Nga sợ Ukraine tẩu tán công nghệ tên lửa liên lục địa

Thế giớiThứ Tư, 09/04/2014 07:02:00 +07:00

(VTC News) - Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo Ukraine về nghĩa vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân trước nguy cơ Kiev có thể bán công nghệ cho nước thứ 3.

(VTC News) - Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo Ukraine về nghĩa vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân trước nguy cơ Kiev có thể bán công nghệ cho nước thứ 3.

Hãng thông tấn RIA dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Nga nói Ukraine phải tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế về không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và ngăn chặn việc bán công nghệ tên lửa liên lục địa cho nước thứ 3.

Bộ Ngoại giao Nga dẫn một số nguồn tin trên truyền thông nói công ty Yuzhmash, có trụ sở tại Dnepropetrovsk, Ukraine đang đàm phán với khách hàng nước ngoài để trao đổi công nghệ sản xuất tên lửa liên lục địa RS-20 Voyevoda.

RS-20 Voyevoda (SS-18 Satan)
Tên lửa liên lục địa RS-20 Voyevoda (SS-18 Satan) 

"Ukraine là thành viên của Tổ chức kiểm soát kỹ thuật tên lửa (MTCR) và và cũng đã ký vào Bộ luật Hague về quy tắc ứng xử đối với việc phổ biến tên lửa đạn đạo (HCoC), mang trọng trách các nghĩa vụ chính trị”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nói.

Bộ này kêu gọi các nhà chức trách Ukraine cực kỳ thận trọng trong quyết định của mình với giao dịch công nghệ liên quan đến tên lửa liên lục địa tải trọng trên 500 kg và có phạm vi tấn công trên 300km.

"Chúng tôi hy vọng dù gặp nhiều khó khăn về chính trị trong nước cũng như và sự thiếu vắng các cơ quan hợp pháp tối cao, các nhà lãnh đạo lâm thời của Ukraine hãy thể hiện trách nhiệm, tránh đưa ra những quyết định làm tổn hại đến chế độ hiện hành về không phổ biến các loại vũ khí hủy diệt hàng lọat”, Bộ ngoại giao Nga nói thêm.

MTCR là một hiệp hội tự nguyện của các nước tuyên bố cam kết của không phổ biến hệ thống có khả năng hủy diệt hàng loạt.

Voyevoda (SS-18 Satan) hạng nặng được trang bị lên tới 10 đầu đạn hạt nhân với mỗi đầu đạn có đương lượng nổ trong khoảng 550-750 kilotons. Tầm bắn tối đa của tên lửa này lên đến 11.000km.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn