(VTC News) – Cộng đồng mạng ném đá rầm rầm trong khi giới chức cũng băn khoăn, tranh luận nảy lửa trước quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm dỏm vào 15/4 tới.
Từ nhiều ngày nay, cộng đồng mạng đang xôn xao trước thông tin dự kiến xử phạt người đội mũ bảo hiểm (MBH) giả vào tháng 4 tới.
Nhiều người có cùng một băn khoăn, hiện nay trên thị trường có hàng triệu hãng sản xuất mũ bảo hiểm nên rất khó để phân biệt hàng giả, hàng thật.
“Còn nếu liệt kê danh sách một vài hãng hợp quy thì lại phạm luật cạnh tranh – độc quyền và nhất là nhiều người sẽ cho rằng mấy hãng đó là “sân sau” của ông này, bà kia. Tốt nhất là lực lượng chức năng nên đi khắp các chợ, vỉa hè tịch thu hết các loại mũ không đạt chất lượng, yêu cầu để người dân yên tâm mua mũ bảo hiểm ở chỗ nào cũng được”, cư dân mạng có nickname trahamlai nêu quan điểm.
Phản ứng với quy địnhxử phạt, bạn đọc Úc Việt, cho biết: “Có cái gì mà không có thể giả được? đến như cán bộ mà còn dùng bằng cấp giả thì làm sao mà người dân phân biệt được đâu thật đâu giả. Là người dân bình thường đâu có được hướng dẫn hay học qua trường lớp nào về vấn đề này mà bảo chúng tôi phải biết phân biệt hàng giả, hàng nhái?
Về nguyên tắc, để hàng dỏm tràn lan trên thị trường thì phải xử phạt cơ quan quản lý thị trường. Cấm hàng giả nhưng vẫn còn cơ sở sản xuất hàng giả thì phải xử lý cơ quan quản lý kinh tế. Làm gì có chuyện ngược đời là xử lý người dân – nạn nhân của hàng dỏm, hàng giả - và buộc họ phải chịu trách nhiệm về sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng”.
Đồng quan điểm với Úc Việt, bạn đọc Mai Lan cho rằng những chiếc tem CR giả ngay cả những chuyên gia khoa học hình sự hay một cán bộ quản lý thị trường thâm niên cũng không thể phân biệt được bằng mắt thường, huống chi người dân?
Bạn đọc Trần Đức Thịnh thẳng thắn nói: “Tại sao lại phạt người dân đội MBH kém chất lượng trong khi hàng loạt MBH kém chất lượng vẫn được bày bán công khai trên thị trường.
Nếu phạt người dân về việc này thì càng thể hiện rõ sự yếu kém trong công tác quản lý nhà nước. Nếu đẩy trách nhiệm này cho người dân thì sinh ra cơ quan đo lường chất lượng, quản lý thị trường, công an… để làm gì!”.
Giới chức băn khoăn, tranh luận nảy lửa
Trao đổi với VietNamNet, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - Đường sắt CA Hà Nội thừa nhận yêu cầu xử phạt người đội MBH giả vào tháng 4 tới sẽ rất khó khăn cho lực lượng CSGT bởi CSGT thiếu trang thiết bị để làm rõ mũ thật giả, mũ đảm bảo chất lượng hay không.
“Sẽ rất khó để đánh giá MBH đảm bảo chất lượng hay kém chất lượng khi mà không có máy móc kiểm tra, nhất là trong trường hợp người điều khiển mô tô, xe máy… đội MBH không đảm bảo chất lượng có gắn tem giả”, ông Thắng nói.
Không những thế, theo ông Thắng, hiện chế tài cũng chưa có quy định cụ thể xử phạt MBH kém chất lượng. Bởi, theo như Nghị định 34 và Nghị định 71 mới đây chỉ quy định hành vi không đội MBH và đội MBH không đúng cách.
Trong khi đó, mới đây, trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng với các đối tượng sản xuất và kinh doanh buôn bán mũ kém chất lượng, mũ dỏm thì phải xử phạt thật nghiêm khắc.
Nhưng riêng đối với người tiêu dùng, Bộ trưởng Thăng nhìn nhận vấn đề xử phạt MBH là hết sức nhạy cảm vì có liên quan đến rất nhiều người dân, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và thận trọng.
“Chất lượng MBH dỏm là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước chứ không thể bắt người dân phải chịu trách nhiệm được, không thể phạt người dân vì đội MBH dỏm hay mũ kém chất lượng.
Vì thế, khi phạt người tham gia giao thông không có chuyện phạt vì mũ dỏm, mũ kém chất lượng hay mũ không giống MBH...
Các loại mũ này không thể phân biệt được, nếu cố phạt thì chỉ có tranh cãi suốt ngày. Trách nhiệm của quản lý thị trường là phải đảm bảo được sản xuất và lưu thông. Tôi đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại tất cả các mức phạt cho hợp lí và các nội dung phạt cần xin ý kiến cụ thể", Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay: “Hiện có cả chục triệu mũ chưa dám tem với nhiều mũ đảm bảo chất lượng do nước ngoài sản xuất không dán tem viện trợ hoặc nhập khẩu vào.
Nếu ban hành quy định phạt mũ không dán tem thì phải có lộ trình giải quyết số mũ còn lại, nếu không tìm ra nơi sản xuất để dán tem thì phải vứt hết đi cũng không hợp lý”.
Trong khi đó, đại diện Bộ Tư pháp, bà Nguyễn Thị Kim Thoa - Vụ trưởng vụ Hình sự Hành chính cũng cho rằng việc phạt người đội MBH giả không khả thi.
Theo bà Thoa, MBH đã bán thì phải đảm bảo chất lượng, cần tập trung phạt hành vi sản xuất MBH không bảo đảm chất lượng vì người tham gia giao thông khó phân biệt mũ giả - thật, người dân thấy mũ bán rẻ thì mua và tin vào sự giới thiệu của người bán, việc xử phạt người đội MBH rất khó.
Thực tế, nếu quy định mũ phải dán tem CR thì sẽ nảy sinh nhiều vấn đề liên quan, cụ thể là nhiều loại mũ rất tốt nhưng cũng không có tem dán thì lúc đó việc xử lý rất khó.
Trước thực tế này, thiết nghĩ cần phải xem xét lại các quy định xử phạt người đội mũ BH dỏm.
Cộng đồng mạng dậy sóng
Từ nhiều ngày nay, cộng đồng mạng đang xôn xao trước thông tin dự kiến xử phạt người đội mũ bảo hiểm (MBH) giả vào tháng 4 tới.
Nhiều người có cùng một băn khoăn, hiện nay trên thị trường có hàng triệu hãng sản xuất mũ bảo hiểm nên rất khó để phân biệt hàng giả, hàng thật.
“Còn nếu liệt kê danh sách một vài hãng hợp quy thì lại phạm luật cạnh tranh – độc quyền và nhất là nhiều người sẽ cho rằng mấy hãng đó là “sân sau” của ông này, bà kia. Tốt nhất là lực lượng chức năng nên đi khắp các chợ, vỉa hè tịch thu hết các loại mũ không đạt chất lượng, yêu cầu để người dân yên tâm mua mũ bảo hiểm ở chỗ nào cũng được”, cư dân mạng có nickname trahamlai nêu quan điểm.
Thực tế, nếu quy định mũ phải dán tem CR thì sẽ nảy sinh nhiều vấn đề liên quan, cụ thể là nhiều loại mũ rất tốt nhưng cũng không có tem dán thì lúc đó việc xử lý rất khó. |
Về nguyên tắc, để hàng dỏm tràn lan trên thị trường thì phải xử phạt cơ quan quản lý thị trường. Cấm hàng giả nhưng vẫn còn cơ sở sản xuất hàng giả thì phải xử lý cơ quan quản lý kinh tế. Làm gì có chuyện ngược đời là xử lý người dân – nạn nhân của hàng dỏm, hàng giả - và buộc họ phải chịu trách nhiệm về sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng”.
Đồng quan điểm với Úc Việt, bạn đọc Mai Lan cho rằng những chiếc tem CR giả ngay cả những chuyên gia khoa học hình sự hay một cán bộ quản lý thị trường thâm niên cũng không thể phân biệt được bằng mắt thường, huống chi người dân?
|
Nếu phạt người dân về việc này thì càng thể hiện rõ sự yếu kém trong công tác quản lý nhà nước. Nếu đẩy trách nhiệm này cho người dân thì sinh ra cơ quan đo lường chất lượng, quản lý thị trường, công an… để làm gì!”.
Giới chức băn khoăn, tranh luận nảy lửa
Trao đổi với VietNamNet, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - Đường sắt CA Hà Nội thừa nhận yêu cầu xử phạt người đội MBH giả vào tháng 4 tới sẽ rất khó khăn cho lực lượng CSGT bởi CSGT thiếu trang thiết bị để làm rõ mũ thật giả, mũ đảm bảo chất lượng hay không.
“Sẽ rất khó để đánh giá MBH đảm bảo chất lượng hay kém chất lượng khi mà không có máy móc kiểm tra, nhất là trong trường hợp người điều khiển mô tô, xe máy… đội MBH không đảm bảo chất lượng có gắn tem giả”, ông Thắng nói.
Không những thế, theo ông Thắng, hiện chế tài cũng chưa có quy định cụ thể xử phạt MBH kém chất lượng. Bởi, theo như Nghị định 34 và Nghị định 71 mới đây chỉ quy định hành vi không đội MBH và đội MBH không đúng cách.
Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng. Ảnh: Nguyễn Hưng |
Nhưng riêng đối với người tiêu dùng, Bộ trưởng Thăng nhìn nhận vấn đề xử phạt MBH là hết sức nhạy cảm vì có liên quan đến rất nhiều người dân, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và thận trọng.
“Chất lượng MBH dỏm là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước chứ không thể bắt người dân phải chịu trách nhiệm được, không thể phạt người dân vì đội MBH dỏm hay mũ kém chất lượng.
Vì thế, khi phạt người tham gia giao thông không có chuyện phạt vì mũ dỏm, mũ kém chất lượng hay mũ không giống MBH...
Các loại mũ này không thể phân biệt được, nếu cố phạt thì chỉ có tranh cãi suốt ngày. Trách nhiệm của quản lý thị trường là phải đảm bảo được sản xuất và lưu thông. Tôi đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại tất cả các mức phạt cho hợp lí và các nội dung phạt cần xin ý kiến cụ thể", Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
|
Nếu ban hành quy định phạt mũ không dán tem thì phải có lộ trình giải quyết số mũ còn lại, nếu không tìm ra nơi sản xuất để dán tem thì phải vứt hết đi cũng không hợp lý”.
Trong khi đó, đại diện Bộ Tư pháp, bà Nguyễn Thị Kim Thoa - Vụ trưởng vụ Hình sự Hành chính cũng cho rằng việc phạt người đội MBH giả không khả thi.
Theo bà Thoa, MBH đã bán thì phải đảm bảo chất lượng, cần tập trung phạt hành vi sản xuất MBH không bảo đảm chất lượng vì người tham gia giao thông khó phân biệt mũ giả - thật, người dân thấy mũ bán rẻ thì mua và tin vào sự giới thiệu của người bán, việc xử phạt người đội MBH rất khó.
Thực tế, nếu quy định mũ phải dán tem CR thì sẽ nảy sinh nhiều vấn đề liên quan, cụ thể là nhiều loại mũ rất tốt nhưng cũng không có tem dán thì lúc đó việc xử lý rất khó.
Trước thực tế này, thiết nghĩ cần phải xem xét lại các quy định xử phạt người đội mũ BH dỏm.
Bình luận