Nga quyết tâm giành quyền kiểm soát Chasov Yar ở Ukraine

Quân sựThứ Bảy, 27/04/2024 18:31:42 +07:00
(VTC News) -

Diễn biến tại Chasov Yar đang hết sức căng thẳng khi quân đội Nga chạy đua với thời gian để có thể giành quyền kiểm soát thành phố này.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng, Nga đang cố gắng chạy đua với thời gian để giành quyền kiểm soát thành phố Chasov Yar trước khi gói viện trợ quân sự mới của Mỹ được chuyển đến Ukraine. Gói viện trợ sẽ là một sự bổ sung kịp thời cho Ukraine, đặc biệt là trong bối cảnh quân đội Nga đang áp đảo trên chiến trường miền Đông.

Mới đây nhất, quân đội Nga giành được chiến thắng quan trọng khi nắm quyền kiểm soát làng Ocheretino, một trung tâm hậu cần trọng yếu của các lực lượng phòng thủ Ukraine. Trung tâm này nằm ngay phía tây Avdiivka và phía nam Konstantinovka. 

Trong suốt thời gian vừa qua, quân đội Ukraine đã phải chịu nhiều thương vong, thiếu thốn về vũ khí, trang bị, đạn dược và vật tư hỗ trợ. Hơn nữa, ngay sau khi thiết lập quyền kiểm soát Ocheretino, quân Nga tiếp tục đẩy mạnh cuộc tấn công về phía Tây Ukraine. Mục tiêu tiếp theo trong kế hoạch của quân đội Nga là khu định cư Novobakhmutivka.

Tại Chasov Yar, quân Nga cũng đã chiếm được cao điểm chiến lược Kalinovka, nơi có vị trí thuận lợi để triển khai lực lượng đánh chiếm khu vực phía bắc của thành phố.  

Điều đang gây được sự chú ý đối với giới quan sát quân sự là việc quân đội đang đẩy nhanh tốc độ để chiếm Chasov Yar. Bởi vì, giành được quyền kiểm soát thành phố quan trọng này sẽ mang lại cho quân Nga một lợi thế đáng kể ở phía bắc Donbass.

Thêm vào đó, với địa hình là một vùng đất cao, quân Nga sẽ biến Chasov Yar thành một pháo đài vững chắc để kiểm soát khu vực xung quanh. Điều này đặc biệt quan trọng vì Ukraine sắp nhận được những chuyến hàng vũ khí và đạn dược bổ sung.

Binh sĩ Nga trên chiến trường Ukraine.

Binh sĩ Nga trên chiến trường Ukraine.

Chasov Yar là chìa khóa của Seversk

Mặc dù đã có sự chuẩn bị chu đáo để củng cố tuyến phòng thủ, nhưng lực lượng Ukraine vẫn bị áp đảo đáng kể về mọi mặt trước quân đội Nga. Phía Ukraine phải chiến đấu trong tình trạng thiếu đạn dược và vũ khí, đồng thời phải chịu đựng những đợt ném bom từ không quân Nga với những quả bom dẫn đường nặng từ 500 kg đến 1.500 kg.  

Chasov Yar mang lại cho Nga lợi thế chiến lược quan trọng để có thể giành quyền kiểm soát Seversk dễ dàng. Đa số các chuyên gia quân sự đều cho rằng, một khi Chasov Yar thất thủ, việc Nga chiếm được Seversk là điều không khó đoán.  

Việc hoàn thành mục tiêu này cho phép Nga lần đầu tiên hình thành được tuyến phòng thủ liên hoàn Sloviansk-Kramatorsk. Trong khi đó, Ukraine sẽ phải tận dụng tối đa khu vực Konstantinovka trong nỗ lực bảo vệ hai thành phố song sinh này. Tuy nhiên, tuyến đường từ thành phố Konstantinovka đi Sloviansk-Kramatorsk sẽ nằm dưới tầm hỏa lực của Chasov Yar.

Ngày 22, 23 và 24/4

Các báo cáo ngày 23/4 cho thấy sự hiện diện đáng kể của quân đội Nga, ước tính từ 20.000 đến 25.000 quân tiến gần thành phố Chasov Yar và các khu định cư lân cận. Quân đội Ukraine đã thông báo tình hình nguy cấp và triển khai lực lượng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Chasov Yar. Có rất nhiều suy đoán cho rằng mục đích của Nga là tấn công và kiểm soát thành phố này trước ngày 9/5, ngày kỉ niệm Chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai. 

Bất chấp áp lực ngày càng tăng, Nazar Voloshin, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh miền Đông của quân đội Ukraine vẫn tỏ ra rất tự tin. Ông tuyên bố trên truyền hình quốc gia rằng, tình hình mặc dù căng thẳng nhưng vẫn có thể được giải quyết. Ông nói: “Phòng tuyến đang được củng cố sau khi quân tiếp viện đến tăng cường, chúng tôi sẽ bảo vệ được thành phố trước khoảng 20.000 đến 25.000 quân Nga đang tiến đến”.

Trong một diễn biến quan trọng ngày 24/4, các nguồn tin Ukraine cho biết đang có những thay đổi tích cực trên chiến trường. Lực lượng Ukraine đã chiếm lại các vùng lãnh thổ bị mất trước đây nằm ở phía đông Chasov Yar.

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị đạn pháo bắn vào các vị trí của Nga, gần thành phố Bakhmut ngày 25/3/2024.

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị đạn pháo bắn vào các vị trí của Nga, gần thành phố Bakhmut ngày 25/3/2024.

Tin tức này được đưa ra sau các cuộc phản công do lực lượng Ukraine tiến hành vào ngày 23/4. Đoạn phim được đăng tải cùng ngày cho thấy một số tiến bộ của lực lượng vũ trang Ukraine, khi họ đã giành lại khu vực phía đông nam làng Ivanovskoye thuộc phía đông của Chasov Yar. 

Phản bác các báo cáo trên, Apti Alaudinov, chỉ huy lực lượng đặc biệt Chechnya “Akhmat” của Nga tuyên bố, đơn vị của ông cùng với các lực lượng Nga khác đã chiếm được một số vị trí của Ukraine ở sườn phía tây của Klescheevka, khu vực phía đông nam Chasov Yar. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được các nhà phân tích phương Tây chứng thực.

Lê Hưng(Nguồn: Bulgarian Military)
Bình luận
vtcnews.vn