Nga tiếp tục theo đuổi đàm phán hòa bình ở Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 08/04/2022 09:12:02 +07:00
(VTC News) -

Hôm 7/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moskva sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán với Kiev, “bất chấp những hành động khiêu khích”.

"Bất chấp mọi hành động khiêu khích, phái đoàn Nga sẽ tiếp tục quá trình đàm phán, thúc đẩy để dự thảo thỏa thuận của chúng tôi giải thích rõ ràng và đầy đủ các quan điểm cũng như yêu cầu quan trọng mà chúng tôi đưa ra từ đầu", Ngoại trưởng Lavrov nói.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, Kiev đã trình bày một bản dự thảo thỏa thuận ngày 6/4, từ bỏ các điều khoản được ghi tại cuộc họp ở Istanbul vào ngày 29/3. Nhà ngoại Nga cáo buộc chính quyền Ukraine có kế hoạch kéo dài thời gian và thậm chí phá hoại đàm phán khi không thể đi đến thỏa thuận.

Nga tiếp tục theo đuổi đàm phán hòa bình ở Ukraine - 1

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: DS)

Trước đó, sau vòng đàm phán hôm 29/3, trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky nói Kiev đã trình bày các đề xuất bằng văn bản về một thỏa thuận giữa các bên. Ông Medinsky tuyên bố rằng Moskva sẽ xem xét các đề xuất và đưa ra ý kiến ​​của riêng mình, trong khi đó quân đội Nga sẽ giảm các hoạt động ở Kiev và Chernigov. Nga cũng đề xuất một cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Vladimir Zelensky, trong đó hai bên có thể ký kết hiệp ước hòa bình.

Sau căng thẳng tại Bucha, Tổng thống Ukraine Zelensky nói các khả năng đàm phán với Nga sẽ là một thách thức. 

Trong một diễn biến khác, các nhà ngoại giao Latvia hôm 7/4 thông báo khôi phục lại hoạt động ở đại sứ quán của họ tại Kiev. Quan chức Lầu Năm Góc trước đó nói toàn bộ lực lượng Nga đã rút khỏi khu vực xung quanh thủ đô Ukraine và Chernihiv, tuy nhiên thông tin chưa được các bên khác xác nhận.

Thủ tướng Hungary Viktor Orbán trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Putin đã đề xuất về việc cuộc gặp giữa ông Putin và người đồng cấp Zelensky có thể diễn ra ở Budapest. Theo Thủ tướng Hungary, Nga đã đồng ý nhưng Tổng thống Putin cho biết có một số điều kiện nhất định. 

Phương Anh(Nguồn: Tass, Interfax )
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp