(VTC News) - Bước sang ngày thứ 8, lực lượng của Việt Nam vẫn chưa tìm thấy vết tích liên quan đến chiếc máy bay MH370 của Malaysia.
Hôm nay (15/3), Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì một cách hợp lý phương thức tìm kiếm máy bay mất tích với 2 máy bay AN 26 và 1 CASA tìm kiếm trên không tại khu vực máy bay mất tín hiệu trong vùng trách nhiệm thông báo bay của Việt Nam. Bên cạnh đó, các tàu sẽ tạm thời duy trì tìm kiếm tại chỗ.
Chiều 14/3, Đài Loan đã xin cấp phép để đưa phương tiện vào tìm kiếm trong vùng biển Việt Nam.
Cụ thể, lúc 16h30 chiều 14/3, Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN nhận được công văn của cục lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam về việc vùng lãnh thổ Đài Loan xin cấp phép phương tiện để tham gia tìm kiếm cứu nạn máy bay Malaysia mất tích gồm 4 tàu cứu hộ, 1 máy bay C130. Đề nghị này đã được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.
Việt Nam vẫn đang tích cực tìm kiếm máy bay mất tích |
Đến chiều tối 14/3, Malaysia chưa có đề nghị Việt Nam đưa phương tiện sang phối hợp tìm kiếm.
Lộ nhiều nghi vấn mới
Các nhà điều tra Mỹ vừa tìm thấy các bằng chứng mới cho thấy hệ thống liên lạc của chuyến bay MH370 có thể đã bị ngắt một cách có chủ đích, chứ không phải vì gặp sự cố hay tai nạn.
Các nguồn tin cho biết, điều tra viên của Mỹ phát hiện ra rằng, hệ thống báo cáo dữ liệu và bộ thu phát, thiết bị thông báo về vị trí và độ cao của chiếc máy bay cho radar dưới mặt đất, đã lần lượt bị ngắt.
Hệ thống truyền dữ liệu ngừng hoạt động lúc 1h07 (giờ Kuala Lumpur), trong khi bộ thu phát là vào 1h21. Việc hai thiết bị trên ngừng hoạt động cách nhau 14 phút, cho thấy chúng có thể bị vô hiệu hóa một cách có chủ ý, thay vì một sự cố nào đó.
Trong một diễn biến mới nhất, các nguồn tin am hiểu cuộc điều tra về chuyến bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines cho biết các nhà điều tra đang củng cố giả thiết máy bay bị không tặc và có chứng cứ cho thấy chiếc máy bay đã bay ngang bán đảo Malay, hướng về phía quần đảo Andaman, nằm giữa biển Andaman và vịnh Bengal, của Ấn Độ.
Trực thăng hải quân Malaysia tham gia tìm kiếm MH370 ở eo biển Malacca. Ảnh: Reuters |
Các nguồn tin nhận định về khả năng có một ai đó trên chuyến bay đã tắt hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay.
Cụ thể, rađa quân đội xác định vị trí cuối cùng khi chiếc MH370 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu dân dụng là ở độ cao hơn 10km, cách ngoài khơi phía đông Malaysia khoảng 144km, hướng về phía Việt Nam, gần với điểm dẫn đường hàng không IGARI vào thời điểm 1h21 phút 8/3 (tức 0h21 giờ Việt Nam).
Sau đó, chiếc máy bay đã quay đầu rất nhanh về hướng điểm dẫn đường hàng không “Vampi” ở đông bắc tỉnh Aceh của Indonesia và một điểm dẫn đường hàng không dùng cho các máy bay bay theo tuyến N751 để đến Trung Đông.
Từ vị trí này, dấu vết trên rađa cho thấy chiếc máy bay bay về hướng điểm dẫn đường hàng không “Gival” phía nam đảo Phukhet của Thái Lan, rồi bay về phía tây bắc hướng đến điểm dẫn đường hàng không “Igrex” trên tuyến đường P628 dẫn đến quần đảo Andaman. Thời gian lúc đó là 2h15 sáng 8/3 (khoảng 1h15 giờ Việt Nam). Chi tiết này trùng với thời gian mà tư lệnh không quân Malaysia tiết lộ hôm 12/3 về thời điểm rađa quân đội phát hiện vết tích cuối cùng của chiếc máy bay.
Chiến hạm USS Kidd, được Mỹ điều đến biển Đông từ ngày 9/3 để tìm chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines mất tích cùng 239 người trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh (Trung Quốc).
Ngày 14/3, chiến hạm này đã di chuyển qua biển Anmadan phía tây bán đảo Malaysia. Cùng lúc, hải quân Mỹ cũng điều thêm máy bay tối tân P-8A đến eo biển Malacca, bên cạnh máy bay P-3 Orion đã ở đó. Singapore hôm qua cũng đưa một máy bay tuần tra hải dương Fokker-50 ra khu vực này để tìm kiếm.
Hà Minh - Thanh Thúy
Bình luận