Nghi phạm theo dõi ông Abe một ngày trước vụ nổ súng

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 10/07/2022 22:24:40 +07:00
(VTC News) -

Các nguồn tin cho biết, nghi phạm trong vụ cố Thủ tướng Nhật Bản bị sát hại đã theo dõi chính trị gia này trên đường ông vận động bầu cử từ một ngày trước đó.

Theo các nguồn tin của Asahi Shimbun, Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, khai với các nhà điều tra rằng trước vụ tấn công ông Abe ở Nara ngày 8/7, hắn đã đến một hội trường ở thành phố Okayama ngày 7/7, nơi cố Thủ tướng có bài phát biểu vào buổi tối. Tuy nhiên không rõ Yamagami có thực sự vào hội trường hay không. 

Nghi phạm theo dõi ông Abe một ngày trước vụ nổ súng - 1

Xe đưa nghi phạm Yamagami rời đồn cảnh sát hôm 10/7. (Ảnh: Asahi Shimbun) 

Kế hoạch tới Okayama của ông Abe đã được công bố trước vài ngày thông qua tài khoản mạng xã hội của các quan chức khác. 

Cảnh sát Nara tin rằng nghi phạm đã kiểm tra lịch trình của ông Abe và cố gắng tìm cơ hội tấn công cựu thủ tướng.

Theo các quan chức đảng Dân chủ Tự do (LDP), những vị khách vào hội trường ở Okayama được yêu cầu viết ra tên và thông tin liên lạc của họ tại quầy lễ tân. Khoảng 2.000 người đã đến hội trường 1.700 chỗ ngồi này.

Trong vụ nổ súng ở Nara, ông Abe đang phát biểu ngoài trời thì kẻ tấn công tiếp cận từ phía sau và bắn ông. Yamagami ngay lập tức bị bắt giữ tại sở cảnh sát Nara-Nishi vì nghi ngờ có âm mưu giết người. Một khẩu súng tự chế bị tịch thu tại hiện trường.

Sáng 10/7, Yamagami đã được đưa đến Văn phòng Công tố quận Nara. Các cáo buộc nâng từ âm mưu giết người lên giết người.

Trước đó, truyền thông Nhật Bản cũng cập nhật một số chi tiết khác xung quanh nghi phạm. Yamagami được cho là tấn công ông Abe vì tin vào "tin đồn" ông có liên quan đến một tổ chức đã khiến mẹ hắn phá sản sau khi quyên góp tiền. Theo các nguồn tin, vụ việc dường như không có động cơ chính trị. 

Asahi Shimbun dẫn các nguồn tin cho biết Yamagami sống tại một ngôi nhà ở Nara với cha mẹ, một anh trai và một em gái.

Cha anh ta điều hành một công ty xây dựng nhưng đã qua đời khi Yamagami còn nhỏ. Người mẹ tiếp quản công ty nhưng liên tục tham gia các hoạt động của một tổ chức và quyên góp số tiền lớn cho tổ chức đó. Điều này có thể đã gây khó khăn cho cuộc sống của Yamagami. 

Sau khi Yamagami bị bắt, anh ta nói với các nhà điều tra: “Tôi không thể tha thứ cho tổ chức đó vì mẹ tôi vẫn tiếp tục trả tiền ngay cả khi bà đã phá sản".

Phương Anh(Nguồn: Asahi Shimbun )
Bình luận
vtcnews.vn