Mỹ và Anh ném bom 36 mục tiêu ở Yemen

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 04/02/2024 07:35:08 +07:00
(VTC News) -

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ công bố, Mỹ và Anh thực hiện một loạt các cuộc tấn công kết hợp trên không và trên biển nhằm vào ít nhất 36 mục tiêu tại Yemen.

Vụ đánh bom mới diễn ra sau hàng loạt cuộc không kích vào Iraq và Syria. Hoạt động chung này được cho là được thực hiện bằng tên lửa Tomahawk phóng từ tàu Hải quân Mỹ và máy bay chiến đấu - ném bom F/A-18 phóng từ tàu sân bay USS Eisenhower.

Trước đó, Mỹ đã tấn công 6 địa điểm ở Yemen, tuyên bố rằng chúng chứa tên lửa hành trình Houthi chuẩn bị phóng vào các tàu ở Biển Đỏ.

Để đáp lại, lực lượng Houthi sẽ “đáp trả sự leo thang bằng sự leo thang”, theo một quan chức chính trị cấp cao và người phát ngôn Mohammed al-Bukhaiti. 

Lực lượng Houthi ở Yemen đã tấn công các tàu bè trong khu vực kể từ khi xung đột Israel-Hamas bùng nổ vào tháng 10 năm ngoái. Ban đầu, họ chỉ nhắm mục tiêu vào các tàu liên kết với Israel, lực lượng Houthi sau đó bắt đầu tấn công các tàu thuộc sở hữu của Mỹ và Anh, sau khi liên minh tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Yemen.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Cuộc tấn công mới nhất vào thứ Bảy diễn ra sau một loạt cuộc không kích vào Iraq và Syria vào thứ Sáu tuần này. Washington tuyên bố họ nhắm mục tiêu vào các thành viên của phong trào Kháng chiến Hồi giáo và các lực lượng dân quân “được Iran hậu thuẫn” khác, để đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng tại một cơ sở quân sự ở Jordan vào cuối tuần trước.

Houthi đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào các tàu đi qua Biển Đỏ, gây áp lực lên Israel trong cuộc chiến với Hamas ở dải Gaza.

Ngày 18/12, Houthi nhận trách nhiệm về 2 vụ tấn công nhầm vào 2 con tàu trên tuyến đường vận chuyển quan trọng giữa châu Á và châu Âu, bao gồm tàu Swan Atlantic thuộc sở hữu của Na Uy.

Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ cho biết, Swan Atlantic "đã bị tấn công bởi máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo chống hạm được phóng từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen".

Việc lực lượng Houthi thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào khu vực Biển Đỏ có nguy cơ làm đảo lộn dòng chảy thương mại toàn cầu. Để đảm bảo an toàn, các hãng vận tải biển lớn phải tạm dừng giao thông qua eo biển Bab al-Mandeb.

Phương Anh (Nguồn: RT )
Bình luận
vtcnews.vn