Mỹ đóng băng quan hệ quân sự, trừng phạt kinh tế Nga

Thế giớiThứ Ba, 04/03/2014 02:20:00 +07:00

(VTC News) -Lầu Năm Góc tuyên bố đóng băng quan hệ quân sự với Nga sau những động thái quân sự của Nga ở cộng hòa tự trị Crưm.

Thông cáo của Lầu Năm Góc được báo chí Nga trích thuật nói nguyên nhân đóng băng quan hệ quân sự do 'những sự kiện gần đây ở Ukraine'.

Xe tăng Nga tập trận ở biên giới Nga - Ukraine


"Mặc dù Bộ Quốc phòng đánh giá cao sự hợp tác với quân đội Nga mà chúng tôi đã phát triển trong những năm gần đây để cải thiện tính minh bạch, sự hiểu biết lẫn nhau và làm giảm nguy cơ xung đột, trong bối cảnh các sự kiện gần đây ở Ukraina, chúng tôi đình chỉ hợp tác quân sự giữa Mỹ và Nga. 
Kể cả các hoạt động tập trận, các cuộc đàm phán song phương, ghé thăm cảng, lập kế hoạch hội nghị," - tuyên bố của Lầu Năm Góc được báo Nga trích dẫn.
Liên quan đến chính biến Ukraine, Mỹ bác bỏ thông tin chiến hạm nước này được điều động đến Ukraine, nơi có sự hiện diện của Hạm đội Biển Đen Nga.
Sau khi Lầu Năm Góc tuyên bố đóng băng quan hệ quân sự, đến lượt Quốc hội Mỹ họp bàn biện pháp trừng phạt kinh tế với Nga.

Quốc hội Mỹ họp bàn biện pháp trừng phạt Nga


Báo giới Mỹ nói quốc hội đang thảo luận các biện pháp trừng phạt như ngừng cấp thị thực với 'một số quan chức Nga', giảm giao dịch kinh tế với Nga hoặc thậm chí đóng băng một số tài sản của quan chức Nga tại nước ngoài.
Tuy nhiên, nghị sĩ Mỹ Chris Murphy cho biết Washington sẽ chỉ áp dụng các biện pháp trừng phạt nếu Liên minh châu Âu EU cũng làm điều tương tự.
Hãng thông tấn Nga Itar-Tass nói 'dường như hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong quốc hội Mỹ sẽ ủng hộ trừng phạt', nhưng hiện tại chưa có biện pháp cụ thể nào được đưa ra.

Bình luận
vtcnews.vn