Mỹ tịch thu 2 máy bay hạng sang của tỷ phú Abramovich

Thời sự quốc tếThứ Ba, 07/06/2022 10:12:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ Tư pháp Mỹ ra lệnh thu giữ 2 máy bay trị giá hơn 400 triệu USD từ nhà tài phiệt người Nga Roman Abramovich do vi phạm lệnh trừng phạt.

Hôm 6/6, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết 2 máy bay của tỷ phú Roman Abramovich - một chiếc Boeing 787-8 Dreamliner và một chiếc Gulfstream G650ER, bay vào lãnh thổ Nga hồi tháng 3. Hành động này vi phạm các quy định kiểm soát xuất khẩu của Mỹ đối với máy bay do nước này sản xuất được ban hành hôm 2/3.

Theo quy định ban hành, Mỹ cấm xuất khẩu, tái xuất khẩu hoặc chuyển giao máy bay, các bộ phận máy bay do nước này sản xuất đến nước Nga mà không có giấy phép của Cục Công nghiệp và An ninh (BIS), một cơ quan thuộc Bộ Thương mại Mỹ.

Mỹ tịch thu 2 máy bay hạng sang của tỷ phú Abramovich - 1

Bộ Tư pháp Mỹ ra lệnh tịch thu 2 máy bay hạng sang của tỉ phú Nga Roman Abramovich. (Ảnh: Daily Mail)

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, máy bay phản lực thuộc sở hữu của nhà tài phiệt người Nga Roman Abramovich được định giá hơn 400 triệu USD. Chiếc Boeing 787-8 Dreamliner có giá trị 350 triệu USD, hiện đang ở Dubai (UAE), trong khi đó chiếc Gulfstream G650ER trị giá 60 triệu USD đang ở Nga.

Hiện không rõ các quan chức Mỹ có thể thu giữ các máy bay phản lực của ông Abramovich vào thời điểm nào bởi vì chúng không có mặt ở Mỹ hoặc một trong những vùng lãnh thổ mà nước này kiểm soát tại thời điểm Bộ Tư pháp Mỹ ra lệnh tịch thu.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ông Abramovich sở hữu những chiếc máy bay này thông qua các công ty có trụ sở tại Síp, Jersey và quần đảo Virgin thuộc Anh. 

Cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ công bố thư buộc tội tỷ phú Abramovich cố tình vi phạm các hạn chế của nước này trong việc ngăn xuất khẩu sang Nga một số công nghệ và hàng hóa. Theo Bộ Tài chính Mỹ, cáo buộc có thể dẫn tới khoản tiền phạt gấp đôi giá trị của các giao dịch xuất khẩu.

Hiện tỷ phú Roman Abramovich chưa có phản hồi về quyết định Bộ Tư pháp Mỹ về việc tịch thu hai máy bay hạng sang của ông.

Tỷ phú Abramovich, 55 tuổi, mang các quốc tịch Nga và Israel. Ông sở hữu khối tài sản ước tính trị giá khoảng 12,5 tỷ USD nhờ hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ, thép, nhôm và các ngành công nghiệp khác. 

Ông Roman Abramovich cũng là cựu chủ sở hữu của câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng Chelsea (Anh). Sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, ông đã phải bán câu lạc bộ này.

Kông Anh(Nguồn: The Guardian, CNBC)
Bình luận
vtcnews.vn