Ngoại trưởng Vương Nghị kêu gọi đối thoại Trung - Mỹ sâu sắc và toàn diện

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 27/10/2023 08:24:43 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi đối thoại Trung - Mỹ “sâu sắc” và “toàn diện” để ổn định quan hệ song phương.

Tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 26/10, ông Vương Nghị hy vọng các cuộc đàm phán hai bên sẽ “mang tính xây dựng” và “hướng tới tương lai",

Ông nhấn mạnh: "Trung Quốc và Mỹ chia sẻ những lợi ích chung quan trọng và phải đối mặt với những thách thức cần cùng nhau giải quyết”.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: Getty)

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: Getty) 

Ông nói hai nước nên tìm cách mở rộng điểm chung theo hướng hợp tác, mang lại lợi ích cho cả hai bên, “để chúng ta có thể ổn định quan hệ Trung - Mỹ và đưa quan hệ trở lại quỹ đạo phát triển lành mạnh, ổn định và bền vững”. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Blinken cho biết ông mong đợi những cuộc đối thoại “mang tính xây dựng” với Ngoại trưởng Vương Nghị trong vài ngày tới.

Theo Nhà Trắng, trong chuyến thăm Mỹ, ông Vương Nghị cũng dự kiến ​​gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan hôm 27/10 để duy trì “kênh liên lạc chiến lược”. 

Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​cũng sẽ gặp ông Vương Nghị vào ngày 27/10. 

Cả Mỹ và Trung Quốc đều chưa xác nhận sự tham dự của ông Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng tới. Nếu lãnh đạo Trung Quốc tham dự, đây sẽ là chuyến đi đầu tiên của ông Tập Cận Bình tới Mỹ kể từ tháng 4/2017.

Tổng thống Joe Biden Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau lần gần đây nhất vào tháng 11 năm ngoái, bên lề hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Bali, Indonesia. 

Tuy nhiên, quan hệ song phương xấu đi sau khi Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc vào tháng 2. Hai bên cũng bất đồng về một loạt vấn đề bao gồm Đài Loan, Biển Đông, kinh tế và công nghệ.

Hồi tháng 6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ thăm chính thức Trung Quốc kể từ năm 2018. Trong chuyến thăm Trung Quốc, ông Blinken có những cuộc trao đổi kéo dài suốt 11 giờ với các lãnh đạo Trung Quốc, trong đó có ông Tập Cận Bình.

Chuyến thăm của ông Vương Nghị diễn ra giữa lúc xung đột Hamas-Israel phủ kín truyền thông toàn cầu và cuộc chiến Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn. Washington viện trợ quân sự cho Israel và Ukraine, trong khi Bắc Kinh ngày càng xích lại gần hơn với Moskva kể từ khi chiến sự bùng nổ ở Ukraine đầu năm ngoái và kêu gọi ngừng bắn giữa Israel và Hamas.

Kông Anh(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn