Mỹ phải tự bắn hạ tên lửa đạn đạo sau khi phóng thử thất bại

Quân sựThứ Năm, 02/11/2023 09:24:57 +07:00
(VTC News) -

Dù thất bại nhưng quân đội Mỹ vẫn khẳng định vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III vẫn cung cấp dữ liệu quan trọng.

Không quân Mỹ trong thông báo vào tối 1/11 cho biết, vụ phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III vào sáng cùng ngày đã diễn ra không thành. Tên lửa đã bị bắn hạ ngay sau đó.

Còn theo Bộ Tư lệnh Tấn công Toàn cầu (AFGSC) của không quân Mỹ, tên lửa Minuteman III trong thử nghiệm không mang theo vũ khí và nó bị bắn hạ vào sáng 1/11 theo giờ Thái Bình Dương. Quyết định bắn hạ tên lửa được đưa ra sau khi phát hiện các bất thường trong tên lửa.

Tên lửa Minuteman III trong một thử nghiệm của không quân Mỹ. (Ảnh: AFGSC)

Tên lửa Minuteman III trong một thử nghiệm của không quân Mỹ. (Ảnh: AFGSC)

Dù vậy quân đội Mỹ cho biết vụ thử nghiệm vẫn cung cấp các dữ liệu quan trọng về tên lửa và AFGSC luôn “rút ra bài học từ mỗi lần phóng thử”, để có thể đảm bảo “độ tin cậy và độ chính xác liên tục” của hệ thống Minuteman III.

AFGSC cho biết họ sẽ thành lập nhóm phân tích để điều tra nguyên nhân của sự cố bất thường.

Trước đó, ngày 31/10, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Pat Ryder đã công bố thông tin Mỹ chuẩn bị tiến hành phóng thử nghiệm tên lửa Minuteman III để kiểm tra và khẳng định độ tin cậy của hệ thống răn đe hạt nhân chiến lược của Mỹ.

Năm ngoái, Washington đã hủy hoặc hoãn ít nhất hai vụ thử ICBM, với lý do lo ngại về “những hiểu lầm” với Nga và Trung Quốc.

Tên lửa LGM-30 Minuteman III có tầm bắn 13.000 km, được biên chế từ thập niên 1970. Đây là một phần trong bộ ba răn đe hạt nhân của Mỹ, bên cạnh tên lửa Trident III trên tàu ngầm lớp Ohio và vũ khí hạt nhân trang bị cho máy bay ném bom chiến lược.

Mỹ sở hữu khoảng 450 tên lửa Minuteman III đặt trong các hầm chứa nằm rải rác trên lãnh thổ, cùng khoảng 3.800 đầu đạn trong trạng thái chiến đấu và 2.000 đầu đạn niêm cất.

Mỗi quả Minuteman III có thể mang một đầu đạn W87 với sức công phá tương đương 450.000 tấn thuốc nổ TNT hoặc ba đầu đạn W78, mỗi thiết bị có sức mạnh ngang 350.000 tấn thuốc nổ TNT và đủ sức tấn công các mục tiêu riêng biệt.

Hệ thống Minuteman III dự kiến được thay thế bằng chương trình tên lửa LGM-35A Sentinel có trị giá 264 tỷ USD, chưa bao gồm đầu đạn hạt nhân mới. Dù vậy, chính quyền Tổng thống Joe Biden có thể xem xét lại dự án này do chi phí quá cao và chuyển hướng sang hiện đại hóa Minuteman III.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn