Ngoạn mục màn chọi bò của người H’mông ở Cao Bằng

Thời sựChủ Nhật, 12/02/2012 12:19:00 +07:00

(VTC News) – Những màn chọi bò trong Lễ hội chọi bò lần thứ 5 của huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) đã diễn ra gay cấn và ngoạn mục không kém những màn chọi trâu Đồ Sơn.

(VTC News) –Những màn chọi bò trong Lễ hội chọi bò lần thứ 5 của huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) đã diễn ra gay cấn và ngoạn mục không kém những màn chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng). Hàng nghìn du khách đã có mặt chiêm ngưỡng những đấu sĩ bò chọi dũng mãnh trên sân đấu.



 

Ngày 11/2 tại thị trấn Pác-Miều, huyện Bảo Lâm (tỉnh Cao Bằng) đã diễn ra lễ hội cuộc thi bò đẹp và chọi bò lần thứ 5. Đây là lễ hội chọi bò hàng năm của dân tộc H’mông với mong muốn cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa để mọi người ổn định an cư lập nghiệp.

 

Những chú bò được đưa ra địa điểm thi đấu (Ảnh: Thanh Hà)


Bên canh đó hội trọi bò Bảo Lâm không chỉ mang tính chất là một cuộc thi mà còn cổ vũ phong trào chăn nuôi giỏi của đồng bào dân tộc H’mông nơi đây, thông qua cuộc thi nhằm tạo ra những con giống tốt, khỏe mạnh nhất nhăm giữ gìn nguồn gen quý hiếm này.

 

Không chỉ vậy ngày hội chọi bò còn là ngày để thể hiện tính đàn ông của người dân tộc H’mông, vốn luôn phải sinh sống trong môi trường khắc nghiệt.

 

Bò được đưa lên cân để chia cặp đấu (Ảnh: Thanh Hà)


Năm nay có tổng cộng 32 con bò tham gia thi đấu và được chia làm hai loại đó là loại A và B trong đó chú bò nặng nhất của cuộc thi là nặng nhất là 6,8 tạ của ông Thào A Vừ 55 tuổi tại xóm Nà Đén, xã Tân Việt, huyện Bảo Lâm.

 

Những cuộc tranh đấu quyết liệt thu hút hàng trăm khán giả (Ảnh: Thanh Hà)

Chú bò của ông  Tu nhà tại thị trấn Pác – Miều đã dành giải nhất cuộc thi năm nay.

 

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn