Ngoại trưởng Trung Quốc: Bắc Kinh không cung cấp vũ khí cho xung đột Nga-Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Ba, 07/03/2023 14:01:02 +07:00
(VTC News) -

Trung Quốc không phải là một bên trong cuộc xung đột ở Ukraine, vì thế không cung cấp vũ khí cho bất cứ bên nào, theo Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương.

Theo ông Tần Cương, "bàn tay vô hình" này đã "sử dụng cuộc khủng hoảng Ukraine để phục vụ một số chương trình địa chính trị nhất định". Ông đưa ra bình luận bên lề một cuộc họp quốc hội thường niên ở Bắc Kinh, Trung Quốc. 

Nhà ngoại giao đồng thời kêu gọi các bên trong cuộc khủng hoảng bắt đầu đối thoại càng sớm càng tốt. "Xung đột, trừng phạt và áp lực sẽ không giải quyết được vấn đề... nên bắt đầu quá trình đàm phán hòa bình càng sớm càng tốt, và nên tôn trọng mối quan tâm về an ninh hợp pháp của tất cả các bên", ông Tần nói.

Ngoại trưởng Trung Quốc: Bắc Kinh không cung cấp vũ khí cho xung đột Nga-Ukraine - 1

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương. (Ảnh: CGTN)

Bộ trưởng Trung Quốc nhắc lại quan điểm của nước này trong cuộc chiến, khi căng thẳng giữa Bắc Kinh và Liên minh châu Âu gia tăng. Ông nói Bắc Kinh đã không cung cấp vũ khí cho cả hai bên của cuộc xung đột Ukraine, trong bối cảnh các quan chức Mỹ cảnh báo về "hậu quả" không xác định đối với Trung Quốc, nếu họ gửi viện trợ cho Nga. "(Trung Quốc) không phải là một bên tham gia cuộc khủng hoảng và đã không cung cấp vũ khí cho cả hai bên xung đột. Vì vậy, những đổ lỗi, trừng phạt và đe dọa chống lại Trung Quốc là dựa trên cơ sở nào? Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được", ông nói. 

Hôm 2/3, Nhà Trắng cho biết Mỹ chưa thấy dấu hiệu Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm 5/3 cũng cho biết EU chưa nhận được bằng chứng từ Mỹ rằng Trung Quốc đang gửi vũ khí cho Nga.

Tháng trước, quan chức Lầu Năm Góc cho biết Moskva đã yêu cầu Bắc Kinh hỗ trợ quân sự và kinh tế cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, và các báo cáo tình báo ban đầu của Mỹ cho thấy Trung Quốc đã đồng ý.

Đáp trả những cáo buộc từ Mỹ, ngày 27/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói, Mỹ đang gửi vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Kiev trong khi cảnh báo Bắc Kinh không được hỗ trợ Moskva. Bà Mao Ninh nhấn mạnh, Washington không có tư cách ra lệnh, nhúng tay vào quan hệ Trung Quốc - Nga.

Phương Anh(Nguồn: Reuters )
Bình luận
vtcnews.vn