Ngoại trưởng Nga, Mỹ nói về 'kẻ phản bội' Snowden

Thế giớiThứ Năm, 25/07/2013 11:45:00 +07:00

(VTC News) - Hãng thông tấn RIA dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ nói họ sẽ 'vô cùng thất vọng' nếu Nga cho phép cựu điệp viên Snowden rời khu vực quá cảnh của sân bay.

(VTC News) - Hãng thông tấn RIA dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ nói họ sẽ 'vô cùng thất vọng' nếu Nga cho phép cựu điệp viên Snowden rời khu vực quá cảnh của sân bay.

Thông báo trên của Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện hàng loạt các thông tin trái chiều về việc liệu cựu điệp viên Snowden có thể được rời khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo.

Ngày 24/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói: "Chúng ta đã thấy, tất nhiên, trên các mặt báo và bây giờ đang tìm kiếm sự xác nhận từ chính phủ Nga. Rõ ràng, bất cứ động thái nào cho phép Snowden rời khu vực quá cảnh đều rất đáng thất vọng".

snowden ở sân bay
Snowden (giữa) trong cuộc gặp luật sư và tổ chức nhân quyền ở khu vực quá cảnh sân bay Sheremetyevo, Nga 

Psaki cũng nói thêm, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại sáng 24/7. 
Đây là cuộc nói chuyện diễn ra sau khi các phương tiện truyền thông Nga loan báo việc Cơ quan di trú nước này đã cấp giấy phép cho Snowden có thể rời khu vực quá cảnh.

Trong khi đó, sau thông tin Snowden có thể rời sân bay, luật sư Anatoly Kucherena, người hỗ trợ pháp lý cho Snowden cho biết, đơn xin tị nạn của cựu điệp viên vẫn đang được Cơ quan di trú xem xét.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm: "Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm thông tin mới nhất về tình trạng của Snowden. Theo những gì tôi biết, anh ta vẫn còn ở trong khu vực quá cảnh".

ngoại trưởng nga mỹ
Hai ngoại trưởng Nga, Mỹ đã có buổi đàm thoại trong ngày 24/7 về vụ Snowden 

Psaki cũng nói thêm, trong cuộc đàm thoại giữa 2 Ngoại trưởng, ông Kerry đã nói với ông Lavrov: "Snowden cần được dẫn độ về Mỹ, nơi anh sẽ có một phiên tòa công bằng và Mỹ tin rằng Nga có khả năng làm điều đúng nhất trong trường hợp này".

Bên cạnh đó, phát ngôn viên Nhà trắng Jay Carney đã nói với các phóng viên khi đang ngồi trên chuyên cơ Air Force One rằng chính quyền Mỹ đang tìm kiếm thông tin rõ ràng nhất từ phía Nga về tình trạng của Snowden.

Carney cũng nói ông không có thông tin gì về việc ảnh hưởng của vụ Snowden đến kế hoạch đến dự Hội nghị thượng đỉnh G-20 trong tháng 9 tới, được tổ chức tại St. Petersburg của Tổng thống Obama.

Giải Nhi

Bình luận
vtcnews.vn