Mỹ đưa tàu vào Việt Nam tìm kiếm máy bay mất tích

Thời sựThứ Ba, 11/03/2014 08:51:00 +07:00

(VTC News) - Dự kiến tối nay (11/3) Mỹ sẽ điều một tàu hậu cần vào tìm kiếm trong vùng biển Việt Nam và 1 tàu hậu cần khác tìm kiếm trong vùng biển Malaysia.

16h30: Theo kế hoạch, ngày 12/3, Việt Nam vẫn duy trì 3 trực thăng, 4 AN 26 và 2 máy bay tuần thám CASA cùng thủy phi cơ DHC 6 tham gia tìm kiếm. Việc tìm kiếm vẫn được thực hiện trên khu vực đã tìm các ngày qua nhưng có mở rộng ra phía Đông đường bay R208, phóng viên Lê Hiếu đưa tin.
15h50: Theo trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, dự kiến tối nay Mỹ sẽ điều một tàu hậu cần vào tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích trong vùng biển Việt Nam và 1 tàu hậu cần khác tìm kiếm trong vùng biển Malaysia. Đồng thời Mỹ cũng sử dụng máy bay P3 tìm kiếm ở vùng biển Malaca. (Tri thức)
Sơ đồ chuyến bay bị mất tích MH370 của Malaysia Airlines
15h30: Làm việc với Văn phòng Ủy Ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) về công tác TKCN máy bay MH 370 của Malaysia chiều nay, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ chỉ đạo, lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam tiếp tục tổ chức tìm kiếm ở phía Đông đường bay của máy bay MH 370 và khu vực biên giới Lào, Campuchia trong ngày mai.
Ngoài ra, cần huy động người dân vào tham gia tìm kiếm. Để công tác tìm kiếm diễn ra có hiệu quả, cần đảm bảo công tác an toàn, hậu cần cho lực lượng tham gia tìm kiếm 24/24.
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ (ngoài cùng bên trái) làm việc với UBQG TKCN về công tác TKCN máy bay MH 370 của Malaysia chiều nay - ảnh Minh Chiến
15h00: Đầu giờ chiều nay (11/3), Sở chỉ huy tiền phương Phú Quốc công bố 2 số điện thoại nóng cung cấp thông tin tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. Đó là 2 số máy: 077 3846 704 077 3847 508.
Theo đó, một ngày sẽ thông tin 2 lần với báo chí (buổi sáng từ 11h30-12h, buổi chiều từ 18h-18h30). Các số này sẵn sàng nhận thông tin từ các tổ chức, cá nhân phát hiện dấu vết hoặc có thông tin mới liên quan đến máy bay Malaysia mất tích ngày 8/3.
13h50: Ghi nhận của Flight Radar về các chuyến bay trong khu vực nghi máy bay Boeing 777 của Malaysia mất tích vào 12h15 ngày 11/3:


13h50: Sở chỉ huy Trung tâm Cứu nạn hàng không VN cho biết, sáng nay, máy bay Trung Quốc IL76 đã được cấp phép vào VN tìm kiếm. Đến 11 giờ trưa nay máy bay này đã bay tới gần khu vực IGARI. Phía Trung Quốc cũng đang xin cho thêm máy bay TU154 vào không phận Việt Nam tìm kiếm máy bay Booing 777-200 mất tích tại không phận Việt Nam.
13h10: Thông tin VTC News mới cập nhật từ Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Hàng không: Sáng nay, phía Trung Quốc xin phép Chính phủ Việt Nam được điều động thêm 1 máy bay từ Hải Nam xuống khu vực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.
Phía Việt Nam đã đồng ý cho máy bay này vào Không phận để tham gia tìm kiếm máy bay MH370 của Malaysia hiện đang bặt vô âm tín.
12h30: Đã phát hiện đốm trắng ở tọa độ 7 độ 56'02'' N - 103 độ 45' 11' do máy bay CASA chụp được vào khoảng 11h trưa nay. Đốm trắng này được phát hiện cách phía Đông Nam Đảo Thổ Chu 80 hải lý (khoảng 150km).
Hình ảnh mới được gửi về Sở chỉ huy UBQG tìm kiếm cứu nạn:
Đốm trắng lạ được phát hiện trên điểm nghi vấn
11h40: Ông Chu Xuân Huy-Trưởng phòng Quản lý và khai thác dữ liệu ảnh vệ tinh thuộc Trung tâm Điều khiển và khai thác vệ tinh nhỏ, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam cho biết: lúc 11h trưa nay vệ tinh VNREDSAT-1 đã bay qua khu vực đảo Thổ Chu theo lệnh điều khiển từ Trung tâm và bắt đầu chụp những bức ảnh từ vệ tinh khu vực nghi máy bay Maylaysia bị mất tích.

Dự kiến, vệ tinh này sẽ bay qua khu vực bao quát rộng khoảng 17,5km dài khoảng 100 km.

Trong đêm nay, vệ tinh sẽ truyền về những bức ảnh chụp từ khu vực đảo Thổ Chu.

"Ngay sau khi có kết quả chụp từ vệ tinh, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam sẽ tập hợp và cung cấp ảnh để các cơ quan tham gia tìm kiếm cứu nạn có thêm dữ liệu làm cơ sở tiếp tục tìm kiếm", ông Huy nói.
11h15: Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có thông báo cho các đơn vị đất liền là quân khu 5, quân khu 7, quân khu 9 (miền Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ).
Các lực lượng đất liền sẽ hỗ trợ tìm kiếm ở các vùng thưa dân rừng núi. Do khu vực khoanh vùng không có dấu vết vì do vậy chúng ta phải mở rộng diện tích tìm kiếm. Phía Việt Nam cũng có điện chỉ đạo các đơn vị giáp ranh biên giới Lào, Campuchia phối hợp với hai nước bạn nhờ giúp đỡ.
10h25: Tại sở chỉ huy Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, sáng 11/3, các lực lượng không quân, hải quân của Việt Nam tiếp tục các hoạt động tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

“Về tàu ngày hôm nay chúng ta sẽ chia làm hai khu vực để tìm kiếm, Khu vực 1 tàu HQ954, 637, tàu SA413 hoạt động ở các tọa độ 08 độ 00 vĩ độ Bắc – 103 độ 50 kinh độ Đông. Khu vực hai gồm tàu SA273, tàu KN774 và tàu CSB 2002, CSB 2003 hoat động ở tọa độ 07 độ 00 vĩ độ Bắc đến 103 độ 50 kinh độ Đông” – Trung tá Sơn thông tin.

Về máy bay, hiện nay đã có 2 máy bay cất cánh, lúc 7h30 AN 261 và lúc 8h AN 267 bay ở phía Đông đường bay máy bay bị mất tích. 
Tàu Việt Nam dùng thiết bị quét đáy biển tìm máy bay mất tích
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, đại diện Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn thông tin cho báo chí.
10h15: Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu ngày hôm nay, lực lượng cứu nạn mở rộng vùng tìm kiếm. Cụ thể, các máy bay AN 26 sẽ bay ở độ cao từ 3.000 - 5.000m, các máy bay CASA bay thấp hơn, còn các trực thăng MI sẽ bay ở tầm 150m.
“Hiện còn rất ít hy vọng nên phải quyết tâm tìm được chiếc máy bay mất tích càng nhanh càng tốt. Trọng trách của Việt Nam là phải làm hết sức để hỗ trợ nước bạn”, ông Tiêu nhấn mạnh.
9h05: Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh quân chủng Phòng không không quân cho biết có tới 10 máy bay đang tìm kiếm chiếc Boeing 777 của Malaysia mất tích. Trong đó, 2 chiếu AN 26 sẽ bay ở tầm từ 3.000 – 5.000m, Casa 272 tìm kiếm ở tầm thấp hơn, Mi thấp hơn nữa khoảng 150m. Máy bay của cảnh sát biển rà soát ở tầm bay 300m. Các tàu tìm kiếm thì hoạt động theo 2 phân khu điều hành phối hợp với hải quân, không quân nhịp nhàng để tiếp cận các điểm nghi vấn.
8h40: Tờ Tri Thức vừa đưa tin, một chuyên gia trong đội tìm kiếm máy bay mất tích của Trung tâm Hiệp đồng điều hành bay (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) cho biết thêm về những mảnh vỡ mà Cơ quan không lưu Hong Kong thông tin từ chiều qua (10/3). Theo vị này, ngay từ khi phía Hong Kong thông báo có những vật thể lạ, tổ tìm kiếm đã xác định không phải vật thể do máy bay mất tích để lại.
8h20: Nhiều phóng viên trong nước và quốc tế đã đăng ký lên những chuyến bay cứu hộ ra biển để cập nhật thông tin. Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn cho biết các phóng viên nước ngoài sẽ được ưu tiên và tạo điều kiện tối đa để tác nghiệp.
Ảnh: Khánh Trung.
8h13: 6h sáng 11/3, trực thăng Mi 171 số hiệu 04 (thuộc Trung đoàn 917 - Sư đoàn không quân 370) chở Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đi thị sát và chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn máy bay Malaysia bị mất tích đã cất cánh từ Sân bay Cà Mau.
Ảnh: Đình Đình/Tri thức
Hôm nay, vùng tìm kiếm sẽ được mở rộng từ phía Tây Côn Đảo đến vùng biển khu vực Bãi cạn Cà Mau, nơi nghi máy bay Malaysia bị mất tích đến vùng biển thuộc.
7h54: Nhà chức trách Thái Lan cho biết, một doanh nhân người Iran tên Kazem Ali đã đặt vé cho 2 hành khách sử dụng hộ chiếu ăn cắp trên chuyến bay MH370 của Malaysia bị mất tích hôm 8/3.
7h50: Sáng cùng ngày, ông Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, khẳng định thời tiết ngày hôm nay thuận lợi cho việc tìm kiếm.
Hôm nay, Malaysia cũng sẽ mở rộng khu vực tìm kiếm từ mũi phía bắc Sumatra trên bờ biển phía tây bán đảo Malaysia đến Hong Kong.
7h45: Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, thành viên Ủy ban phòng chống cứu hộ cứu nạn tìm kiếm Quốc gia cho biết, sáng 11/3 đã huy động tất cả các lực lượng của quân đội gồm không quân, hải quân, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng,... mở rộng vùng tiềm kiếm máy bay của Malaysia mất tích.
Sáng nay tại sân bay quân sự Tân Sơn Nhất sẽ có 4 trực thăng và 2 máy bay CASA 212 bay ra biển để dò lòng biển ở độ sâu 50m".
Thượng tá Nguyễn Hoài Thủy, Phi đội trưởng Phi đội CASA. Ảnh: Tri thức
7h10: Tờ Tri thức dẫn lời Thượng tá Nguyễn Hoài Thủy, Phi đội trưởng Phi đội CASA, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Quốc Phòng, sau hơn 4 giờ bay, hiện hai chiếc CASA đã có mặt để tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ chiếc máy bay của Malaysia được cho là mất tích".

Mắt thần biển Đông CASA của Cảnh sát biển Việt Nam được huy động vào cuộc tìm kiếm
6h43: Trao đổi với Tiền phong, ông Đinh Đức Tuấn - Phó Ban An toàn chất lượng và an ninh Tổng công ty Hàng không Việt Nam cho biết, trên máy bay bị mất tích có trang bị hai thiết bị định vị gồm hệ thống rada và thiết bị định vị toàn cầu (GPS). Tuy nhiên, đến nay, các tín hiệu để định vị không được báo đi từ máy bay bị mất tích. Lý do theo ông Tuấn là các hệ thống này đã bị tắt hoặc phá huỷ.
Về hộp đen máy bay, ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn An toàn bay Cục Hàng không cho biết: Hộp đen máy bay không phải là thiết bị phát tín hiệu để định vị. Vì thế, hộp đen máy bay chỉ có thể tìm được khi xác định được khu vực máy bay rơi.
6h25: Tờ Reuters thông tin, chiếc Boeing 777-200ER được trang bị một hệ thống máy tính có khả năng tự động liên lạc với mặt đất thông qua các tin nhắn có tên gọi kỹ thuật là ACARS. Các tin nhắn này giúp nhân viên kỹ thuật dưới mặt đất tiến hành các bước cần thiết nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị cho máy bay sau khi hạ cánh.
Còn trong trường hợp máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines, nhân viên điều tra đã không nhận được tin nhắn ACARS để giúp họ khám phá ra được điều gì đã xảy ra cho chiếc máy bay.
“Không có bất kỳ tin nhắn ACARS nào được truyền đi kể từ sau khi máy bay biến mất”, nguồn tin giấu tên này nói.
Có lẽ Malaysia Airlines đã không lắp đặt hệ thống này cho chiếc máy bay bị mất tích.>
Bình luận
vtcnews.vn