Mỹ, Nhật đẩy mạnh hợp tác quốc phòng để đối phó Triều Tiên

Thế giớiThứ Sáu, 18/08/2017 07:16:00 +07:00

Theo phát biểu của quan chức hai nước ngày 17/8, Mỹ và Nhật sẽ đẩy mạnh hợp tác quốc phòng trước tình trạng đe dọa vũ khí hạt nhân từ Triều Tiên và căng thẳng ở Đông Á đang ở mức cao.

"Đối với mối đe dọa Triều Tiên, tại cuộc họp chúng tôi thống nhất gia tăng áp lực và củng cố khả năng liên minh", bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết sau khi nói chuyện với các quan chức cấp cao của Mỹ tại Washington.

Những lo ngại của Mỹ về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đã gia tăng trong những tuần gần đây. Trong khi đó, Bình Nhưỡng tuyên bố đang xem xét kế hoạch phóng tên lửa đến đảo Guam – lãnh thổ của Mỹ, dù lãnh đạo Kim Jong-un đã tạm hoãn quyết định này.

my-nhat-hop-tac-doi-phtrieu-tien-1

 Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis tại buổi họp báo sau cuộc gặp với Nhật. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, Ngoại trưởng Rex Tillerson và những người đồng cấp phía Nhật Bản đã thống nhất trong cuộc gặp ngày 17/8 sẽ hợp tác chặt chẽ hơn trước vấn đề Triều Tiên.

“Trong mối đe dọa từ Triều Tiên, bốn chúng tôi xác nhận tầm quan trọng của cam kết mở rộng ngăn chặn từ Mỹ", ông Onodera nói.

Bên cạnh đó, ông Tillerson cho biết Mỹ muốn đối thoại với Bình Nhưỡng, nhưng chỉ khi cuộc đối thoại có ý nghĩa.

Video: Truyền thông Nhật Bản tung video xác tên lửa Triều Tiên rơi xuống biển

“Nỗ lực của chúng tôi là muốn họ tham gia vào đối thoại nhưng phải là những cuộc đối thoại với sự thấu hiểu một kết luận khác sẽ được đưa ra chứ không giống như những cuộc đối thoại trong quá khứ", Ngoại trưởng Mỹ nói.

Năm 2005, Triều Tiên đã đạt thỏa thuận với 6 nước về việc ngừng chương trình hạt nhân của mình, đổi lại những lợi ích về ngoại giao và sự hỗ trợ năng lượng nhưng sau đó thỏa thuận này đổ vỡ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần trước đã cảnh báo Triều Tiên sẽ phải đối mặt với “lửa và cơn giận” chưa từng có nếu đe dọa đến Mỹ, đáp lại là tuyên bố sẽ cân nhắc kế hoạch phóng tên lửa đến Guam của Triều Tiên.

Phương Anh (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn