưng thực tế lại là chuyện hoàn toàn khác.

Ronaldo đang phải chịu một sức ép cực lớn

Ai bảo C.Ronaldo không phải là một tài năng? Đó là một siêu cầu thủ nhưng để thành công trong một giải đấu nhất định như EURO thì một mình Ronaldo không đủ. Bóng đá là một môn thể thao tập thể nên dù cá nhân có xuất sắc thế nào thì cũng không thể bao trùm lên cả một đội bóng: nó phải là sự hỗ trợ, sự đồng thuận và cá nhân ngôi sao phải vì lợi ích tập thể.

Song nói gì thì nói, đã là ngôi sao thì phải lên tiếng chứ không phải sao núp- sao né.

Giữa mùa EURO, trong cơn lụt giữa Hà Nội và sự chen chúc thường nhật của những giờ tắc đường mới thấy những ngôi sao được kỳ vọng nhất ở EURO vẫn chưa tỏa sáng, hoặc phần nào gây ra thất vọng, cũng là điều rất bình thường.

Vì có thể, rất nhiều người bị đẩy vào thế một Idol, một ngôi sao mà thực tế thì chắc gì đã thế.


Song An (Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn