MU sẽ làm gì với Kagawa và Moura?

Thể thaoThứ Sáu, 27/07/2012 12:42:00 +07:00

(VTC News)- Sir Alex Ferguson đang muốn áp dụng 1 lối đá hoàn toàn mới mẻ cho Manchester United ở mùa giải tới?

(VTC News)- Với việc ký hợp đồng với tiền vệ người Nhật Bản Shinji Kagawa và tiếp tục theo đuổi tài năng trẻ Lucas Moura, phải chăng Sir Alex Ferguson đang muốn áp dụng 1 lối đá hoàn toàn mới mẻ cho Manchester United ởmùa giải tới?

Shinji Kagawa đã có màn ra mắt ấn tượng trong chuyến du đấu mới đây của đội bóng từng 19 lần vô địch nước Anh. Lucas Moura cũng đang ở rất gần Old Trafford.

Tuy nhiên, thực tế thì cựu cầu thủ của Dortmund là 1 mẫu tiền vệ tấn công điển hình và hoàn toàn không phù hợp với sơ đồ chiến thuật gồm 4 tiền vệ giăng ngang mà Quỷ đỏ hay áp dụng, cả Lucas Moura cũng vậy. Nếu muốn tận dụng khả năng của 2 cầu thủ này, có lẽ Sir Alex nên xem xét để lựa chọn cho MU một phương án chiến thuật hợp lý.

Kagawa mang tới nhiều phương án lựa chọn mới cho MU

Phương án 1 : 4-2-3-1.

Đây là sơ đồ chiến thuật đang rất được yêu thích trên thế giới vì nó giúp cho lối chơi của các đội bóng trở nên cân bằng hơn trong cả tấn công lẫn phòng ngự.

Khi đưa ra mục tiêu theo đuổi là 1 tiền vệ tấn công đẳng cấp, có lẽ Man United đã tính tới việc sử dụng phương án này. Kagawa hoàn thành rất tốt vai trò ở vị trí này khi còn chơi bóng cho Dortmund. Và với những con người mà Sir Alex đang sở hữu, ông hoàn toàn có thể nghĩ tới việc áp dụng nó ở MU.

Paul Scholes và Michael Carrick sẽ là bộ đôi cầu thủ thi đấu ở trung tâm hàng tiền vệ. Trong khi đó,

Valencia
, Kagawa và Moura sẽ tạo thành bộ 3 tiền vệ tấn công biến ảo và rất khó lường. Nếu Lucas và Kagawa kết hợp tốt với nhau, cơ hội cho Nani và Young sẽ là rất nhỏ, mặc dù cả 2 đều có thể chơi tốt trong vaitrò tiền vệ công.

Ví trí tiền đạo cắm đương nhiên sẽ thuộc về Rooney. Tuy nhiên khi cần thiết, Jarvier Hernandez cũng là 1 sự lựa chọn không đến nỗi tỗi.

 

Phương án 2 : 4-4-1-1

Nếu như Ferguson cảm thấy miễn cưỡng trong việc chuyển sang đá 4-2-3-1, ông vẫn có thể giữ nguyên sơ đồ 4-4-1-1 như đã từng làm với MU ở mùa giải năm ngoái.

Nếu vậy, Kagawa sẽ được chơi ở vị trí mà anh yêu thích nhất –ngay sau lưng tiền đạo cắm. Trong khi đó, Rooney cũng được trả về vị trí tiền đạo mũi nhọn và có nhiều cơ hội tiếp cận khung thành đối phương hơn so với việc hoạt động rộng như trước đây.

Moura cũng có thể chơi tốt trong vai trò tiền vệ tổ chức,tuy nhiên anh không phù hợp cho lắm với sơ đồ 4 tiền vệ giăng ngang. Tom Cleverley và Anderson có vẻ sẽ thích hợp hơn ở vị trí này.

Những phương án khác?

Nhìn vào đội hình hiện tại, MU không thiếu những cầu thủ chạy cánh xuất sắc, nhưng lại thiếu một “máy quét” ở giữa sân. Vậy nên sơ đồ “kim cương” (4-1-2-1-2) của đội tuyển Ý ở Euro 2012 đơn giản không phải là sự lựa chọn của Sir Alex.

Tín hiệu lạc quan cho Quỷ đỏ

MU có thể sẽ đá 4-3-3, nhưng nhìn vào quá khứ, họ chưa baogiờ thực sự thành công với sơ đồ này. Hay nói cách khác, MU chưa thực sự phù hợp để áp dụng lối chơi đó.

Vậy nên, 4-5-1 có vẻ như sẽ là sự lựa chọn cuối cùng dành cho Alex Ferguson. Với Kagawa và Moura làm nhiệm vụ tổ chức tấn công,tuyến giữa của MU sẽ được đảm bảo sự chắc chắn với Paul Scholes, Carrick và có thể là cả Phil Jones nữa.

Kết luận

Sẽ có rất nhiều phương án để Ferguson lựa chọn ở mùa giải năm nay. Lần đầu tiên sau nhiều năm MU sở hữu một tiền vệ tấn công thực thụ và Fegie chắc chắn sẽ phải thay đổi lối chơi sao cho phù hợp với những con người mà ông đang nắm trong tay.

Trong trường hợp Moura không tới Old Trafford, Nani và Young hoàn toàn có thể trở thành những phương án thay thế hiệu quả trong sơ đồ mà Alex Ferguson ấp ủ cho chiến drịch giành lại ngôi vương từ tay gã hàng xóm Manchester City.

Hoàng Nam

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn