Nghi án bắt cóc, tống tiền man rợ: Làm rõ những kẻ tình nghi

Pháp luậtThứ Tư, 12/03/2014 07:26:00 +07:00

(VTC News) - Nhóm đối tượng tuổi đời còn trẻ gồm nam lẫn nữ được cho là liên quan đến cái chết của học sinh Lưu Vĩnh Đạt đã được cơ quan công an mời lên làm việc.

Chiều 11/3, theo nguồn tin riêng VTC News, cơ quan CSĐT CAQ.Bình Tân đã mời một số đối tượng đến trụ sở để điều tra làm rõ vụ xác chết trôi sông Sài Gòn.
Nhóm đối tượng tuổi đời còn trẻ gồm nam lẫn nữ được cho là liên quan đến cái chết của học sinh Lưu Vĩnh Đạt (18 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TPHCM).
Trước đó, sáng 10/3, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.HCM (PC 45) đã yêu cầu CAQ.Bình Tân chuyển toàn bộ hồ sơ của nạn nhân Lưu Vĩnh Đạt cho Đội Trọng án PC45 điều tra xử lý theo thẩm quyền.
Chiều 10/3, thượng tá Lê Ngọc Phương - Trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.HCM - xác nhận đơn vị này đang thụ lý điều tra, làm rõ vụ việc nêu trên. Tuy nhiên, vụ án đang trong giai đoạn điều tra, vì thế chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí.

Tang lễ Lưu Vĩnh Đạt được tổ chức tại nhà. Ngày 12/3 linh cữu an táng  thánh địa Tân Minh Quang (Trảng Bàng - Tây Ninh). Ảnh: Phan Cường

Liên quan vụ việc, gia đình bé Đạt bức xúc trước sự chậm trễ của lực lượng CSHS CAQ.Bình Tân khiến tính mạng cháu Đạt không thể cứu kịp thời.
Theo ông Lưu Nguyên - cha cháu Đạt, từ ngày 27/2 đến 3/3, gia đình ông thường xuyên liên lạc cung cấp thông tin với anh Duy (CSHS CAQ. Bình Tân) và thiếu tá Phan Văm Hồng - Trưởng công an P.An Lạc A. Nhưng ông Nguyên và gia đình chưa một lần nào được mời lên quận để cùng phối hợp câu nhử, lên kế hoạch, xác định vị trí giam giữ Đạt để giải cứu phá án.
"Tôi nghe anh Duy nói đang đi học ở Q.Thủ Đức nên nói tôi có thông tin gì mới cứ liên lạc qua điện thoại. Tôi cảm thấy công an vào cuộc điều tra chậm chạp và không nhiệt tình” - ông Nguyên thở dài.
"Ngay từ ban đầu khi nhóm bắt cóc nhắn tin tống tiền, đe dọa, chúng tôi liền gửi sang cơ quan công an. Nhưng không hiểu vì sao đến khi biết xác chết là con tôi, vụ việc xem như đã an bài thì lúc này phía công an lại bảo tôi gửi tin nhắn lại cho họ để điều tra" - chị Nguyễn Thị Lệ - mẹ bé Đạt, bức xúc nói.
"Đến lúc vụ việc xảy ra, gia đình biết được xác chết trôi sông là Lưu Vĩnh Đạt thì một chiến sĩ công an đến nhà lại nói rằng  "biết đâu Đạt chết trước khi báo công an thì sao?" - người nhà Đạt cho biết thêm.
"Xác Đạt trên người có nhiều thương tích có thể do bị đánh khiến cháu tử vong. Rồi bọn chúng cột chân, trói bỏ vào bao tải thả trôi sông" - anh Nguyên chia sẻ.

Một số biển số xe máy khả nghi được gia đình ghi lại cẩn thận. Ảnh: Huy Phan

Được biết, đến nay, công an đã xác định được danh tính người bạn thân đi ăn kem cùng với Đạt vào tối mà Đạt bị mất tích (26/2) là An (quê Bình Thuận, học chung trường tin học với Đạt). 
Trước mắt, Cơ quan CSĐT sẽ hoàn tất thủ tục khởi tố vụ án giết người, cướp tài sản. Đến nay, cơ quan công an vẫn chưa tìm thấy xe gắn máy, iPhone của nạn nhân. Theo gia đình trị giá tài sản này khoảng 25 triệu đồng.
Trao đổi về kinh nghiệm phá án bắt cóc, một cán bộ điều tra của ngành công an cho biết với tin nhắn có nội dung đe dọa tính mạng, bắt cóc đòi tiền chuộc với số tiền lớn như trên là đủ cơ sở để cơ quan công an tiếp nhận vụ việc một cách nghiêm túc, vào cuộc điều tra giải cứu con tin ngay.
“Án bắt cóc, công an phải nhanh hơn tội phạm, phải kiên nhẫn, tìm mọi cách kéo dài thời gian... Những loại án này quận, huyện thường phải báo cáo cho CA TP.HCM hỗ trợ về mặt kỹ thuật, con người cùng phối hợp phá án” - cán bộ này phân tích.
Bình luận
vtcnews.vn