Nga hạ xe tăng Leopard 2 có kíp lái nói tiếng Đức

Quân sựThứ Hai, 25/09/2023 16:19:17 +07:00
(VTC News) -

Truyền thông Nga bất ngờ đưa tin về sự xuất hiện của quân nhân nói tiếng Đức trên chiến trường Ukraine, sau khi quân đội Nga phá hủy một xe tăng Leopard 2.

Theo hãng tin Sputnik, một đơn vị trinh sát của Nga đã bắn cháy chiếc xe tăng Leopard trên hướng Zaporizhia. Điều thú vị là toàn bộ kíp lái trên xe tăng nói tiếng Đức và những bộ trang phục của tổ lái này được cho là của Bundeswehr - lực lượng vũ trang Đức.

Chỉ huy đơn vị trinh sát của Lực lượng Vũ trang Nga ở vùng Zaporizhia có biệt danh là “Legend”, thông tin với hãng thông tấn Sputnik Nga hôm 23/9 rằng:

Trong khi ngăn chặn một cuộc tấn công dữ dội từ phía Ukraine, chúng tôi đã bắn hạ một chiếc Leopard và nhanh chóng tiến về phía chiếc xe đang bốc cháy với hy vọng tìm thấy những người lính còn sống sót. Chúng tôi phát hiện ra một người lái xe bị thương nặng giữa đống đổ nát, còn đồng đội của anh ta đã không qua khỏi. Khi tỉnh dậy và nhìn thấy chúng tôi, anh ấy bắt đầu hét lên “nicht schießen” (đừng bắn)”. 

Chỉ huy đơn vị trinh sát Nga cho biết thêm, người lái xe tăng liên tục khẳng định anh ta không phải là lính đánh thuê mà là quân nhân đang tại ngũ, anh ta và những người còn lại trong kíp lại đều là thành viên trong một đơn vị của quân đội Đức và nói phiên hiệu đơn vị, vị trí đóng quân của mình. Trong khi được cấp cứu, người lính Đức đã nêu tên đơn vị của mình và địa điểm đóng quân.

Leopard bị phá hủy trên chiến trường.

Leopard bị phá hủy trên chiến trường.

Dù đã nhận được sự hỗ trợ y tế tích cực từ lực lượng Nga nhưng người lính nói tiếng Đức sau đó đã thiệt mạng do vết thương quá nặng. Tuy nhiên cho đến nay, quân đội Nga và cả phía Đức đều chưa có thông tin chính thức về vụ việc này.

Trước khi chiếc Leopard với kíp lái được cho là lính Đức bị tiêu diệt, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, lực lượng vũ trang Nga đã phá hủy gần như toàn bộ xe tăng Leopard do Ban Lan và Bồ Đào Nha cung cấp cho Ukraine, tổng cộng là 16 chiếc Leopard.

Trước chiến dịch phản công, báo giới Ukraine đã ca ngợi sự vượt trội của Leopard, tuyên bố rằng những quái vật khổng lồ này sẽ chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga và cắt đứt tuyến đường nối giữa Nga và Crimea.

Tuy nhiên, cho đến nay chiến dịch phản công của Ukraine không mang lại nhiều thành quả. Ước tính Ukraine đã mất số lượng lớn xe tăng và xe bọc thép kể từ khi bắt đầu chiến dịch phản công.

Trong khi đó, để tăng khả năng tồn tại cho Leopard trên chiến trường, binh sĩ Ukraine đã phải trang bị cho cỗ xe tăng này giáp phản ứng nổ ERA  Kontakt-1 có từ thời Liên Xô.

Vậy nhưng, gần như mọi biện pháp trên đều không có hiệu quả tại chiến trường, những xe tăng, thiết giáp mà phương Tây viện trợ thường bị phá huỷ bởi tên lửa dẫn đường Kornet, sử dụng đạn có liều nổ kép chuyên đối phó với giáp ERA và có khả năng xuyên thủng lớp thép dày 1.000mm.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này phá huỷ thêm hai xe tăng Leopard do Đức sản xuất ở khu vực Kupyansk. Theo chỉ huy lữ đoàn Nga, các xe tăng Ukraine được phát hiện vào ban đêm và bị phá hủy lúc 8 giờ sáng bằng máy bay không người lái Lancet.

Xe tăng Leopard 2 của quân đội Ukraine.

Xe tăng Leopard 2 của quân đội Ukraine.

Ông Boris Pistorius, Bộ trưởng Quốc phòng Đức tuyên bố vào tháng 7 rằng, nhiều xe tăng Leopard 1A5 sẽ sớm được điều động tới Ukraine. Ông nhấn mạnh rằng Đức đứng thứ hai trong việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine. 

Sau đó, Đức tiết lộ quyết định trao cho Ukraine một gói viện trợ quân sự bổ sung. Gói viện trợ này trị giá 700 triệu Euro, bao gồm hai hệ thống phòng không Patriot, 40 xe chiến đấu bộ binh Marder và 25 xe tăng Leopard cùng nhiều loại đạn pháo. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng, công nghệ tiên tiến của phương Tây đã không thể đảm bảo bất kỳ chiến thắng đáng kể nào cho Ukraine trong nỗ lực phản công. Ông Putin nhấn mạnh, điều thú vị là những công nghệ do phương Tây cung cấp lại thua xa so với hiệu quả của các loại vũ khí thời Liên Xô.

Lê Hưng(Sputnik News)
Bình luận
vtcnews.vn