(VTC News) - “Theo kế hoạch, quý II/2012 tiến hành khảo sát, nghiên cứ để đề xuất thực hiện thí điểm hạn chế lưu thông một số phương tiện như xe ô tô, xe máy, taxi hoạt động trên một số trục đường chính, hoặc trên các tuyến vành đai vào giờ cao điểm để hạn chế ùn tắc giao thông”, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết vào sáng 30/12/2011.
Cũng theo ông Tân, trong giai đoạn trước mắt, Hà Nội chưa có hệ thống metro, đường sắt đô thị, BRT (xe buýt nhanh), xe buýt còn chưa đáp ứng được nhu cầu, thì việc hạn chế phương tiện cá nhân sẽ chỉ bắt đầu thực hiện thông qua các giải pháp nhằm hạn chế sử dụng là chính, trong đó áp dụng chủ yếu các biện pháp hành chính, kinh tế như thu phí lưu thông, phí sử dụng đường, hè để đỗ xe… với mức cao trong nội đô.
Sớm thông qua Đề án hạn chế xe cá nhân
Phát biểu tại cuộc họp Tổng kết công tác năm 2011 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2012 của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, ông Nguyễn Văn Khôi cho rằng: “Hiện nay mật độ giao thông tại Hà Nội quá lớn, Hà Nội đang phối hợp với các Bộ ngành nghiên cứu Đề án hạn chế phương tiện cá nhân. Dự kiến vào tháng 1/2012 sẽ thông qua Đề cương, và tới quý I/2012 sẽ thông qua Đề án”.
Theo ông Khôi, năm 2011, giao thông Hà Nội còn tồn tại không ít hạn chế, bất cập, như lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ xe, kinh doanh còn diễn ra phổ biến và ngày càng phức tạp; tai nạn giao thông còn nhiều; tiến độ các dự án giao thông còn chậm.
Năm 2012, Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế ô tô, xe máy, taxi tại một số tuyến phố. |
Ngoài ra, ông Khôi cho rằng, tuy vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có tăng về số lượng hành khách, nhưng chất lượng vẫn còn nhiều vấn đề phải chấn chỉnh, xử lý…
Trước thực trạng đấy, ông Khôi chỉ đạo: “Năm 2012 cần tập trung nghiên cứu sớm thông qua Đề án hạn chế phương tiện cá nhân; giảm thiểu tai nạn cả về số vụ và số người chết; xử lý các nút chính thường xuyên ùn tắc, xử lý nghiêm những vi phạm gây ùn tắc giao thông”.
“Cần thực hiện tốt việc chống lấn chiếm hè phó, lòng đường, trả lại lòng đường cho phương tiện và hè phó cho người đi bộ”, ông Khội nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Mạnh Hùng yêu cầu: “Sở GTVT Hà Nội cần căn cứ vào thực tế để tham mưu cho UBND Thành phố phối hợp với các Bộ GTVT có biện pháp mạnh, như vậy mới có thể giải quyết được tình trạng ùn tắc”.
“Sở cũng cần tham mưu, xây dựng Đề án hạn chế xe cá nhân trong thời gian tới; sắp xếp, phát triển và hoạn thiện vận tải hành khách công cộng…”, Thứ trưởng Hùng nói thêm.
Năm 2012, khởi công 47 Dự án giao thông
Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: “Dự kiến, trong năm 2012 sẽ khởi công 47 dự án, phấn đấu hoàn thành dứt điểm 33 dự án”.
Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội. |
Bên cạnh việc xây dựng hạ tầng khung, trong năm 2012 sẽ xây dựng một loạt cầu vượt bằng kết cấu thép lắp ghép tải trọng nhẹ sử dụng cho xe con, xe máy tại một số nút giao thông có mật độ phương tiện qua lại hàng ngày rất cao, để giải quyết cấp bách tình trạng ùn tắc giao thông tại các nút này.
Ngoài ra, ngành tiến hành xây dựng một số cầu quan trọng, sửa chữa cầu yếu để đảm bảo an toàn giao thông và kết nối giao thông thuận lợi, hiệu quả với mạng lưới giao thông hiện có; tiếp tục xây dựng các cầu đi bộ qua đường; đầu tư và có cơ chế thu hút đầu tư các bãi đỗ xe theo phương thức xã hội hóa…
Trong năm 2011, Sở GTVT đã khởi công và cơ bản hoàn thành 16 công trình giao thông quan trọng, chuẩn bị thi công 47 công trình, và hiện đang thực hiện thi công 28 công trình.
“Năm qua, Sở cũng thực hiện cải tạo, tổ chức lại giao thông ở một số nút quan trọng, thường ùn tắc, như tổ chức phân làn phương tiện, cải tạo mở rộng đường… đã giảm các điểm ùn tắc từ 124 điểm, xuống còn 78 điểm; ”, ông Tân cho biết thêm.
Ngoài ra, trong năm qua trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra hơn 1.000 vụ tai nạn, làm 749 người chết, 443 người bị thương; đường sắt đã xảy ra 36 vụ tai nạn, làm 43 người chết, 5 người bị thượng…
Năm qua các lực lượng chức năng cũng đã xử lý hơn 55.200 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ, phạt tiền 29,1 tỉ đồng, tạm giữ gần 1.500 xe ô tô, thu giữ 5.500 bộ giấy phép lái xe, tước quyền sử dụng hơn 11.000 trường hợp.
Lê Việt
Bình luận