5G International, công ty phát triển công nghệ giám sát không người lái của Mỹ đang xúc tiến việc cung cấp phương tiện tuần tra bờ biển cho Việt Nam.
Theo đó, loại phương tiện giám sát được 5G International đề cập tới có tên Integrator, phát triển mới nhất trong các loại phương tiện giám sát mặt nước không người lái, trước đó có tên gần giống như vậy (Interceptor - Kẻ đánh chặn).
Phát biểu với hãng tin Shephard tại triển lãm vũ khí quốc tế DSA 2012 tại Kuala Lumpur, Malaysia vừa qua, ông Robert Murphy, Giám đốc công ty 5G International cho biết, sẵn sàng cung cấp tàu tuần tra giám sát bờ biển không người lái (Unmanned Surface Vessel - USV) mới nhất cho một số quốc gia Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia, Singapore, Bruney và cả Việt Nam.
"Châu Á - Thái Bình Dương muốn nhiều loại tàu vì những lý do khác nhau, ví dụ như đối phó với những kẻ buôn lậu. Phương tiện của chúng tôi chính là một trong những giải pháp để giải quyết vấn đề này. Nó (USV Integrator) sẽ là phương tiện được điều khiển từ xa để có thể bảo vệ bờ biển", ông Murphy nói.
Ngoài Việt Nam và một số nước trong khu vực Đông Nam Á, 5G International còn "ngó nghiêng" tới nhiều quốc gia khác. Việc bán phương tiện có thể diễn ra thuận lợi hơn, bởi thuộc nhóm vũ khí "phi sát thương".
Theo quan điểm của ông Murphy, việc mua các phương tiện bay không người lái (UAV) đắt tiền như UAV Predator của Mỹ để giám sát trên một khu vực rộng lớn, đối với các quốc gia còn có ngân sách eo hẹp như ở khu vực Đông Nam Á là không phù hợp.
Vì vậy, công ty 5G International quyết định đề xuất loại phương tiện giám sát bờ biển (hay tàu tuần tra không người lái) Intergrator với hy vọng trong tương lai gần sẽ giành được hợp đồng.
Đặc điểm của USV Interceptor
Tàu tuần tra không người lái (USV) Interceptor được phát triển với sự hợp tác của công ty AAI và hai công ty khác của Bộ Quốc phòng Mỹ là Marine Robotic Vessels International (MRVI) và Sea Robotics Company (SRC).
Interceptor được thiết kế để tuần tra chống cướp biển, đảm bảo an ninh tại các bến cảng và giám sát quanh các dàn khoan dầu.
USV được thử nghiệm lần đầu trên biển vào tháng 11/2006. Loại USV Intergrator mà 5G International phát triển sâu hơn từ năm 2009.
Interceptor có thể hoạt động độc lập xử lý lệnh nhờ một máy tính và hệ thống định vị được tích hợp trên khoang, thực hiện tuần tra trên các tuyến đường biển đã định trước thi hành các nhiệm vụ do trung tâm điều khiển đưa ra.
Trên khoang, tàu được lắp các hệ thống cảm biến điều chỉnh hướng tiến của tàu, tùy theo sự thay đổi của các điều kiện ngoại cảnh bên ngoài, ví dụ như nhờ các cảm biến, tàu có thể tránh va trạm vào các tàu khác trên biển.
Interceptor được điều khiển hoàn toàn từ xa thông qua đường liên kết dữ liệu sóng vô tuyến.
USV có chiều dài 6,5 mét và được trang bị một động cơ đa nhiên liệu 226 Steyr ghép với một bộ phận đẩy nước phản lực, cho phép đạt tốc độ cao khi tuần tra.
Hệ thống điều khiển của Interceptor tương thích với giao thức liên kết dữ lệu đã sử dụng tương tự các loại UAV Shadow và Aerosonde của AAI Corp để có thể tạo ra một mạng tích hợp giữa phương tiện bay và phương tiện mặt nước không người lái.
USV Intergrator (tên gọi mới của Interceptor) được công ty 5G International giới thiệu tại triển lãm vũ khí DSA 2012 vừa qua là một biến thể cải tiến mới nhất, gồm phần mềm mới, nâng cấp hệ mã hóa thông tin và hệ dẫn đường quán tính cũng như một số chi tiết không được tiết lộ khác.
Hải quân Mỹ cũng đang sử dụng loại USV hiện đại này để phục vụ cho các nhiệm vụ tuần tra giám sát bờ biển của họ.
Theo đó, loại phương tiện giám sát được 5G International đề cập tới có tên Integrator, phát triển mới nhất trong các loại phương tiện giám sát mặt nước không người lái, trước đó có tên gần giống như vậy (Interceptor - Kẻ đánh chặn).
Phát biểu với hãng tin Shephard tại triển lãm vũ khí quốc tế DSA 2012 tại Kuala Lumpur, Malaysia vừa qua, ông Robert Murphy, Giám đốc công ty 5G International cho biết, sẵn sàng cung cấp tàu tuần tra giám sát bờ biển không người lái (Unmanned Surface Vessel - USV) mới nhất cho một số quốc gia Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia, Singapore, Bruney và cả Việt Nam.
Tàu tuần tra không người lái Interceptor của Hải quân Mỹ |
"Châu Á - Thái Bình Dương muốn nhiều loại tàu vì những lý do khác nhau, ví dụ như đối phó với những kẻ buôn lậu. Phương tiện của chúng tôi chính là một trong những giải pháp để giải quyết vấn đề này. Nó (USV Integrator) sẽ là phương tiện được điều khiển từ xa để có thể bảo vệ bờ biển", ông Murphy nói.
Ngoài Việt Nam và một số nước trong khu vực Đông Nam Á, 5G International còn "ngó nghiêng" tới nhiều quốc gia khác. Việc bán phương tiện có thể diễn ra thuận lợi hơn, bởi thuộc nhóm vũ khí "phi sát thương".
Theo quan điểm của ông Murphy, việc mua các phương tiện bay không người lái (UAV) đắt tiền như UAV Predator của Mỹ để giám sát trên một khu vực rộng lớn, đối với các quốc gia còn có ngân sách eo hẹp như ở khu vực Đông Nam Á là không phù hợp.
Vì vậy, công ty 5G International quyết định đề xuất loại phương tiện giám sát bờ biển (hay tàu tuần tra không người lái) Intergrator với hy vọng trong tương lai gần sẽ giành được hợp đồng.
Đặc điểm của USV Interceptor
Tàu tuần tra không người lái (USV) Interceptor được phát triển với sự hợp tác của công ty AAI và hai công ty khác của Bộ Quốc phòng Mỹ là Marine Robotic Vessels International (MRVI) và Sea Robotics Company (SRC).
Interceptor được thiết kế để tuần tra chống cướp biển, đảm bảo an ninh tại các bến cảng và giám sát quanh các dàn khoan dầu.
USV được thử nghiệm lần đầu trên biển vào tháng 11/2006. Loại USV Intergrator mà 5G International phát triển sâu hơn từ năm 2009.
Interceptor có thể hoạt động độc lập xử lý lệnh nhờ một máy tính và hệ thống định vị được tích hợp trên khoang, thực hiện tuần tra trên các tuyến đường biển đã định trước thi hành các nhiệm vụ do trung tâm điều khiển đưa ra.
Interceptor có thể tuần tra giám sát bờ biển với tốc độ cao, phát hiện ra các mối đe dọa như cướp biển, tàu chiến nước ngoài xâm phạm lãnh hải, đánh bắt thủy hải sản bất hợp pháp của các quốc gia khác. Với kích thước khá nhỏ và được thiết kế góc cạnh, Interceptor có khả năng tàng hình cao trước radar đối phương |
Trên khoang, tàu được lắp các hệ thống cảm biến điều chỉnh hướng tiến của tàu, tùy theo sự thay đổi của các điều kiện ngoại cảnh bên ngoài, ví dụ như nhờ các cảm biến, tàu có thể tránh va trạm vào các tàu khác trên biển.
Interceptor được điều khiển hoàn toàn từ xa thông qua đường liên kết dữ liệu sóng vô tuyến.
USV có chiều dài 6,5 mét và được trang bị một động cơ đa nhiên liệu 226 Steyr ghép với một bộ phận đẩy nước phản lực, cho phép đạt tốc độ cao khi tuần tra.
Hệ thống điều khiển của Interceptor tương thích với giao thức liên kết dữ lệu đã sử dụng tương tự các loại UAV Shadow và Aerosonde của AAI Corp để có thể tạo ra một mạng tích hợp giữa phương tiện bay và phương tiện mặt nước không người lái.
USV Intergrator (tên gọi mới của Interceptor) được công ty 5G International giới thiệu tại triển lãm vũ khí DSA 2012 vừa qua là một biến thể cải tiến mới nhất, gồm phần mềm mới, nâng cấp hệ mã hóa thông tin và hệ dẫn đường quán tính cũng như một số chi tiết không được tiết lộ khác.
Hải quân Mỹ cũng đang sử dụng loại USV hiện đại này để phục vụ cho các nhiệm vụ tuần tra giám sát bờ biển của họ.
TheoPhạm Thái/ Đất Việt
Bình luận